Khuyến mãi mừng sinh nhật 6 tuổi Phần mềm Myspa

5 tiêu chí lựa chọn kéo cắt tóc chuẩn Salon

Biên tập:

5 mẹo lựa chọn kéo cắt tóc chuẩn salon

Salon tóc mới mở nhưng bạn lại chưa biết chọn loại kéo nào cho phù hợp? Đã trang bị nhiều loại kéo tốt và mắc tiền nhưng kết quả đạt được không cao khiến khách hàng không hài lòng? Đừng bỏ qua bài viết này vì Myspa sẽ cung cấp cho bạn một số cách chọn kéo cắt tóc chuyên nghiệp cho salon của mình.

Chọn theo mục đích sử dụng của kéo cắt tóc

Về cơ bản, có 2 loại kéo chính:

Kéo dùng để cắt tóc:

Là loại kéo cho phép người thợ tóc tạo ra những đường cắt ngang đẹp mắt hoặc cắt xéo để tạo kiểu, thường được dùng để thiết kế ra những kiểu tóc ngang dài hoặc ngang tầng. Với những vị trí hẹp như vành tai, loại kéo này cũng có thể cắt tốt do có phần mũi nhọn hỗ trợ.

kéo cắt tóc
Kéo cắt tóc

Kéo dùng để tỉa tóc

Loại kéo dạng hình răng cưa trên một hoặc cả hai lưỡi. Công dụng chính là loại bỏ đi một lượng tóc không cần thiết nhưng vẫn giữ độ dài cho mái tóc, giúp cho tóc trở nên mỏng và mềm mại hơn. Sau công đoạn cắt tạo form người thợ mới dùng đến kéo tỉa để “tuốt” lại những phần còn thừa, đảm bảo cho ra kiểu tóc chuẩn chỉnh.

kéo tỉa tóc
Kéo tỉa tóc

Chọn theo loại lưỡi kéo cắt tóc

Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mái tóc khách hàng, quyết định đến hiệu quả và khả năng cắt của chiếc kéo. Đối với nhiều thợ cắt tóc chuyên nghiệp, yếu tố này được xem như quan trọng hàng đầu khi lựa chọn mua kéo cho salon.

Theo hình dạng lưỡi kéo

  • Lưỡi kéo hình kiếm: thích hợp dùng cho cắt phá ban đầu do có lực cắt lớn.
Lưỡi kéo cắt tóc hình kiếm
Lưỡi kéo hình kiếm
  • Lưỡi kéo mỏng, nhọn: lực cắt yếu hơn, thường dùng cho cắt viền hay bấm tóc.
Lưỡi kéo cắt tóc mỏng, nhọn
Lưỡi kéo cắt mỏng, nhọn

Theo dạng cạnh của kéo

Lưỡi cạnh lồi

Đặc điểm của loại lưỡi kéo này là lực cắt khá mạnh mẽ, độ sắc bén cao khiến lưỡi kéo đi trơn tru và nhẹ nhàng hơn trên tóc. Mặt ngoài của loại lưỡi này được làm lồi ra nên thích hợp cho kỹ thuật cắt trượt cũng như nhiều kỹ thuật cắt nâng cao khác. Do các đặc tính vượt trội này nên việc chế tạo loại kéo có lưỡi này trở nên phức tạp hơn. Điều này dẫn đến giá thành cao và yêu cầu cách mài riêng để giữ được độ bén của kéo.

Lưỡi cạnh lồi
Lưỡi cạnh lồi

Lưỡi cắt gợn sóng hoặc răng thưa

Điểm nhận biết của loại lưỡi này là trên bề mặt cạnh có các rãnh nhỏ được khắc vào giúp giữ tóc khỏi trượt khỏi cạnh kéo. Ưu điểm lớn nhất là giá rẻ, thích hợp cắt theo đường thẳng hoặc cắt trên tóc khô. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại lưỡi cắt này là tốn nhiều lực để cắt và có thể gây hại cho ngọn tóc. Ngoài ra, đây cũng không là loại lưỡi kéo thích hợp để cắt trượt vì sẽ gây kẹt tóc.

Lưỡi cắt răng thưa
Lưỡi cắt răng thưa

Lưỡi vát cạnh trơn

Đây được xem như loại kéo có từ lâu đời và được sử dụng phổ biến nhất. Loại lưỡi này làm từ hỗn hợp kim loại nhẹ. Khi sử dụng kéo có lưỡi vát cạnh trơn này, thợ tóc cần dùng nhiều lực nhấn hơn để cắt trơn tru. Lưỡi kéo dạng này có giá thành rẻ hơn loại cạnh lồi nhưng không thể sử dụng khi cắt trượt.

Lưỡi vát cạnh trơn
Lưỡi vát cạnh trơn

Theo loại tay cầm của kéo cắt tóc

Kéo có tay cầm đối xứng

Kiểu tay cầm truyền thống và lâu đời nhất với cấu tạo đối xứng qua vị trí đinh ốc ở giữa. Do cấu tạo tay cầm khiến thợ cắt tóc phải nâng cao khuỷu tay lên theo đường ngang khi áp dụng nhiều kỹ thuật cắt, nên loại này khá phù hợp với những người chủ yếu cầm kéo bằng ngón cái và ngón giữa. Tuy nhiên, sử dụng loại kéo này lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ mắc hội chứng RSI (một kiểu chấn thương tại tay do căng thẳng lặp lại nhiều lần) và hội chứng CTS (gây ra bởi tình trạng chèn ép dây thần kinh giữa lòng bàn tay).

Kéo cắt tóc có tay cầm đối xứng
Kéo cắt tóc có tay cầm đối xứng

Kéo cắt tóc tay cầm có thể dịch chuyển

Đặc điểm và cũng là ưu điểm của loại kéo này là phần tay cầm ngón cái lớn hơn tay cầm còn lại. Nhờ đó, tạo cảm giác thoải mái hơn cũng như tránh mắc phải những hội chứng RSI hay CTS kể trên.

Kéo có tay cầm dịch chuyển
Kéo cắt tóc có tay cầm dịch chuyển

Kéo cắt tóc có tay cầm nghểnh

Loại này có cấu tạo khá giống với tay cầm dịch chuyển. Khác biệt lớn nhất là lưỡi kéo sẽ nằm theo chiều ngang, tay cầm sẽ hướng xuống phía dưới thay vì cân bằng ở giữa. Cách cầm này sẽ giảm được tối đa lực nhấn lên ngón tay cái của thợ cắt tóc, giúp cân bằng lực về vị trí các bộ phận khác như cánh tay. Sử dụng loại kéo này cũng giảm thiểu được các nguy cơ mắc PSI.

Kéo có tay cầm nghểnh
Kéo cắt tóc có tay cầm nghểnh

Kéo có tay cầm tập trung

Loại kéo này sẽ giảm được hầu hết lực đặt lên bàn tay của thợ tóc. Lý do là vì phần tay cầm ở vòng tròn cái ngắn hơn nhiều, bạn có thể đặt vòng ngón cái tại các vị trí trung lập, phân tán đều lực tay. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ mắc chứng RSI.

Kéo có tay cầm tập trung
Kéo cắt tóc có tay cầm tập trung

Chọn theo kích thước kéo cắt tóc

Muốn cắt đẹp, trước tiên thợ tóc cần sự thoải mái khi cầm kéo. Kích thước kéo chính là một trong số yếu tố có ảnh hưởng lớn. Trước khi quyết định mua, cần chú ý xác định chính xác kính thước của bàn tay thợ tóc để có lựa chọn phù hợp.

Chiều dài kéo làm tóc được tính từ phần mũi kéo cho đến vị trí chốt vặn vít, những loại kéo có kích thước từ 5 – 6 inch (khoảng 12-15cm) được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất vì chúng rất linh hoạt, đáp ứng được các kiểu tóc mới hiện nay.

Nên chọn kéo theo kích thước phù hợp
Nên chọn kéo theo kích thước phù hợp

Với tay có kích thước dài và ngón tay to thì nên chọn loại kéo tầm 6 inch (~15cm). Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, tùy thuộc vào kiểu tóc cần cắt mà người thợ sẽ lựa chọn loại kéo có kích thước thích hợp. Thông thường, kéo 5 inch(~12cm) rất thích hợp cho việc cắt tỉa những kiểu tóc ngắn đòi hỏi kỹ thuật và độ chính xác cao. Còn kéo trên 6 inch sẽ giải quyết những kiểu tóc ngang dài có chất tóc cứng.

Chọn theo vật liệu làm kéo

Vật liệu làm kéo quyết định đến 80% giá thành. Vật liệu càng cao cấp, quá trình chế tạo càng kỳ công thì thời gian sử dụng càng dài, khả năng duy trì độ bén cao. Nó có thể phân thành các loại như sau:

  • Loại thép thường : 9Cr2, 9Cr10, Vr10
  • Loại thép tốt : S440C; S420C
  • Thép cao cấp : Cobalt, molipden

Tùy vào khả năng tài chính của mình mà chủ salon nên cân nhắc chọn loại kéo cho phù hợp với khả năng và nhu cầu sử dụng. Tùy vào quy mô salon, bạn cũng có thể tính toán việc mua bao nhiêu bộ kéo là hợp lý.

Vệ sinh và bảo quản kéo

Mỗi một lần salon tóc cần thay kéo, chi phí phát sinh không phải ít cho nên việc vệ sinh, bảo quản kéo cắt tóc cũng cần được đảm bảo để tối ưu được thời gian và hiệu quả sử dụng.

Vệ sinh kéo đúng cách

  • Sau khi sử dụng xong, kéo nên được làm sạch ngay bằng chổi để phủi hết tóc bám lại. Tiếp đến có thể sử dụng vải mềm lau sạch toàn bộ cây kéo.

  • Nên chú ý làm sạch khoảng một tuần một lần và lau sơ qua bằng dầu giúp kéo thêm sắt bén, không bị rỉ sét.

  • Nếu có thể, hãy đem bộ kéo của bạn đi mài và đánh bóng định kỳ 6 tháng một lần để giúp duy trì chất lượng cắt.

Nên vệ sinh kéo cắt tóc ở salon định kỳ
Nên vệ sinh kéo salon định kỳ

Bảo quản hợp lý

  • Hạn chế để kéo ở nơi ẩm thấp hoặc nhúng vào các loại dung dịch hay hóa chất có tính tẩy rửa/bào mòn cao.
  • Sử dụng túi chuyên dụng để bảo quản bộ kéo.
  • Thường xuyên kiểm tra kéo để phát hiện hư hỏng và xử lý sớm.
Túi đựng kéo cắt tóc
Túi đựng kéo cắt tóc

Trên đây là 5 cách chọn kéo cắt tóc chuyên nghiệp mà Phần mềm quản lý Myspa gợi ý giúp các chủ salon tóc có lựa chọn hoàn hảo cho đội ngũ làm tóc của mình. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét nhiều yếu tố để chọn ra được phương án tốt nhất nhé!