6 Bước lập kế hoạch phát triển nhân sự spa, Salon hiệu quả nhất

Biên tập:

Giữ chân nhân viên là một trong những vấn đề lớn nhất và có khả năng gây tốn kém cho các spa, salon. Doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và chi phí để tìm kiếm nhân viên thay thế ở những vị trí mới. Tuy nhiên, một số spa, salon ngày nay ít có hành động thực sự để giảm bớt những sự cố không mong muốn này. Myspa – Phần mềm quản lý spa sẽ gợi ý những cách để xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho spa, salon hiệu quả. Đồng thời, giúp nhân viên phát triển và gắn bó với doanh nghiệp.

6 bước lập kế hoạch phát triển nhân sự cho spa, salon
6 bước lập kế hoạch phát triển nhân sự cho spa, salon

Lợi ích của việc lên kế hoạch phát triển nguồn nhân lực

Có nhiều cách để giúp nhân viên của bạn phát triển ở nơi làm việc. Khi lập kế hoạch phát triển nhân sự, bạn có thể xác định năng lực chuyên môn của nhân viên. Tìm ra loại hình đào tạo cần thiết cho họ. Và giúp nhân viên cảm thấy có giá trị trong spa, salon của bạn.

Bằng cách khuyến khích học những điều mới, ưu tiên phát triển trong kế hoạch phát triển nhân sự. Bạn có thể khiến nhân viên đầu tư nhiều hơn vào công việc của họ. Từ đó, năng suất lao động cũng sẽ cao hơn và đóng góp nhiều hơn cho spa. Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực tiết lộ ba yếu tố gắn kết nhân viên mà hầu hết các doanh nghiệp bỏ qua. Là quá trình đào tạo, sự chuyên nghiệp và phát triển nghề nghiệp.

Họ nhấn mạnh sự cần thiết của việc đào tạo và tác động của nó đối với năng suất của đội ngũ nhân sự. Theo đó, việc không có sự cải tiến năng lực chuyên môn và tăng trưởng hiệu suất tại nơi làm việc dẫn đến thiếu gắn kết và nhân viên kém năng lực hơn. Vì thế, sẽ dễ dẫn đến tình trạng kinh doanh spa thất bại vì chất lượng dịch vụ không tốt.

Các bước xây dựng kế hoạch phát triển nhân sự cho spa, salon

Bạn chắc chắn không muốn nhân viên spa, salon của mình rơi vào tình trạng kém năng suất làm việc. Vì thế, nếu bạn muốn giúp nhân viên của mình được đào tạo tốt hơn và gắn bó lâu hơn. Đây là những cách tốt nhất để biến điều đó thành hiện thực.

1. Xem xét các mục tiêu kinh doanh

Bạn có thể có nhiều kế hoạch nguồn nhân lực. Và ước mơ cho công việc kinh doanh spa, salon của mình. Nhưng bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm của bản kế hoạch? Bạn cần xem xét các mục tiêu của mình để có những bước tiến dài hơn trong kinh doanh. Mục tiêu của bạn cần sát với thực tế và theo thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Ví dụ trong vòng 1 năm tới bạn phải đạt doanh thu 50 triệu/ tháng. Và trong 3-5 năm tới mở được thêm 2-3 chi nhánh spa, salon.

Hãy ghi nhớ từng mục tiêu bạn có và cân nhắc những điều sau: Đội ngũ nhân sự của bạn có những gì cần thiết để biến mục tiêu đó thành hiện thực không? Bạn cần cung cấp hoặc cung cấp những gì để họ có thể thực hiện được? Nhân viên có tiềm năng để hoàn thành mục tiêu đó không? Khi bạn tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này. Hãy suy nghĩ về kế hoạch thực thi để các kế hoạch phát triển nhân sự phản ánh kết quả như mong muốn. Tức là sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Xem xét các mục tiêu kinh doanh rõ ràng để phát triển nhân sự hiệu quả
Xem xét các mục tiêu kinh doanh rõ ràng để phát triển nhân sự hiệu quả

2. Đánh giá tiềm năng của nhân viên

Trước khi bắt đầu xem xét các kỹ năng còn thiếu sót, bạn cần tìm hiểu xem nhân viên của mình có khả năng làm tốt được những gì ở vị trí của họ. Đối với mỗi thành viên trong một bộ phận, hãy tạo một danh sách những việc mà họ có thể làm. Đầu tiên, bạn nên đề cập đến các kỹ năng của nhân viên ảnh hưởng đến công việc hiện tại của họ như thế nào. Sau đó, hãy đưa ra những gì bạn tin rằng nhân viên đó có thể đạt được trong tương lai.

Ví dụ như với nhân viên massage, họ đã có những kỹ thuật massage gì? Họ có chuyên môn về massage cổ-vai-gáy hay massage tay, mặt? Họ có làm khách hàng hài lòng không? Đó là những câu hỏi bạn cần đặt ra cho nhân viên của mình. Và lên kế hoạch phát triển nhân sự hiệu quả. Tương tự với những vị trí, bộ phận khác. Tiềm năng của nhân viên sẽ thể hiện rõ qua cách họ tiếp thu và thực hành mỗi ngày. Hãy quan sát và đánh giá đúng năng lực của mỗi nhân viên.

Tiềm năng của nhân viên được thể hiện thông qua cách họ thực hành các kỹ năng mỗi ngày
Tiềm năng của nhân viên được thể hiện thông qua cách họ thực hành các kỹ năng mỗi ngày

3. Thực hiện kỹ năng phân tích “lỗ hổng” (Gap analysis)

Là chủ spa, salon, bạn luôn mong muốn sự hoàn hảo trong từng bộ phận. Tuy nhiên, bất cứ một tổ chức nào cũng sẽ có những “lỗ hổng” (gaps). Những lỗ hổng này có thể là việc thiếu nhân viên, yếu kém chuyên môn. Hoặc có thể là đặt sai vị trí làm việc. Biết được những “gaps” của doanh nghiệp, bạn sẽ có kế hoạch phát triển nhân sự để bù đắp và cải thiện những điều đó. Đó là lý do tại sao bạn phải phát hiện ra tiềm năng của nhân viên. Bạn hãy tìm hiểu những khóa học, kỹ năng cần thiết để nâng cao kỹ năng cho mọi cá nhân trong spa, salon của mình.

Nói cách khác, bạn cần thực hiện phân tích nhu cầu đào tạo trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực. Loại phân tích này tập trung vào các mục tiêu của spa. Dựa trên đó, bạn tìm ra mỗi nhân viên cần làm gì để đạt được những mục tiêu đề ra. Lúc này, bạn nên tập trung vào những nhân viên có tiềm năng phát triển và học hỏi. Những nỗ lực của bạn dành cho họ là xây dựng các kỹ năng hiện tại của họ. Và đầu tư vào đào tạo bổ sung. Ngay khi họ có mong muốn được nâng cấp kỹ năng chuyên môn.

4. Đảm bảo việc đào tạo phù hợp với tiềm năng nhân viên

Bây giờ bạn đã biết được những gì nhân viên của bạn cần. Đã đến lúc tìm ra những phương pháp bạn sẽ sử dụng để triển khai những điều đó trong kế hoạch phát triển nhân sự. Bắt đầu với loại hình đào tạo bạn sẽ sử dụng. Có nhiều phương pháp đào tạo dựa trên mục tiêu kinh doanh và nhân viên của bạn. Bạn có thể huấn luyện các kỹ năng chuyên môn hàng ngày. Với spa có thể là các kỹ năng trị liệu về da cho khách hàng. Với salon là các kỹ thuật cầm kéo, cách tạo kiểu tóc, sử dụng máy móc thiết bị…

Bạn cũng có thể cố vấn cho nhân viên lộ trình thăng tiến, mong muốn con đường phát triển trong tương lai. Hoặc tìm hiểu các lớp học thêm cho nhân viên, các khóa học giúp nhân viên nâng cao kỹ năng. Ví dụ như các kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết phục cho nhân viên tư vấn v.v. Ngoài ra, tuỳ vào vị trí công việc, đây là lúc để bạn quyết định hình thức đào tạo sẽ áp dụng cho các nhân viên khác nhau trong kế hoạch nguồn nhân lực của mình. 

5. Xây dựng kế hoạch phát triển nhân sự  

Sau khi đánh giá được mục tiêu kinh doanh, các tiềm năng của nhân viên và biết được nên đào tạo họ như thế nào. Hãy lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực với một kế hoạch trước, trong và sau khi thực hiện. Hãy xem xét vấn đề với lộ trình sau:

Trước khi thực thi kế hoạch phát triển nhân sự

Ngay bây giờ là thời điểm trước khi bạn thực hiện các kế hoạch phát triển nhân viên của mình. Đó là lúc bạn cần đặt ra những mục tiêu rất cụ thể về những gì bạn muốn đạt được bằng cách thực hiện điều này. Kế hoạch phát triển nhân sự đòi hỏi nhiều thời gian, đầu tư công sức và đo lường liên tục. Đó không phải là một việc đơn giản. Và để mang lại kết quả thực tế, bạn cần biết mình đang phấn đấu đạt được những gì.

Trong quá trình thực hiện

Trong khoảng thời gian bạn đang thực hiện các kế hoạch phát triển nhân sự trước khi chúng hoàn thành. Bạn sẽ thực hiện kiểm tra, đào tạo và từ từ giúp nhân viên của bạn phát triển và spa, salon của bạn lớn mạnh lơn. Trong giai đoạn này, bạn cần tìm ra những điều như:

Ai sẽ thay ca trong khi nhân viên của bạn đang được đào tạo? Họ có thể sắp xếp thay ca cho nhau hay bạn cần thêm người? Bạn cần loại hình đào tạo/ khoá học nào cho một nhân viên cụ thể? Nó có giá bao nhiêu? Bạn có thể đào tạo một số nhân viên cùng lúc / với những phương pháp giống nhau và đạt được hiệu quả mong muốn không? Bạn có thể không có tất cả các câu trả lời theo ý mình ngay từ đầu. Nhưng ít nhất hãy thiết lập một dàn ý, một cơ sở để sau đó bạn sẽ điều chỉnh và áp dụng vào kế hoạch nguồn nhân lực của mình.

Sau khi hoàn thành kế hoạch phát triển nhân sự

Đây là khi kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của bạn đã được thực hiện. Và là lúc mà bạn có thể nhìn thấy kết quả. Khi quá trình đào tạo kết thúc, bạn cần đánh giá sự phát triển và trưởng thành của nhân viên. Đồng thời cho họ thời gian và không gian để áp dụng các kỹ năng mới trong công việc.

Tại thời điểm này, bạn cần lập kế hoạch nguồn nhân lực cho những cơ hội mà bạn sẽ mang lại cho nhân viên. Để họ sử dụng những kỹ năng mới mà họ đã có được. Bạn cũng cần quyết định xem bạn sẽ chọn phương pháp nào để theo dõi hiệu suất của nhân viên. Và có kế hoạch khen thưởng nếu nhân viên hoàn thành tốt.

6. Điều chỉnh kế hoạch phù hợp với nhân viên

Tính minh bạch là điều quan trọng khi bạn là lãnh đạo. Bằng cách chia sẻ mục tiêu của bạn với nhân viên, bạn cung cấp cho họ bối cảnh về những gì họ phải làm. Cũng như những gì họ sẽ đạt được nhờ quá trình đào tạo và phát triển. Điều này có thể tạo ra sự giao tiếp tốt hơn khi bạn hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình. Và chia sẻ những suy nghĩ và ý tưởng của nhân viên với bạn.

Kế hoạch phát triển nhân sự chính xác là như vậy – xem nhân sự là yếu tố chính trong bản kế hoạch. Chúng không nên chỉ dựa trên mục tiêu kinh doanh của chủ spa. Lý do tại sao bạn triển khai kế hoạch phát triển nhân sự là để giúp mọi người phát triển dựa trên kỹ năng và tiềm năng của họ. Khi bạn xác định được đâu là lĩnh vực họ cần. Và đảm bảo rằng nhân viên của bạn quan tâm đến việc phát triển. Bạn có thể tạo ra một đội ngũ nhân sự tuyệt vời.

Nhiều kế hoạch thất bại vì nhân viên không đủ động lực hoặc tham gia vào quá trình đào tạo. Bạn cần tìm ra cách để thúc đẩy họ tham gia đào tạo và tự chủ hơn trong công việc. Cho dù bạn sẽ sử dụng các biện pháp khuyến khích như vị trí và mức lương cao hơn, phần thưởng hay lời khen ngợi, điều đó tùy thuộc vào bạn.

Hãy đánh giá và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với nhân sự của bạn
Hãy đánh giá và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với nhân sự của bạn

Phát triển nhân sự hiệu quả nhờ phần mềm quản lý

Phần mềm quản lý Myspa có các tính năng vượt trội giúp chủ spa, salon theo dõi được lịch làm việc của nhân viên. Bạn sẽ biết được hiệu suất làm việc, nhân viên nào được khách hàng hài lòng thông qua đặt hẹn của khách, lựa chọn nhân viên và từ các phản hồi của khách hàng. Bạn sẽ dễ dàng quản lý nhân sự spa, đưa ra lộ trình phát triển và kế hoạch phát triển nhân sự hiệu quả. 


Xem chi tiết tại:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *