Inbound Marketing là gì? Những bí mật về hành trình kết nối khách hàng bền vững cho spa, salon

Biên tập:

Xây dựng thương hiệu, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng đòi hỏi chiến lược marketing mạnh mẽ. Điều này sẽ sử dụng kết hợp cả inbound marketing và outbound marketing. Đối với một số doanh nghiệp làm đẹp mới thành lập hoặc có chi tiêu quảng cáo hạn chế. Việc sử dụng outbound marketing có thể tốn kém và rủi ro. Tuy nhiên, inbound marketing có thể dễ tiếp cận hơn và tập trung vào việc xây dựng nhu cầu bằng cách đưa ra những lý do thuyết phục để mọi người đến với bạn. Phần mềm quản lý spa – Myspa sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về inbound marketing và cách sử dụng nó hiệu quả.

Inbound Marketing là gì? Những bí mật về hành trình kết nối khách hàng bền vững cho spa, salon
Inbound Marketing là gì? Những bí mật về hành trình kết nối khách hàng bền vững cho spa, salon

1. Inbound marketing là gì?

Bạn có thể đã nghe qua thuật ngữ Inbound Marketing. Thế nhưng bạn thực sự đã hiểu về nó chưa. Vậy Inbound Marketing là gì?

Để giải nghĩa Inbound Marketing là gì Myspa sẽ giải thích từ yếu tố tâm lý của khách hàng.

Việc mua hàng xuất phát từ hai yếu tố: lý do để tin tưởng và lý do để mua hàng. Có thể thấy các hoạt động quảng cáo, pr là những thứ mà thương hiệu đang nói về sản phẩm, dịch vụ của mình. Khách hàng sẽ đến với bạn từ yếu tố về thương hiệu của bạn. Bạn có thể phải chi hàng tỷ đồng để làm một TVC hay hàng trăm triệu để làm Billboard. Tất cả chỉ để khách hàng biết đến spa, salon của bạn. Thế nhưng hầu hết các doanh nghiệp đang đi theo hướng tạo ra từng khách hàng một. Inbound marketing đóng vai trò tạo ra yếu tố nhận biết và tạo ra niềm tin đối với thương hiệu.

Nhận biết thương hiệu ở đây không bàn đến vấn đề bán hàng. Mà phải càng nhiều người biết đến thương hiệu khả năng bán hàng sẽ càng cao? Hơn nữa trước khi mua hàng, khách hàng thường cân nhắc giữa thương hiệu này và thương hiệu khác. Việc tạo ra nội dung giá trị cho khách hàng là công việc mà các chủ spa, salon cần làm.

2. Các giai đoạn quan trọng inbound marketing

Có 4 giai đoạn: Thu hút, chuyển đổi, hành động, trung thành. Myspa sẽ giải thích từng giai đoạn trên.

2.1 Thu hút 

Thu hút khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên trong phương pháp inbound marketing. Ở giai đoạn marketing này, khách hàng tiềm năng được cung cấp đúng nội dung, đúng nơi, đúng thời điểm. Nó thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và marketing truyền thông xã hội.

2.2 Chuyển đổi

Khi bạn thu hút đúng khách truy cập vào trang web, mục tiêu bây giờ là chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, thông qua việc lấy thông tin liên hệ của họ trên trang đích. Để nhận được thông tin có giá trị này, bạn cần cung cấp cho họ nội dung mà họ cần. Điều này giúp cung cấp cho họ thông tin họ đang tìm kiếm. Đồng thời cung cấp cho bạn thông tin liên hệ của họ để marketing hiệu quả.

2.3 Hành động

Giai đoạn kết thúc là nơi khách hàng tiềm năng được chuyển đổi thành khách hàng. Ở giai đoạn sau này, các công cụ marketing cụ thể như: Marketing qua email, tự động hóa marketing, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và giám sát phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để đảm bảo rằng các khách hàng tiềm năng chính xác được đóng lại vào thời điểm hoàn hảo.

2.4 Trung thành

Inbound Marketing xoay quanh việc cung cấp nội dung cho khách hàng tiềm năng của bạn. Điều này có nghĩa là ngay cả sau khi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng, họ vẫn phải tham gia thông qua nội dung động, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị kích hoạt. Mục đích của vấn đề trên để họ yêu thích thương hiệu của bạn và trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu bạn.

3. Điểm khác nhau giữa Inbound marketing và outbound marketing là gì?

Có một số khác biệt chính để giải đáp giữa Inbound marketing và outbound marketing là gì? Outbound Marketing là việc chủ động tiếp cận với người tiêu dùng để khiến họ quan tâm đến sản phẩm. Ngược lại, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung thu hút khách hàng tiềm năng.

Outbound Marketing thường có cách tiếp cận tích cực, bao quát hơn. Với kỳ vọng rằng ít nhất một số người sẽ chuyển đổi. Inbound Marketing thường tập trung vào việc thuyết phục một nhóm cụ thể mua hàng theo thời gian. Dưới đây là một số điểm khác nhau khi bạn phân tích giữa Inbound marketing và outbound marketing là gì:

3.1 Inbound Marketing 

  • Thu hút khách hàng quan tâm
  • Giải quyết nhu cầu của khách hàng
  • Tương tác với khách hàng
  • Khi nội dung hữu ích và có giá trị, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng
  • Nơi khách hàng có thể nhìn thấy: trang web, blog, email, phương tiện truyền thông xã hội

3.2 Outbound Marketing

  • Thúc đẩy nhắn tin cho mọi người
  • Được viết để bán sản phẩm
  • Giao tiếp một chiều
  • Làm gián đoạn bất kỳ nội dung nào đang được sử dụng
  • Nơi khách hàng có thể nhìn thấy: quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo, quảng cáo internet cửa sổ bật lên, tiếp thị qua điện thoại, tạp chí,…

Từ các chia sẻ trên diễn đàn làm đẹp về hành trình kết nối khách hàng bền vững cho spa, salon. Myspa đã đúc kết được các bước xây dựng chiến lược Inbound marketing đơn giản qua nội dung sau.

4. Những bước xây dựng chiến lược inbound marketing hiệu quả

Những bước xây dựng chiến lược inbound marketing hiệu quả
Những bước xây dựng chiến lược inbound marketing hiệu quả

Bước 1: Xây dựng tính cách người mua

Tính cách người mua là yếu tố cần thiết cho chiến lược inbound marketing của bạn. Là đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn, họ cho phép bạn hiểu chính xác đối tượng mà bạn đang marketing: 

  • Tham vọng của họ và cách bạn có thể biến chúng thành hiện thực 
  • Vấn đề của họ và cách bạn có thể giải quyết chúng
  • Giọng điệu của họ (chính thức so với trò chuyện, các nền tảng xã hội mà họ sử dụng). Vì vậy bạn có thể nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ

Trong thị trường mục tiêu của mình, bạn sẽ có nhiều kiểu người mua – sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được mua bởi các CEO, giám đốc tiếp thị, giám đốc bán hàng, v.v.

Người mua trong mỗi vai trò này có những mối quan tâm, ưu tiên và mục tiêu khác nhau. Dành thời gian để xác định và hiểu các đặc điểm cũng như động cơ của từng cá nhân người mua của bạn là rất quan trọng trong việc tạo ra nội dung gây tiếng vang, truyền cảm hứng tin tưởng với khách hàng tiềm năng của bạn và thuyết phục họ mở cuộc đối thoại với bạn.

Bước 2: Đặt mục tiêu chiến lược inbound marketing của bạn

Bạn không thể đo lường sự thành công của chiến lược inbound marketing mà không xác định trước những gì bạn muốn chiến lược đó đạt được và khi nào bạn mong đợi thấy được kết quả.

Để bạn có thể dễ dàng đánh giá mức độ thành công của chiến lược inbound marketing, các mục tiêu của bạn phải thông minh. Cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời.

Để đặt mục tiêu inbound marketing, hãy bắt đầu bằng cách đánh giá khả năng hiện tại của trang web của bạn để thu hút lưu lượng truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và kết thúc hoạt động kinh doanh. (Mặc dù trang web của bạn không phải là nguồn kinh doanh duy nhất của bạn trong inbound marketing, nhưng nó là nguồn quan trọng nhất.)

Một số chỉ số hiệu suất chính cho trang web của bạn có thể bao gồm:

  • Lượng khách truy cập trang web duy nhất mỗi tháng
  • Số lần một lời kêu gọi hành động cụ thể được nhấp vào
  • Số lần một biểu mẫu được hoàn thành
  • Lượng khách hàng tiềm năng trong nước đã đạt được mỗi tháng
  • Các nguồn lưu lượng truy cập trang web. Bạn có thể muốn chiến lược của mình tập trung vào việc cải thiện khách hàng tiềm năng từ PPC, SEO, blog, kênh xã hội hoặc email

Tóm lại

Tất cả các mục tiêu này đều liên quan và ảnh hưởng đến chỉ số quan trọng nhất: doanh số bán hàng và doanh thu.

Một chiến lược inbound marketing thành công chỉ cần đội ngũ bán hàng của bạn mua vào nhiều như nhóm tiếp thị của bạn.

Đó là lý do tại sao khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải có ý kiến ​​đóng góp từ cả nhóm tiếp thị và bán hàng để đảm bảo bạn đang đặt ra các mục tiêu mà cả hai đều đồng ý và có thể cùng nhau đạt được. 

Nó có thể được gọi là inbound marketing nhưng quá trình này cũng quan trọng đối với việc bán hàng, mà sự thành công của nó phụ thuộc vào chất lượng của các khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi các chiến lược và chiến dịch tiếp thị của bạn. 

Đổi lại, nhóm bán hàng của bạn có thể thông báo cho các nhà tiếp thị của bạn về tiêu chuẩn của khách hàng tiềm năng và đưa ra đề xuất để cải thiện thông điệp tiếp thị hoặc nhắm mục tiêu dựa trên những gì họ đang thấy.

Khi bạn đã chọn các chỉ số của mình, sau đó bạn có thể đánh giá những gì bạn cho là một cải tiến thận trọng, một cải tiến thành công và một cải tiến vượt quá những ước mơ hoang dã nhất của bạn (ngay cả khi chỉ để cho vui), dựa vào đó bạn sẽ đo lường đầu vào của mình thành công của chiến lược tiếp thị.

Bước 3: Vạch ra các yếu tố kích hoạt tiếp thị của khách hàng

Bây giờ bạn đã biết khách hàng lý tưởng của mình là ai và điều gì khiến họ quan tâm. Sau đó bạn cần xác định các sự kiện và điểm đau trong cuộc sống của họ khiến họ tìm kiếm các sản phẩm giống như sản phẩm của bạn. 

Biết được những yếu tố kích hoạt tiếp thị này cho phép bạn định vị mình ở điểm khách hàng cần thông qua thông điệp có liên quan và được nhắm mục tiêu cao, thay vì phân tán nội dung cho những đối tượng lớn, vô định hình.

Bước 4: Tạo danh sách từ khóa

Với tư cách người mua hàng của bạn và các yếu tố kích hoạt tiếp thị của họ được hiểu rõ, bước tiếp theo là tìm ra cách mọi người đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm của bạn. Đây là nơi nghiên cứu từ khóa đi vào.

Nghiên cứu từ khóa cho thấy lượng tìm kiếm của một từ khóa hoặc cụm từ của người dùng internet. Điều quan trọng là phải hiểu các thuật ngữ mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm để bạn có thể tạo nội dung giàu từ khóa xung quanh họ – nội dung nói lên những câu hỏi phổ biến và những thách thức hàng ngày mà người mua của bạn phải đối mặt.

Chiến lượcinbound marketing giúp toàn bộ doanh nghiệp của bạn hoạt động như một để đáp ứng cả mục tiêu của bạn và khách hàng của bạn.

Không chỉ khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao điều này, Google và Bing cũng sẽ thích nó, vì bạn sẽ tạo ra nội dung mang lại giá trị cho người đọc. Điều này giúp cải thiện hiệu suất nội dung của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Chỉ cần nhớ rằng, chìa khóa của từ khóa sẽ không đi quá đà với chúng. Trước tiên, hãy tập trung vào việc tạo nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn đọc – những thứ hữu ích cho họ, sẽ giải quyết được vấn đề. Các từ khóa tiếp nối chủ đề chứ không phải ngược lại.

Bước 5: Điều chỉnh nội dung phù hợp với hành trình của người mua

Khách hàng tiềm năng thường rơi vào một trong ba giai đoạn:

Nhận biết đầu kênh:

Khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm thông tin chung về một chủ đề.

Mục tiêu của nội dung đầu kênh là thu hút càng nhiều nhận biết càng tốt. Sau đó chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Phương tiện truyền thông xã hội, blog, video marketing,… Là tất cả các ví dụ về nội dung đầu kênh có thể lan truyền đến lượng lớn khách hàng. Việc xác định sở thích trực tuyến của cá nhân người mua tại đây sẽ giúp bạn quyết định ưu tiên kênh nào.

Đánh giá giữa kênh:

Khách hàng tiềm năng cần biết tới thương hiệu của bạn và tìm hiểu hoạt động kinh doanh của bạn như thế nào.

Nội dung giữa kênh định vị sản phẩm của bạn cho những khách hàng quay trở lại. Bản tin được nhắm mục tiêu, blog, nghiên cứu điển hình, hội thảo trên web có thương hiệu và chiến dịch email là các loại nội dung kênh trung gian giải thích thêm về thương hiệu của bạn đồng thời tăng thêm giá trị cho người đọc vốn đã hấp dẫn.

Quyết định mua cuối kênh:

Khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm thông tin truyền đạt các chức năng và lợi ích của sản phẩm của bạn.

Khách hàng tiềm năng cuối kênh đã cho thấy những dấu hiệu họ quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để cung cấp ưu đãi giảm giá hoặc tư vấn miễn phí.

Nhiều thương hiệu có xu hướng tập trung vào nội dung đầu kênh. Thế nhưng nếu bạn không có bất kỳ điều gì hấp dẫn để cung cấp cho khách hàng tiềm năng của mình ở giai đoạn giữa và cuối kênh. Bạn sẽ có ít cơ hội để họ sang chuyển đổi. Đừng chỉ tập trung vào nội dung đầu kênh. Nếu không, bạn sẽ không chuyển đổi được khách hàng tiềm năng trong suốt chu kỳ bán hàng của mình.

Để tránh mất các khách hàng tiềm năng có giá trị trong hành trình của người mua. Bạn có thể tìm kiếm câu trả lời từ câu hỏi: liệu có đang cung cấp tất cả thông tin mà khách hàng tiềm năng cần ở mỗi giai đoạn để đưa họ đi sâu hơn vào kênh không? 

Hiểu các câu hỏi, mối quan tâm và phản đối mà mỗi cá nhân người mua của bạn có trong ba giai đoạn của kênh sẽ giúp bạn hình thành chiến lược nội dung có thể chuyển đổi.

Bước 6: Tạo quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng

Tạo quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng
Tạo quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng

Hầu hết các doanh nghiệp thường đánh mất khách hàng tiềm năng của mình. Bởi vì họ không được cung cấp đủ thông tin. Và thường là do bạn không đưa cho họ khi họ cần. Đây là nơi tự động hóa bán hàng có thể giúp ích.

Để khách hàng tiềm năng của bạn không tìm kiếm thông tin họ cần ở những nơi khác. Bạn nên tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng của mình. 

Điều này có thể thông qua một loạt email tự động được gửi vào những thời điểm định trước nhắc nhở khách hàng tiềm năng rằng bạn có thể cung cấp thứ gì đó có giá trị cho họ. Đó có thể là một cuộc điện thoại kịp thời khi bạn nhận thấy rằng một khách hàng tiềm năng đã quay trở lại trang web của bạn. Đó cũng có thể là quảng cáo nhắm mục tiêu lại, trong đó quảng cáo trực tuyến của bạn nhắm mục tiêu đến những người đã truy cập trang web của bạn trong tháng qua nhưng không hoàn thành một chuyển đổi cụ thể.

Cung cấp cho khách hàng của bạn thông tin họ cần khi họ cần. Bằng cách tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn. Điều này sẽ khiến họ dễ tiếp nhận thông tin hơn về những gì bạn cung cấp.

Bước 7: Viết blog tập trung vào chuyển đổi

Chiến lược viết blog tập trung vào chuyển đổi được thiết kế để thu hút lưu lượng truy cập. Mỗi bài đăng trên blog đều tập trung vào một ưu đãi hoặc một dịch vụ mà bạn cung cấp. Với lời kêu gọi hành động khuyến khích người đọc tìm hiểu thêm về nó. Thông thường, lời kêu gọi hành động sẽ liên kết đến một số nội dung được kiểm soát – một ưu đãi độc quyền mà người dùng có thể có quyền truy cập sau khi họ đã cung cấp chi tiết liên hệ và cho bạn quyền được tiếp thị trong tương lai.

Bước 8: Xây dựng đội ngũ chuyên gia chiến lược inbound marketing

Để thực hiện đúng chiến lược inbound marketing của bạn cần có nhiều kỹ năng khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải lập bản đồ các kỹ năng bạn cần so với những kỹ năng bạn có sẵn cho mình.

Bạn có kỹ năng để làm cho inbound marketing hoạt động hay bạn cần tuyển dụng? Bạn có cần đào tạo từ các chuyên gia? Cho dù bạn tự làm hay quyết định thuê ngoài. Bạn sẽ cần các chuyên gia về những điều sau đây:

  • Chiến lược inbound marketing
  • Thiết kế kỹ thuật số
  • Viết blog
  • Phân tích trang web / phân tích dữ liệu
  • Phát triển web front & back end
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Quản lý truyền thông xã hội
  • Quản lý dự án
  • Copywriting

Như đã nói ở phần đầu, inbound là một chiến lược ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình marketing và bán hàng của spa, salon. Tuy nhiên, đây là một điều tốt, bởi vì một chiến lược inbound marketing được thực hiện đúng có nghĩa là toàn bộ doanh nghiệp của bạn đang tập hợp lại thành một để đạt được mục tiêu của bạn và khách hàng.

Tổng kết

Inbound Marketing là phương pháp không mới, thuật ngữ này đã xuất hiện từ năm 2006 và được rất nhiều công ty trên thế giới áp dụng. Việc tạo ra, chia sẻ nội dung có giá trị sẽ làm cho nhiều khách hàng biết đến bạn hơn. Từ đó sẽ xây dựng lòng tin đối với khách hàng của bạn. Hy vọng bài viết này thực sự bổ ích cho bạn.

Ngoài ra, để có những chiến lược marketing cho spa, salon hiệu quả bạn còn cần cho mình phần mềm quản lý spa hiệu quả. Myspa phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp nhất hiện nay sẽ đồng hành cùng bạn.

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

Myspa – phần mềm quản lý spa tốt nhất hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *