,

Phân hạng khách hàng – Giải pháp tối đa hóa lợi nhuận

Biên tập:

Việc tập trung nguồn lực và thời gian cho tất cả khách hàng một cách như nhau sẽ rất khó để bạn đạt kết quả như mong muốn. Hãy suy nghĩ về nó. Không phải tất cả khách hàng của bạn đều giống nhau. Vậy tại sao bạn lại truyền đạt sản phẩm của mình đến họ theo cùng một cách chính xác? Vậy làm thế nào để phân phối tài nguyên của Spa đến khách hàng một cách hợp lý? Đó là bạn phải phân hạng khách hàng để có những chính sách khác nhau tùy thuộc từng đặc điểm của người tiêu dùng. Bằng cách nào? Hiểu được ý nghĩa đó, phần mềm quản lý và thiết kế app thương hiệu Myspa sẽ giúp bạn giải quyết việc này một cách hiệu quả nhất.

Phân hạng khách hàng - Giải pháp tối đa hóa lợi nhuận
Phân hạng khách hàng – Giải pháp tối đa hóa lợi nhuận

1. Phân hạng khách hàng là gì?

Là phân chia từng hạng khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm spa của bạn. Nếu spa của bạn phân chia đúng từng nhóm khách hàng sẽ giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

2. Tầm quan trọng của việc phân hạng khách hàng

2.1 Giữ chân khách hàng

Mục đích chính của việc này là để giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp tiền thưởng, giảm giá cho việc quay lại mua sản phẩm, dịch vụ của họ. Nói cách khác, việc phân hạng khách hàng có thể coi như là công cụ thiết lập một số thói quen nhất định cho họ. Việc này phần nào đảm bảo lần sau khi mua sản phẩm, dịch vụ khách hàng sẽ lựa chọn bạn mà không chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, phân hạng khách hàng sẽ khuyến khích họ tiếp tục quay lại spa của bạn nhiều hơn nữa. Bởi vì họ có thể sẽ nhận được chiết khấu, tiền thưởng.

Việc thu hút khách hàng mới có thể khiến spa tốn kém hơn việc giữ chân khách hàng cũ. Phân hạng khách hàng có thể giúp spa giữ chân họ và tăng lợi nhuận lâu dài. Đây là lợi ích không chỉ dành riêng cho spa đang triển khai việc phân hạng khách hàng. Nó cũng giúp khách hàng thiết lập niềm tin với thương hiệu spa mà họ đang tin dùng và cảm thấy nhận lại được giá trị mà họ đang sử dụng.

2.2 Tăng trưởng doanh thu

Tiếp theo trong danh sách tầm quan trọng của việc phân hạng khách hàng không thể không kể đến việc tăng doanh thu đáng kể. Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng là cách tuyệt vời để tăng lợi nhuận. Bởi vì những khách hàng trung thành đã có niềm tin vào thương hiệu spa của bạn. Họ sẽ có nhiều khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ spa so với những khách hàng tiềm năng chưa biết nhiều về bạn.

Theo chia sẻ của các chủ spa trên các diễn đàn làm đẹp thì tỷ lệ giữ chân khách hàng chiếm chỉ lượng nhỏ. Thế nhưng nó có thể mang về doanh thu vượt trội. Không có gì ngạc nhiên khi việc giữ cho khách hàng hài lòng và trung thành với thương hiệu sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận spa của bạn. Bởi vì việc phân hạng khuyến khích họ quay lại nhiều hơn để tận dụng các ưu đãi đặc biệt mà bạn cung cấp. Việc họ càng sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ thì càng có nhiều ưu đãi về sau tùy vào chương trình mà spa thiết kế dành riêng cho họ. Vì vậy, việc phân hạng sẽ giúp bạn và khách hàng cùng có lợi. 

Bạn không cần phải làm quá nhiều cho việc phân hạng khách hàng. Đơn giản có thể chỉ là việc giảm giá 10% cho lần sử dụng sản phẩm, dịch vụ tiếp theo cũng đủ để khách hàng có thể đi với bạn trên chặn đường dài.

2.3  Tăng tính truyền miệng

Một trong những cách để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn là làm cho khách hàng nói về spa của bạn và giới thiệu nó với bạn bè, gia đình của họ. Vấn đề là, làm sao để họ tự động đề cập về spa của bạn đến những người xung quanh? Để làm được điều đó, bạn cần có chương trình phân hạng khách hàng. Nó không chỉ là một cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng mua lại nhiều hơn. Mà còn là sự tác động để khách hàng giới thiệu bạn bè, gia đình biết về spa của bạn.

Khi nhìn vào thực tế bạn có thể thấy, những khách hàng liên tục nhận được ưu đãi cho các lần quay lại mua hàng thường có xu hướng dẫn theo bạn bè, người thân của mình tới trải nghiệm. Ngoài chương trình phân hạng bạn cũng có thể cung cấp các ưu đãi khác cho những khách hàng lôi kéo bạn bè, người thân của họ.

3. Các thành phần thiết yếu của việc phân hạng khách hàng

3.1 Giữ cho nó đơn giản 

Sự đơn giản trong việc phân hạng giúp khách hàng dễ dàng tham gia mà không bị nhầm lẫn. Dưới đây, là những lưu ý cho bạn để đảm bảo việc phân hạng khách hàng dễ dàng hơn:

  • Đơn giản hóa cấu trúc của việc phân hạng, tránh các công thức tính toán phức tạp
  • Các bước phân hạng phải thật dễ dàng để nhân viên nắm được và áp dụng cách hiệu quả
  • Cập nhật trạng thái phân hạng phải rõ ràng và đơn giản
  • Để tối ưu hiệu quả hơn bạn có thể để khách hàng kiểm tra hạng mức của mình

3.2 Làm cho nó độc quyền

Nếu một ưu đãi mà bạn cung cấp cho tất cả mọi người, thì nó không có nhiều ý nghĩa. Mọi người cảm thấy hứng thú khi họ tìm thấy thứ gì đó đặc biệt hoặc độc đáo. Theo tâm sự nghề spa của các chủ doanh nghiệp có thể thấy các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hiện nay cũng đều áp dụng cho tất cả khách hàng.

Bằng việc “phân hạng” bạn nên làm cho nó có tính chọn lọc một cách hợp lý. Các chủ spa nên xác định khách hàng mới, cũ và VIP để đưa ra các ưu đãi phù hợp. Việc này sẽ đảm bảo làm hài lòng khách hàng gắn bó lâu dài và khách hàng mới. Ngoài ra nó giúp bạn bổ sung các giá trị và lợi ích kinh doanh, dần dần có thể thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.

3.3 Làm cho nó có nhiều lợi ích và hấp dẫn khách hàng

Việc phân hạng khách hàng có nhiều lợi ích sẽ làm cho họ cảm thấy đang lựa chọn đúng đắn. Chiết khấu và tiền thưởng cần phải thiết thực và có ý nghĩa với khách hàng. Bạn nên tiến hành cuộc khảo sát để đảm bảo việc lập kế hoạch phân hạng thành công. Bởi vì việc này hoàn toàn có thể giúp spa đạt được sự mong đợi của khách hàng. 

Có thể thấy việc “phân hạng” đóng góp không nhỏ trong việc mang về thêm doanh thu cho spa. Có lẽ bạn đang phân vân không biết làm thế nào để tối ưu việc này hiệu quả? Myspa sẽ giúp bạn làm việc này với tính năng ưu việt sau:

4. Tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa

Tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa
Tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa

Sự thật là một số khách hàng mang lại lợi nhuận cao hơn những người khác. Đó là lý do đa số người làm kinh doanh đều áp dụng quy tắc 80-20 nhằm mang lại số doanh thu nhiều nhất có thể cho doanh nghiệp. Và kinh doanh Spa cũng giống vậy. Tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa sẽ giúp bạn tập trung tốt nhất vào 20% khách hàng tạo ra 80% lợi nhuận cho spa. Từ đó bạn có thể phân phối nhân lực và nguồn vốn một cách tối ưu nhất nhằm mang lại lợi nhuận tối đa cho spa.

Với tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa , bạn có thể phân loại khách hàng dựa theo số mức chi tiêu khách hàng đã bỏ ra để sử dụng dịch vụ của spa. Có 5 mức phân loại bạn có thể sử dụng, đó là Luxurious, Diamond, Platinum, Gold, Standard. Việc thiết lập số tiền tối thiểu của từng hạng tùy thuộc vào giá trị sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp cùng chiến lược mục tiêu của bạn.

5. Lợi ích khi sử dụng tính năng “Phân hạng khách hàng” của Myspa.

5.1 Hoạch định nguồn lực

Việc phân hạng khách hàng có thể tập trung nguồn lực phù hợp với từng loại đối tượng khách hàng. Ví dụ, với những khách hàng có khả năng và sẵn sàng chi tiêu một số tiền lớn vào các sản phẩm, dịch vụ của spa, bạn nên quan tâm những vị khách đó nhiều hơn. Có thể bằng cách dành nhiều thời gian để quan tâm nhu cầu của họ, cung cấp nhiều gói ưu,…. Đơn giản vì khi tập trung vào những khách hàng này bạn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

5.2 Cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu từng khách hàng

Cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu từng khách hàng
Cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu từng khách hàng

Phân hạng khách hàng của Myspa giúp bạn hiểu được mức chi tiêu sẵn sàng bỏ ra của từng người. Vì vậy bạn có thể tư vấn dịch vụ phù hợp nhu cầu từng khách hàng. Bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bỏ ra để thuyết phục ai đó mua một dịch vụ mà họ không có khả năng chi trả hay không có nhu cầu sử dụng. Cũng như vậy, khi biết được nhu cầu và khả năng sẵn sàng chi trả của từng khách hàng. Bạn có thể tổ chức những chiến dịch, hoạt động marketing, phân phối,… phù hợp để với mỗi chi phí bỏ ra có thể mang lại tối đa lợi nhuận.

Chẳng hạn Spa bạn có dịch vụ mới với các gói sử dụng có mức giá khác nhau. Làm cách nào để thông báo đến khách hàng những gói dịch vụ phù hợp với họ. Bạn chỉ cần soạn SMS quảng cáo bằng tính năng “gửi sms” với nội dung khác nhau tới từng danh sách khách hàng đã được phân loại trước đó từ tính năng “phân hạng khách hàng”. Vậy với tính năng phân hạng khách hàng và gửi sms, chiến dịch của bạn đã hoàn thành 50%.

5.3 Tăng lòng trung thành của khách hàng

Với tính năng phân hạng khách hàng bạn sẽ cung cấp đúng dịch vụ tới đúng nhu cầu khách hàng. Nó giúp bạn cung cấp các dịch vụ khách hàng tốt nhất và hỗ trợ họ nhiều hơn. Từ đó bạn có thể phát triển mối quan hệ tốt hơn với khách hàng quan trọng của bạn. Giao tiếp với khách hàng “VIP” và nghiên cứu các hành vi tiêu dùng của họ cũng giúp bạn có thể đáp ứng tối đa mong muốn của họ. Đồng nghĩa với việc tăng lòng trung thành của họ với spa.

6. Phần mềm quản lý và thiết kế app chuyên nghiệp Myspa

Không chỉ dừng lại ở tính năng phân hạng khách hàng. Phần mềm Myspa còn dẫn đầu trong việc quản lý, CSKH, thiết kế app,….dành cho Spa-Salon-Clinic-TMV-Nails chuyên nghiệp. Với những tính năng ưu việt, Myspa sẽ cung cấp giải pháp cho các vấn đề quản lý như:

  • Khách hàng: Lưu trữ dữ liệu khách hàng, lộ trình điều trị, đặt lịch, nhắc lịch hẹn,…
  • Nhân viên: Chấm công, tính hoa hồng,…
  • Việc vận hành: gửi SMS quảng cáo, báo cáo hàng tồn kho, thu chi,..

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY:

Myspa – Phần mềm quản lý và thiết kế app chuyên nghiệp nhất hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *