Quản lý nhân viên SPA trong kỷ nguyên số 4.0

Biên tập:

Một mình bạn không thể vận hành hết cả một spa. Nhưng nếu bạn có bên mình những đội ngũ nhân viên tận tình, nhiệt huyết,… thì chắc chắn việc quản lý vận hành cả hệ thống cả spa không còn là việc khó khăn. Nhưng làm cách nào để có thể khiến nhân viên của bạn tận tình, nhiệt huyết trong công việc? Một số chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm được những phương pháp quản lý nhân viên spa rất hiệu quả.

Quản lý nhân viên spa thời 4.0
Các bí quyết quản lý nhân viên spa hiệu quả thời 4.0

Quản lý nhân viên Spa liệu có đơn giản?

Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự hay quản lý con người trong một tổ chức. Đây là cả một quá trình xây dựng, thực hiện các hành động và những tác động đến nhân viên. Với mục đích sử dụng hiệu quả trình độ và khả năng của mọi cá nhân. Từ đó, sẽ giúp tổ chức đạt được thành công, đạt được mục tiêu đề ra.

Nhân viên spa – thành bại TẠI nhân viên

Có thể nói, nhân viên là người góp sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Theo đó, để xây dựng một cơ sở spa thành công thì việc quản lý nhân viên hiệu quả sẽ vô cùng quan trọng. Để bắt đầu thì người chủ spa phải thể hiện mình là người quản lý chuyên nghiệp, có trách nhiệm và có tầm nhìn.

Cụ thể đó là cách giao tiếp, hành động trong công việc và sự nhạy bén xử lý mọi tình huống. Ngoài ra, cần phải nắm bắt rõ các thông tin chức vụ của các nhân viên cấp dưới của mình. Khi có đầy đủ những thông tin thì việc quản lý nhân viên spa sẽ dễ dàng từ đó bạn sẽ hiểu nhân viên của mình hơn.

Quản lý nhân viên spa trong thời đại số

Tuyển dụng nhân viên phù hợp

Ngay từ đầu, doanh nghiệp nên thận trọng khi tuyển dụng, để cho việc quản lý nhân viên spa sẽ dễ dàng sau này. Nên tìm những nhân viên đã có kinh nghiệm sẵn để đỡ chi phí đào tạo lại. Hoặc đối với những người chưa có kinh nghiệm thì mức lương cho vị trí đó sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, không chỉ tập trung vào trình độ tay nghề, mà doanh nghiệp còn cần tìm kiếm người có phẩm chất phù hợp.

Những đức tính mà một nhân viên spa cần có:

  • Nhiệt tình: Để xây dựng một môi trường làm việc tốt thì đức tính này nên cân nhắc. Nhân viên giúp đỡ lẫn nhau xây dựng môi trường hoàn thiện.
  • Ôn hòa: Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thay mặt cho spa. Nếu xảy ra tranh cải, nhân viên không kiềm chế được cảm xúc sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty đã xây dựng.
  • Trung thực: Trung thực và biết nhận lỗi trong những công việc mình làm. Không đổ lỗi cho nhân viên khác.
  • Chăm chỉ và chủ động: Sẽ thực sự khó khăn nếu phải quản lý nhân viên spa không chủ động trong công việc. Công việc được giao sẽ không hoàn hành đến nơi đến chốn. Điều này sẽ làm chậm tiến độ và sự phát triển của doanh nghiệp.

Phân rõ chức vụ, nhiệm vụ và vị trí

Quản lý nhân viên spa sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp phân rõ nhiệm vụ của từng nhân viên ngay từ ban đầu. Bởi khi phân rõ nhiệm vụ sẽ dễ dàng kiểm soát công việc đã giao.

Các bộ phận trong doanh nghiệp làm việc chặt chẽ, có đầu mối để liên hệ. Điều này giúp nhân viên có thể phô bày hết kỹ năng, đam mê mình, tập trung làm việc hiệu quả nhất. Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, rõ ràng trong từng công việc. Tạo động lực làm việc dài lâu của nhân viên, tránh được tình trạng bỏ việc, đùn đẩy việc cho nhau của nhân viên.

Các vị trí nhân viên cần có trong ngành spa hiện nay:

  • Nhân viên lễ tân spa: Là người gọi điện và kiểm tra các lịch hẹn của khách hàng. Sắp xếp và cử lý ca làm việc của nhân viên.
  • Tư vấn viên khách hàng spa: Tư vấn các sản phẩm dịch vụ tại spa. Chốt đơn dịch vụ với khách hàng giúp tăng doanh thu. Đa số đối với các doanh nghiệp nhỏ thì kỹ thuật viên spa sẽ kiêm luôn công việc này.
  • Kỹ thuật viên spa: Đảm nhận vị trí thực hiện các công việc dịch vụ trị liệu đơn giản như massage, nặn mụn, tẩy trắng da…
  • Chuyên viên điều trị tại spa: Là người có kiến thức chuyên sâu và tay nghề cao. Họ chuyên làm ở các vị trí như tư vấn da, điều trị da bằng thiết bị công nghệ…
  • Quản lý nhân viên spa: Chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý nhân viên spa, vận hành các hoạt động của cơ sở. Yêu cầu phải có kỹ năng kiến thức để kết nối mọi người, khả năng xử lý tình huống…

Đánh giá hiệu suất, chính sách thưởng phạt rõ ràng.

Đây là yếu tố thường xuyên thay đổi trong quá trình quản lý nhân viên spa. Bởi mỗi giai đoạn của doanh nghiệp sẽ thiết lập mục tiêu khác nhau. Nên chủ spa hãy thiết lập kế hoạch theo thừng tháng, quý hoặc năm. Sau đó đưa ra mục tiêu nhân viên của spa cần đạt được. Và thường xuyên theo dõi, đánh giá định kỳ hiệu suất đã đặt ra trước đó. Các dữ liệu và con số minh bạch ấy gần như sẽ quyết định ai là người thực sự phù hợp với vị trí nào, ai đã tiến bộ trong kỹ năng và ai là người biểu hiện làm việc kém,…

Ngoài ra, chính sách thưởng phạt cũng rất quan trọng trong quá trình vận hành spa. Doanh nghiệp sẽ vận hành trơn tru, nhân viên dựa vào đó để làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm. Theo thống kê, hơn 60% doanh nghiệp khi áp dụng chính sách thưởng thêm theo mức hiệu suất công việc, thì hiệu quả công việc và doanh thu tăng hơn rất nhiều. Đối với chính sách phạt, sẽ hạn chế được tình trạng nhân viên thường xuyên đi trễ về sớm, hoặc làm việc không đạt hiệu suất, qua loa.

Tổ chức huấn luyện (training)

Thường xuyên mở các lớp đào tạo cho nhân viên
Mở các lớp đào tạo kỹ năng cho nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ

Xu hướng ngày càng thay đổi, nếu vẫn giữ các phương pháp cũ để điều trị thì spa của bạn sẽ bị thụt lùi. Đây là một vấn đề quan trọng liên quan đến chất lượng của toàn hệ thống spa. Nên một trong các việc để quản lý nhân viên spa hiệu quả là đào tạo nhân viên. Spa nên thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm nội bộ với nhau. Định kỳ kiểm tra lại các công việc nhân viên hay gặp phải và thường xuyên mắc lỗi. Sau đó, đưa ra những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề.

Sau khi đã thực hiện các buổi đào tạo, nhưng nhân viên không thực hiện theo. Hãy đề ra những chính sách sai phạm và thực hiện nó. Người quản lý nhân viên spa sẽ kiểm tra và ghi nhận lại các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, để cập nhật xu hướng mới trong thị trường, doanh nghiệp spa nên thường xuyên tham gia các buổi hội thảo làm đẹp. Thông thường, mỗi năm sẽ có một buổi hội thảo ở Việt Năm với giữa các nước khác. Bạn sẽ biết được xu hướng hiện tại, học được kỹ thuật và công nghệ thẩm mỹ mới.

Xem thêm: Xu hướng kinh doanh ngành spa hiện nay tại Việt Nam

Giải pháp quản lý bởi phần mềm SPA

Trên đây là những bí quyết cơ bản myspa gợi ý cho doanh nghiệp. Hiểu được nổi đau của khách hàng trong việc quản lý doanh nghiệp, nên các phần mềm quản lý spa đã ra đời từ đây. Một trong các giải pháp số hóa 4.0 giúp doanh nghiệp làm đẹp giải quyết nhiều vấn đề.

Myspa đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý cho hơn +5000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Không chỉ cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp ở riêng Việt Nam, mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Phần mềm rất phù hợp với quy trình quản lý của doanh nghiệp spa. Bởi các tính năng được tạo nên dựa trên sự vận hành của ngành làm đẹp. Những điều này sẽ giúp bạn quản lý nhân viên spa một cách dễ dàng hơn:

Giải pháp phần mềm giúp doanh nghiệp số hóa trong quản lý nhân viên
Chuyển đổi số lên vận hành online giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên spa hiệu quả

Các tính năng hỗ trợ quản lý nhân viên spa không thể bỏ qua

Lưu trữ thông tin nhân viên

Thông tin nhân viên sẽ lưu trữ vào hệ thống quản lý. Chủ doanh nghiệp dễ dàng xem được thông tin hồ sơ của nhân viên như: Độ tuổi, giới tính, chức vụ, ca và lịch làm việc… Doanh nghiệp không cần quản lý nhân viên spa bằng việc ghi chép sổ sách. Giúp chủ spa tiết kiệm thời gian và lưu trữ bảo mật thông tin hơn.

Sắp xếp điều phối công việc

Chỉ với thao tác đơn giản spa có thể điều phối nhân viên thực hiện công việc. Như việc điều phối nhân viên A thực hiện cho khách hàng A hoặc B. Không cần nhắc nhở hoặc báo lịch qua email cho nhân viên. Mọi thông tin sẽ gửi thông báo tự động cho nhân viên spa khi cập nhật qua phần mềm (Mỗi nhân viên đều có tài khoản đăng nhập riêng để truy cập).

Đo lường hiệu suất làm việc

Mỗi nhân viên khi hoàn thành một liệu trình hoặc tư vấn cho khách hàng sẽ được ghi lại trên hệ thống. Doanh nghiệp có thể thống kê hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân. Phần mềm quản lý myspa còn hỗ trợ tính năng xếp hạng hằng tháng. Nhân viên có thành tích tốt sẽ được ghi nhận trong bảng thành tích. Từ đó chủ nghiệp có thể thưởng hiệu suất cho nhân viên.

Tính lương và hoa hồng cho nhân viên spa

Mỗi cấp bậc chức vụ sẽ có một mức lương cơ bản và tiền thưởng riêng. Hệ thống sẽ tự động tính tiền thưởng thêm sau khi nhân viên thực hiện xong nhiệm vụ. Myspa hỗ trợ 2 dạng như: Tính theo phần trăm (%) hoặc Tính theo tiền tour (tiền tour/dịch vụ). Nhân viên sẽ xem được lương thưởng của bản thân trên mỗi tài khoản đã cấp. Chỉ tài khoản quản lý mới có thể xem toàn bộ mức lương và thông tin của tất cả nhân viên.

Kết luận về giải pháp quản lý nhân sự Spa

Phần mềm quản lý spa là một công cụ hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp vận hành. Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, cung cấp con số chính xác hạn chế sai sót. Đưa doanh nghiệp chuyển mình lên số hóa, áp dụng công nghệ trong quản lý. Ngoài những tính năng hỗ trợ quản lý nhân viên spa trên, myspa còn tích hợp nhiều tính năng ưu việt khác. Hãy nhấn vào link bên dưới để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết:

Link tìm hiểu thêm về các tính năng khác: