Tâm sự nghề spa – Không phải chủ spa nào cũng biết

Published by Lê Hiển on

Mỗi người chủ đều mang trong mình những tâm huyết với nghề mà mình theo đuổi. Mỗi người nhân viên luôn cố gắng để theo đuổi đam mê với nghề. Ngày qua ngày họ luôn học hỏi nhau để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Các chủ spa cũng vậy họ luôn học hỏi nhau để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Từ các hội nhóm những bài học xương máu về tâm sự nghề spa đã được chia sẻ. Vượt trên tất cả những khó khăn của nghề họ cùng nhau học hỏi và mang đến cho khách hàng của mình sự phục vụ tốt nhất, những nụ cười thân thiện, cái tâm và cái tầm đối với nghề. Cùng Myspa – phần mềm quản lý spa chia sẻ những tâm sự nghề spa để cùng giúp cộng đồng spa phát triển hơn.

Tâm sự nghề spa - Không phải chủ spa nào cũng biết
Tâm sự nghề spa – Không phải chủ spa nào cũng biết

1. Những tâm sự nghề spa mà không phải ai cũng hiểu

1.1 “Con trai không nên theo nghề spa?” – Tâm sự nghề spa của hầu hết nam giới

  • Đây là một trong những tâm sự nghề spa thường thấy ở các kỹ thuật viên, bác sỹ nam. Do tính chất của nghề và cái nhìn của xã hội nên một số bạn nam dù rất thích nghề nhưng lại ngại chọn. Lại có rất nhiều bạn đã phải từ bỏ vì áp lực vô hình của bạn bè và gia đình. Nhìn xung quanh môi trường trong spa đa số những kỹ thuật viên và quản lý là nữ. Việc nam bị hạn chế do góc nhìn chưa rộng của một số người.
  • Thực tế thì rất ít bạn gái chịu để các kỹ thuật viên nam massage phần vì ngại và nhiều lý do khác. Nhưng nhìn lại nghề spa ngoài massage, tắm trắng còn rất nhiều dịch vụ khác cần sự khéo léo, tỉ mỉ. Vô hình các việc đó các bạn nam lại có thể làm tốt hơn nữ. Điển hình là công việc make-up. Có rất nhiều người ngày trước nghĩ rằng nghề này chỉ dành cho nữ không phù hợp với nam. Nhưng các bạn nam có đam mê đích thực đã vượt qua định kiến và trở thành những con người xuất sắc, có tiếng trong nghề spa này. Đây là những tâm sự nghề spa quý báu của các bạn đã vượt qua và trở thành những ông chủ của các thương hiệu spa có tiếng.

1.2 “Giỏi nghề spa nhưng việc kinh doanh chưa giỏi” – Tâm sự nghề spa không của riêng ai

  • Thật vậy, rất nhiều chủ spa có tay nghề cao nhưng cũng không ít tâm sự nghề spa này. Họ từng chia sẻ có khách hàng đến vì tay nghề lâu năm và sẽ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để được họ làm các dịch vụ. Mặc dù giỏi nghề là thế nhưng cuối tháng doanh thu của spa lại rất thấp, khách hàng cũ thì ít khách hàng mới thì không thấy đâu. Những giải pháp đã được đề ra như các chương trình khuyến mãi, tặng liệu trình,…. Nhưng các vấn đề vẫn không thể cải thiện được, có khi dẫn đến việc kinh doanh spa lỗ.
  • Sẽ có những người không hiểu và cho rằng là do spa không chất lượng nên khách không đến. Nhưng thực tế những chủ spa này đã mãi mê vào việc nâng cao tay nghề mà quên mất việc chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Nếu không có tâm lý vững vàng sẽ rất dễ từ bỏ và không muốn tiếp tục với nghề spa. Nếu rơi vào hoàn cảnh này bạn nên học hỏi thêm cách quản lý, chăm sóc khách hàng. Từ đó sẽ cải thiện hơn về doanh thu và khách hàng cũng sẽ tìm tới nhiều hơn.

1.3 Những tâm sự nghề spa về việc bán hàng và cố bán hàng

  • Có rất nhiều khách đã quá chán nản việc nhân viên cứ bám sát khách hàng để chốt dịch vụ và sản phẩm. Hiện nay các chủ spa chưa có các quy trình chốt sale cụ thể làm nhân viên không định hướng được mình đang làm gì. Cứ thấy khách hàng là tư vấn tất cả dịch vụ nhưng lại không hỏi họ là có nhu cầu hay không. Việc đó vô tình làm khách hàng khó chịu và không mang lại được lợi ích gì nhiều. Có rất nhiều spa mắc sai lầm cực kỳ lớn nhưng lại ngại nói ra và ngại tìm hiểu. Có thể các chủ spa đã thiếu một yếu tố đó là quên hỏi khách hàng muốn làm những gì.
  • Việc khách hàng bước vô spa suy cho cùng cũng là muốn giải quyết các vấn đề của họ. Có được thông tin khách hàng cần làm gì bạn sẽ dễ dàng chốt sale. Khách hàng là những người luôn thích mình có những lợi ích riêng, đánh vào được tâm lý đó các chủ spa sẽ giải quyết được bầu tâm sự của mình về chuyện bán hàng.

1.4 Sống tốt trong thời gian dài mà không cần nhân viên giỏi

Tâm sự nghề spa - Vẫn kinh doanh tốt mà không cần nhân viên giỏi
Tâm sự nghề spa – Vẫn kinh doanh tốt mà không cần nhân viên giỏi
  • Những kỹ thuật viên giỏi muốn dứt áo ra đi thường bị các chủ spa giữ lại với những mức lương và chế độ hấp dẫn. Nhưng họ đã muốn ra đi thì dù làm cách nào vấn đề chỉ còn nằm ở thời gian. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp đã tâm sự nghề spa với nhau rằng thay vì cố gắng giữ những nhân viên giỏi đó ở lại thì hãy tìm cách sống tốt khi không có những nhân viên đó. Các phương án được đưa ra như tích cực đào tạo nhân viên mới, thuê nhân viên từ bên ngoài.
  • Việc những nhân viên giỏi ra đi kéo theo một số khách hàng của spa không trở lại do đã quen với việc phục vụ từ những người nhân viên đó. Một số cách sử dụng sms marketing và các chương trình khuyến mãi đã được tạo ra nhằm giữ chân khách hàng. Vấn đề nhân sự luôn là vấn đề nhức nhối với các chủ spa. Không chỉ có việc trên mà còn rất nhiều việc khác như tự giác làm việc, làm cho nhân viên tự động chốt sale khách hàng,… Rất nhiều việc làm cho các chủ spa không nói nên lời. Những câu chuyện trên là vấn đề nội bộ nếu không trong nghề spa thì ít ai chia sẻ được.

1.5 Tâm sự nghề spa việc nhẹ lương cao

  • Có nhiều bạn đã tâm sự rằng lúc mới vô cứ nghĩ thời gian đào tạo nhanh và ra nghề là có việc làm lương cao. Nhưng mức lương cơ bản khi mới ra nghề spa thật sự không quá cao. Tâm sự nghề spa từ một bạn nhân viên lâu năm đã nói rằng: “Mỗi ngành đều có khó khăn riêng đừng vì vẻ bề ngoài hào nhoáng, lộng lẫy mà vội đánh giá. Nhiều người nhìn thấy các máy móc hiện đại, đồng phục đẹp, ngồi trong máy lạnh,.. mà nói rằng nghề này sướng”.
  • Nhìn vào thực tế, áp lực mà nghề spa tạo ra đã khiến không ít người đã từ bỏ, rẽ sang ngành khác. Làm chủ ngành spa thì cũng không phải là công việc dễ dàng. Phải biết quản lý, vận hành nếu không sẽ dễ kinh doanh spa lỗ, tồi tệ hơn là đóng cửa. Làm chủ mà không vượt qua áp lực và thử thách sẽ rất dễ bị đối thủ vượt qua. 

1.6 Những hình thức lừa đảo tinh vi

  • Nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành và nhận biết được nhiều người muốn học nghề spa. Nhiều trung tâm spa “dỏm” đã lôi kéo học viên. Với những lời cam kết hấp dẫn, hứa hẹn tương lai đảm bảo ra trường có việc làm. Nhiều bạn không biết đã nghe theo những lời mật ngọt rồi ra nghề không có công việc ổn định. Có những bạn từ bỏ, cũng có những bạn làm không lương ở các spa để học thêm kinh nghiệm và kiến thức.
  • Nếu lỡ học ở những trung tâm “dỏm” thì việc theo đuổi đam mê lại rất khó khăn. Việc đánh mất quá nhiều thời gian vào cơ sở kém chất lượng đã khiến nhiều bạn nản và bỏ cuộc . Có thể ngành spa đã đánh mất những nhân tài trong số những bạn đó. Trước khi bắt đầu học nghề spa, các bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin qua mạng, tham khảo từ những người xung quanh. Đừng vội đóng tiền theo học với những lời cam kết đầy chất lượng. Hãy lựa chọn kỹ càng cho tương lai.

1.7 Những ồn ào thị phi và thành kiến với nghề qua những lời tâm sự nghề spa

Nhiều người không nghĩ nghề spa là nghề đàng hoàng. Vì sao họ lại có những suy nghĩ đó? Tất cả là do các dịch vụ không lành mạnh từ các cơ sở kinh doanh gắn mác spa, massage.
Nhưng nhìn chung xu thế hiện nay đã thay đổi nhiều mọi người cũng ít thành kiến hơn với nghề spa. Với sự phát triển internet mọi người đã tìm hiểu nhiều hơn từ đó hiểu ra được các vấn đề. Ngành làm đẹp đã đẩy lùi những thị phi và phát triển thành một trong những ngành hot nhất hiện nay.

1.8 Nói không với những spa kém chất lượng

  • Nhiều chủ spa nổi tiếng cũng tâm sự nghề spa này rằng: “Có rất nhiều spa hiện nay vì muốn kéo khách và có lời hơn nên đã nhập về các loại hàng rẻ tiền, làm ảnh hưởng chung đến ngành spa và các doanh nghiệp uy tín khác”. Với tâm lý ham rẻ, khách hàng đã sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của các spa này. Làm cho các spa kinh doanh lành mạnh suy giảm doanh thu và gồng mình chịu lỗ. Việc nhập các sản phẩm kém chất lượng và gắn chữ mác “cao cấp”  khi có chuyện xảy ra sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng với ngành làm đẹp này. Họ sẽ liên tục hoài nghi về các sản phẩm đang bán và dùng trong dịch vụ.
  • Không chỉ các sản phẩm kém chất lượng mà còn thêm tình trạng kinh doanh spa không giấy phép. Đã vậy họ còn gắn thêm những chữ “quốc tế” sau tên thương hiệu nhằm lôi kéo khách hàng. Nếu không phải là vị khách sáng suốt sẽ rất dễ bị thu hút bởi các spa này.
  • Các spa cần minh bạch đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ chất lượng để khách hàng tin tưởng. Cho khách hàng thấy những giá trị mà spa đã tạo ra được. Cống hiến hết mình và nổ lực tạo tên tuổi để khách hàng biết đến nhiều hơn. Tích cực chạy các chương trình khuyến mãi, các gói liệu trình hấp dẫn, marketing và chăm sóc khách hàng. Các chủ spa mong muốn đưa ngành phát triển hơn và truyền đạt những nhận thức đúng về nghề spa.

1.9 Đau đầu với việc quản lý truyền thống một trong những tâm sự nghề spa không biết nói cùng ai

  • Có rất nhiều chủ doanh nghiệp tâm sự nghề spa hiện nay rằng việc quản lý của họ đang gặp vấn đề. Họ không thể quản lý hết các công việc. Giao cho nhân viên thì lại sợ không làm tốt và không có sự tin tưởng nhất định. Việc gia đình lại chi phối họ rất nhiều, việc quản lý spa cũng lại rất quan trọng. Việc không cân đối giữa hai bên làm các chủ spa thật sự mệt mỏi.
  • Hơn nữa việc mở rộng thêm chi nhánh dẫn tới việc tăng lượng khách hàng rất nhiều. Nhưng phần lớn các chủ spa lại quản lý dữ liệu bằng excel làm việc quản lý phức tạp hơn. Một thực tế là sẽ không biết khách hàng đã làm những dịch vụ gì, thời gian làm dịch vụ,… Tồi tệ hơn là cuối tháng phải ngồi kéo excel kiểm đếm hàng hóa chỉ cần sai chi tiết nhỏ là phải đếm lại từ đầu.

1.10 Áp dụng chuyển đổi số ngành spa

Tâm sự nghề spa - Chuyển đổi số ngành spa sao cho hiệu quả
Tâm sự nghề spa – Chuyển đổi số ngành spa sao cho hiệu quả

Để tránh các tình trạng được chia sẻ trong tâm sự nghề spa trên. Các doanh nghiệp cần áp dụng chuyển đổi số để đẩy nhanh việc phát triển. Những spa không theo kịp sẽ ở lại phía sau và khó mở rộng quy mô. Việc chuyển đổi số ngành spa là rất quan trọng. Để chuyển đổi số hiệu quả các spa đã áp dụng cho mình phần mềm quản lý spa. Đảm bảo được lượng khách hàng, mở rộng quy mô nhưng lại an toàn và dễ dàng sử dụng:

  • Bảo mật an toàn tuyệt đối thông tin khách hàng
  • Đa dạng các tính năng quản lý
  • Chăm sóc khách hàng và marketing hiệu quả
  • Tăng được tỉ lệ khách hàng quay lại
  • Quản lý từ xa nhiều chi nhánh
  • Hỗ trợ khách hàng 24/07 trước, trong, và sau khi sử dụng
  • Hỗ trợ app thương hiệu và web riêng cho các chủ spa

2. Kết thúc những lời tâm sự nghề spa

Tóm lại, những lời tâm sự nghề spa trên đây phần nào cũng muốn giúp các bạn có thêm cho mình những kinh nghiệm quý báu từ những người đi trước. Họ đã trải qua đủ sóng gió để xây dựng được doanh nghiệp riêng. Những chia sẻ của họ sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều. Đấy là những lời tâm sự nghề spa quý giá mà không trường lớp nào dạy bạn. Tham gia các hội group trên Facebook để học được nhiều hơn từ những người chủ spa đi trước. Hãy chia sẻ những câu chuyện của bạn với Myspa.

Tìm hiểu thêm tại: https://home.myspa.vn/phan-mem-quan-ly-spa


4 Comments

Bí quyết quản lý spa từ xa - Khi khoảng cách không còn là vấn đề | MYSPA.VN · August 7, 2021 at 10:22 am

[…] những vấn đề trên không phải của riêng bất kỳ ai mà dường như lại là tâm sự nghề spa chung của các chủ doanh nghiệp đang kinh doanh hệ thống Spa của […]

Chỉ với 1 phương pháp duy nhất dễ dàng quản lý chấm công spa | MYSPA · August 23, 2021 at 10:44 pm

[…] lý chấm công spa cũng là một trong những vấn đề mà các chủ spa muốn chia sẻ, tâm sự nghề spa. Một phần mềm quản lý spa tốt sẽ giúp bạn tối ưu các công việc quản lý. […]

Bỏ túi phương pháp quản lý liệu trình spa chuyên nghiệp nhất | MYSPA.VN · August 23, 2021 at 10:51 pm

[…] là một trong những tâm sự nghề spa của các chủ spa. Khi chốt liệu trình, có khách thì thanh toán lần đầu, có […]

Khó khăn quản lý spa và cách khắc phục hiệu quả | MYSPA.VN · September 13, 2021 at 2:48 pm

[…] như những lời tâm sự nghề spa từ các chủ doanh nghiệp làm đẹp thì đây là vấn đề mà họ đau đầu nhất. […]

Comments are closed.