Các nguyên nhân kinh doanh spa lỗ trong thời điểm hiện nay

Biên tập:

Đại dịch Covid-19 đã tác động và làm ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp. Đặc biệt là kinh doanh ngành làm đẹp. Cộng thêm sự tăng trưởng của ngành kinh doanh spa tăng quá nhanh đã tác động lớn tới nguồn doanh thu của các spa.

Bài viết này phân tích cho bạn biết về các lý do “Kinh doanh spa lỗ”. Cách khắc phục đến từ trợ thủ đắc lực, hỗ trợ của các chủ spa trong xu thế cạnh tranh gay gắt và nhất là trong mùa dịch.

Các nguyên nhân dẫn đến kinh doanh spa lỗ trong thời điểm hiện tại
Các nguyên nhân dẫn đến kinh doanh spa lỗ trong thời điểm hiện tại

1. Những lý do “Kinh doanh spa lỗ”

1.1 Chưa có chiến lược quản lý kinh doanh spa tốt

Hầu hết các chủ Spa thường cho rằng có không gian đẹp, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhân viên trẻ đẹp thì khách hàng sẽ tự tìm đến mình. Nhưng yếu tố quan trọng nhất không nằm ở đó. Quan trọng hơn là bạn sử dụng biện pháp gì để tối ưu quản lý tiệm spa, clinic, TMV,… Thực tế rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh spa lỗ đang gặp phải tình trạng:

Xem thêm: Các yếu tố quản lý tiệm spa giúp đông khách mỗi ngày

1.1.1 Chi phí phát sinh khó kiểm soát và không quản lý được nhân viên do ở xa

Đây là vấn đề lớn làm việc kinh doanh Spa lỗ. Với việc quản lý nhiều chi nhánh hay do tính chất công việc và gia đình, các chủ Spa gặp khó khăn trong vấn đề quản lý nhân sự. Cụ thể như nhân viên kinh doanh, tư vấn Spa nhiều nhưng hiệu quả mang lại là rất ít, do chểnh mảng công việc một bộ phận nhân viên: Tự ý ra ngoài, chơi game, nói chuyện riêng trong giờ làm việc,…. dẫn đến không đạt năng suất cao trong công việc.

Đó là số ít lý do mà các chủ Spa không kiểm soát được. Doanh nghiệp phải áp dụng các phần mềm công nghệ cho việc quản lý nhân viên để kiểm soát năng lực làm việc và hiệu quả mà nhân viên mang lại.

1.1.2 Chưa hiểu được khách hàng của mình là ai

Khi kinh doanh ngành dịch vụ thì yếu tố quan trọng nhất là khách hàng. Hiểu thị trường, cung cấp được dịch vụ nhưng không định hình được đối tượng khách hàng muốn hướng tới là một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh spa lỗ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh vì nó sẽ định hình phong cách của spa, hướng thiết kế, trang trí, dịch vụ cung cấp…

Hiểu khách hàng không chỉ là về độ tuổi, giới tính mà còn phụ thuộc vào nghề nghiệp, hành vi. Ví dụ đối tượng khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng, tuổi từ 20-35 thì bạn nên cung cấp những dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da,…Còn đối tượng khách hàng của bạn là các cô nội trợ trên 50 tuổi, thì bạn nên tập trung vào những dịch vụ như massage chân, massage toàn thân…

Ngoài ra, bạn có thể đánh vào nỗi đau của khách hàng như trị mụn, giảm cân…và giúp khách giải quyết được vấn đề của mình. Từ đó bạn sẽ có được những khách hàng quen. Vì những liệu trình điều trị những vấn đề của khách hàng cần thời gian và kéo dài. Bạn sẽ dễ biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành, hạn chế kinh doanh spa lỗ.

Hiểu được khách hàng là điều vô cùng quan trọng
Hiểu được khách hàng là điều vô cùng quan trọng

1.1.3 Khó bán các gói liệu trình hoặc combo có giá trị lớn

Đây là tình hình chung của các Spa trong thời buổi dịch bệnh, kinh tế suy giảm do ảnh hưởng từ đại dịch khiến cho khách hàng phải siết chặt chi tiêu của mình, các mục đích làm đẹp hay chăm sóc cá nhân sẽ hạn chế hơn.

Chính vì vậy mà việc bán combo hay các gói liệu trình giá trị cao của Spa gặp khó khăn. Trong hoàn cảnh dịch bệnh việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý khách hàng, triển khai các thẻ dịch vụ trên phần mềm công nghệ với các mức mệnh giá thẻ trả trước là điều mà các Spa nên làm.

Khó bán các liệu trình có giá trị lớn cũng là nguyên nhân khiến kinh doanh spa lỗ
Khó bán các liệu trình có giá trị lớn cũng là nguyên nhân khiến kinh doanh spa lỗ

1.1.4 Đổ tiền vào marketing quá nhiều khi dịch vụ chưa tốt

Khi mới mở spa, các chủ doanh nghiệp luôn cố gắng tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng tốt. Tuy nhiên, việc đầu tư vào quảng bá thương hiệu chỉ là điều kiện cần. Việc đầu từ vào marketing mang khách hàng về. Nhưng nếu không có dịch vụ, sản phẩm tốt, khách hàng cũng sẽ không quay lại spa của bạn.

Sản phẩm/ dịch vụ mới là điều kiện cốt lõi trong kinh doanh spa. Khi có dịch vụ tốt, cộng thêm marketing hiệu quả mới giúp bạn tránh được tình trạng kinh doanh spa lỗ. Việc chi tiêu quá nhiều vào marketing hàng tháng trong khi doanh thu vẫn chưa nhiều thì tỷ lệ lợi nhuận của bạn sẽ bằng 0.

1.2 Chưa hiểu biết về đối thủ cạnh tranh và sự thích nghi kém

1.2.1 Đối thủ cạnh tranh 

Để doanh nghiệp phát triển tốt thì bạn cũng phải liên tục quan sát và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh spa lỗ là đánh giá thấp đối thủ. Họ có thể đã phát triển và đi nhanh hơn bạn một bước nhờ vào việc đổi mới kinh doanh, tiếp cận khách hàng và có những giải pháp hiệu quả trong mùa dịch.

Bạn cần phải hiểu đối thủ, hiểu khách hàng thì mới có thể tìm cho mình hướng đi đúng trong thời đại số. Từ đó, bạn có thể học hỏi và đổi mới cho spa của mình. Các Startup spa xuất hiện ngày càng nhiều. Họ luôn áp dụng công nghệ để đi nhanh hơn hướng tới việc trở thành đối thủ lớn. Phương pháp kinh doanh và marketing truyền thống vẫn còn ở một số Spa. Các vấn đề về quản lý nhân sự, chấm công hay data của khách hàng vẫn còn hạn chế.

Xem thêm: 10 bước Startup spa để thành công cho doanh nghiệp

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để học hỏi và đổi mới, cải thiện dịch vụ spa
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để học hỏi và đổi mới, cải thiện dịch vụ spa

1.2.2 Thay đổi và thích nghi

Phần lớn các Spa có doanh thu và lượng khách hàng ổn định thường chủ quan trong việc thay đổi mình và không chịu thích nghi với những tác động xung quanh. Dịch bệnh đã làm các doanh nghiệp mải mê tìm công thức vận hành để vượt qua đại dịch, khắc phục kinh doanh spa lỗ. Rất nhiều chuyện phải giải quyết tại doanh nghiệp làm cho họ quên mất đi khách hàng cũ của mình dẫn đến việc mất lượng khách lớn. 

Muốn tăng tính cạnh tranh thương hiệu thì phải dành thời gian hơn cho khách hàng cũ. Nếu muốn doanh nghiệp mình có vị trí cao, các chủ Spa cần phải cập nhật các xu hướng mới. Nhất là về công nghệ và việc chuyển đổi số phải luôn áp dụng nhanh chóng để giải quyết các bài toán về vận hành, quản lý và chuyển từ offline sang online. Hạn chế phần nào được việc kinh doanh spa bị thua lỗ. 

Từ đó rút ngắn được thời gian để nghiên cứu giải pháp mới về các chiến lược marketing cho spa, nhất là marketing trên facebook. Hiểu được đâu là nhu cầu của khách hàng để cải thiện được sản phẩm và dịch vụ. Hướng tới việc đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng ngoài mong đợi. Tóm lại, nếu áp dụng nhanh các công nghệ phần mềm. Các Spa sẽ có trợ thủ đắc lực để tối ưu các giải pháp của mình.

2. Giải pháp khắc phục dành cho các chủ Spa

2.1 Định vị lại tệp khách hàng 

Nếu như khách hàng là lỗ hổng lớn nhất thì bạn cần phải khắc phục vấn đề này. Hãy định hướng lại khách hàng mục tiêu và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Hãy tập trung vào các thế mạnh của mình, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, hãy lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng để cải thiện spa của bạn.

Khi xác định được đối tượng khách hàng, hãy mang đến cho họ những dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, quá trình chăm sóc khách hàng cũng là điều quan trọng. Bạn phải có quy trình rõ ràng, chuyên nghiệp. Và đào tạo nhân viên thực hiện theo đúng những gì bạn đề ra. Như vậy khách hàng mới đánh giá cao, tiếp tục quay trở lại spa, cải thiện doanh thu kinh doanh spa lỗ.

Định vị lại tệp khách hàng giúp khách phục được tình trạng kinh doanh spa lỗ
Định vị lại tệp khách hàng giúp khách phục được tình trạng kinh doanh spa lỗ

2.2 Tận dụng bán hàng online mùa dịch – khắc phục kinh doanh spa lỗ

Hầu hết spa đều phải đóng cửa do dịch bệnh phức tạp. Điều này gây ra nhiều thiệt hại không chỉ spa của bạn mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ ngành dịch vụ. Khách hàng bắt đầu chuyển sang đặt hàng online và nhận tư vấn online nhiều hơn. Vì thế, đây là cơ hội để bạn bắt đầu kế hoạch kinh doanh.

Bắt đầu từ việc đánh giá thị trường để chọn nguồn hàng sản phẩm hợp lý. Bạn có thể bán những sản phẩm đúng nhu cầu mà khách không thể ngưng sử dụng như điều trị mụn, giảm cân,…Đánh vào nỗi đau khách hàng, chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách. Điều này sẽ giúp bạn bán được hàng, gia tăng thu nhập, cải thiện kinh doanh spa lỗ, bù qua những khoản chi phí chết trong quá trình đóng cửa như tiền thuê nhà, điện nước…

2.3 Tăng lợi thế cạnh tranh – Ứng dụng hệ thống công nghệ phần mềm

Để gia tăng sự cạnh tranh với đối thủ, doanh nghiệp cần phải thêm hệ thống công nghệ phần mềm. Giúp cho doanh nghiệp nhận biết được lỗ hổng của mình ở đâu, tiết kiệm phần lớn thời gian,…. Giúp nhận ra điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống. Có thời gian nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh. Đó là giải pháp khắc phục tối ưu cho doanh nghiệp đảm bảo việc không bị kinh doanh Spa lỗ.

Hãy truy cập ngay Myspa phần mềm đa phương tiện và quản lý chuyên nghiệp nhất
Hãy truy cập ngay Myspa phần mềm đa phương tiện và quản lý chuyên nghiệp nhất

3. Myspa – Phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp

Giúp doanh nghiệp làm chủ công nghệ 4.0 với loạt tiện ích, qua đó tăng trưởng nhanh hơn. Một số lợi ích nổi bật có thể kể đến như:

  • Báo cáo tài chính, quản lý mọi chi phí, thống kê doanh thu công nợ. 
  • Quản lý thông tin khách hàng, thẻ liệu trình, theo dõi liệu trình từng khách hàng
  • Quản lý lịch hẹn với khách hàng, hỗ trợ đặt lịch online ngay trên facebook, website, instagram,…
  • Tích hợp thẻ thành viên, tích điểm
  • Làm marketing 0 đồng với tính năng tích hợp. Hỗ trợ thông báo, lịch hẹn, gửi lời cảm ơn, chúc mừng khách hàng ngày sinh nhật
  • Quản lý nhân viên, hỗ trợ chấm công, đánh giá và tính tiền hoa hồng

Phần mềm quản lý spa MYSPA với hơn 1000+ spa, thẩm mỹ viện tin dùng và vận hành ổn định hơn 3 năm. Chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các chủ spa đột phá doanh thu trong thời điểm hiện nay.


Có thể thấy, để khắc phục tình trạng kinh doanh spa lỗ, bạn cần phải hiểu rõ spa của mình. Biết được điểm mạnh, yếu và tìm giải pháp luôn là cách kinh doanh thông minh. Bạn cũng sẽ giúp doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, hãy tận dụng công cụ, phần mềm, để hỗ trợ thực hiện những kế hoạch đã đề ra. Phần mềm quản lý spa Myspa luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.

Xem thêm tại:


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *