Cách tính hoa hồng cho nhân viên Spa / Salon / Clinic tốt nhất hiện nay

Biên tập:

Yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có đó là những nhân viên làm biết cách làm hài lòng khách hàng. Khách hàng sẽ quay lại làm dịch vụ khi họ có cảm tình với nhân viên có tay nghề và thái độ tốt. Để giữ được những nhân viên giỏi như thế, bạn cần có chính sách lương, hoa hồng cao cho họ. Vậy làm thế nào để quản lý cách tính hoa hồng cho nhân viên chuyên nghiệp, chính xác nhất? Hãy cùng phần mềm quản lý spa  – MYSPA tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

Cách tính hoa hồng cho nhân viên tốt nhất hiện nay
Cách tính hoa hồng cho nhân viên tốt nhất hiện nay

1. Tính hoa hồng cho nhân viên là gì?

Là việc tính các khoản thanh toán cho nhân viên dựa trên doanh số bán hàng mà họ thực hiện. Thông thường sẽ tính theo phần trăm giá trị một lần bán các sản phẩm và dịch vụ. Tùy vào chủ doanh nghiệp hay mức độ khó bán của sản phẩm và dịch vụ mà mức tỷ lệ hoa hồng có thể khác nhau. Đây cũng là lý do tại sao lại không có một bảng tính hoa hồng cụ thể. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh làm đẹp sẽ có những dịch vụ, mức giá khác nhau. Thậm chí chính sách dành cho nhân viên cũng không giống nhau. Việc này phụ thuộc vào cách tính hoa hồng sao cho cân bằng giữa chủ doanh nghiệp và nhân viên.

2. Những khó khăn khi không có công cụ hỗ trợ tính hoa hồng

Rất nhiều cách tính hoa hồng hiệu quả mà các chủ doanh nghiệp có thể áp dụng được. Thế nhưng để tính toán chính xác, các chủ doanh nghiệp cần công cụ hỗ trợ tính hoa hồng. Nếu không có nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

  • Không quản lý cách tính hoa hồng theo từng dịch vụ và cấp bậc nhân viên
  • Mất nhiều thời gian cho việc tính phần trăm hoa hồng cho các dịch vụ, sản phẩm được bán ra 
  • Không có sự minh bạch khi nhân viên không thể kiểm soát tiền hoa hồng hàng tháng
  • Thường xuyên sẽ có sự sai sót khi tính thủ công hoa hồng cho nhân viên
  • Tính an toàn và bảo mật sẽ không cao rất dễ bị mất dữ liệu
  • Khi không có công cụ hỗ trợ, rất sẽ xảy ra tranh cãi trong nội bộ

3. Các cách tính hoa hồng cho nhân viên bạn cần biết

Theo những lời tâm sự nghề spa thì hiện nay không có phần mềm nào có thể tự quyết định hoa hồng của spa dành cho nhân viên. Đa số chỉ là công cụ hỗ trợ tính hoa hồng hiệu quả. Dưới đây là những phương pháp áp dụng với nhân viên bán hàng tại cơ sở kinh doanh làm đẹp. Bao gồm:

3.1 Tính hoa hồng dựa trên sản phẩm và dịch vụ bán được

Khi bạn làm theo cách này nhân viên bán hàng chỉ được tính hoa hồng mà không nhận được lương cơ bản. Phần trăm hoa hồng mà nhân viên có được sẽ dựa trên sự đồng ý của hai bên. Nhân viên chỉ nhận được hoa hồng khi bán được các sản phẩm và dịch vụ. Việc tính hoa hồng như thế này mang lại rủi ro rất lớn cho nhân viên. Bởi vì nếu cả ngày họ không bán được sản phẩm và dịch vụ nào đồng nghĩa họ không nhận được hoa hồng và sẽ không có tiền lương. Tuy nhiên, cách tính này sẽ có lợi cho các chủ doanh nghiệp. Họ sẽ giảm được các chi phí về nhân viên và thúc đẩy được quá trình chốt sale.

3.2 Tính hoa hồng cộng với mức lương cơ bản

Đây là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay. Không giống như cách tính hoa hồng trên, trong trường hợp này nhân viên có mức lương cố định. Họ sẽ nhận được thêm phần trăm hoa hồng nhưng tỷ lệ sẽ bị giảm. Nhìn chung thu nhập vẫn phụ thuộc vào tiền hoa hồng mà nhân viên bán các sản phẩm, dịch vụ. Cách này sẽ khuyến khích nhân viên tăng khả năng bán hàng để mang về nhiều doanh thu hơn.

3.3 Tính hoa hồng dựa trên các cấp bậc 

Để thực hiện việc này, doanh nghiệp cần thiết lập các hạn mức doanh số cụ thể để nhân viên đạt được. Ví dụ như các chủ doanh nghiệp sẽ đưa ra con số cụ thể cần đạt được. Khi nhân viên hoàn thành thì sẽ nhận được tỷ lệ phần trăm hoa hồng tương ứng. Sau đó các hạn mức sẽ ngày càng tăng lên để mang về được nhiều doanh thu hơn. Phần trăm hoa hồng sẽ tăng theo các cấp độ mà chủ doanh nghiệp đưa ra. Đây là một trong những cách mà các doanh nghiệp lớn thường sử dụng.

3.4 Tính hoa hồng dựa trên sự khấu trừ

Hầu như các chủ doanh nghiệp không hề quan tâm tới cách tính hoa hồng này. Có lẽ vì tính rủi ro mà nó mang lại là quá cao. Nhân viên có thể rời đi với số tiền hoa hồng được ứng trước bất cứ lúc nào. Để thực hiện được cách tính hoa hồng này. Nhân viên bán hàng sẽ được ứng trước số tiền hoa hồng tương đương từ chỉ tiêu của chủ doanh nghiệp đưa ra. Sau khi nhận được số tiền hoa hồng này thì việc nhân viên cần làm là đạt các chỉ tiêu bán các sản phẩm và dịch vụ đã cam kết. Nếu không hoàn thành thì nhân viên sẽ nợ doanh nghiệp số tiền đó. Việc này làm nhân viên có động lực để mang về nhiều khách hàng và hoàn thành các chỉ tiêu.

Có thể thấy, việc tính lương, hoa hồng cho nhân viên khá phức tạp. Để việc này hiệu quả, bạn cần có cho mình phần mềm hỗ trợ tính hoa hồng cho nhân viên. Không chỉ như vậy, nó sẽ giúp ích được cho bạn thêm nhiều tính năng quản lý khác. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sử dụng phần mềm để hỗ trợ việc tính hoa hồng nhân viên.

4. Quản lý cách tính hoa hồng cho nhân viên bằng phần mềm Myspa

Với nhiều năm nghiên cứu trong ngành làm đẹp, thấu hiểu những khó khăn vướng mắc của các Spa/Clinic/TMV/Nails/ Hair Salon gặp phải trong quá trình tính hoa hồng cho nhân viên, MYSPA đã cho ra giải pháp tối ưu nhất giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả nhanh chóng, đơn giản hóa quy trình và loại bỏ mọi chi phí dư thừa.

Tính năng tính hoa hồng của phần mềm Myspa được phân thành hai cách tính để phù hợp theo nhu cầu của chủ doanh nghiệp dành cho từng cấp bậc nhân viên của mình, bao gồm: tính hoa hồng cố định theo số tiền cài đặt và dựa trên số % doanh thu.

4.1 Tính hoa hồng cố định theo số tiền cài đặt

Hoa hồng cố định theo số tiền cài đặt
Hoa hồng cố định theo số tiền cài đặt

Ở cách này, chủ doanh nghiệp có thể quy định số tiền hoa hồng cụ thể mà nhân viên spa được nhận, trích từ số tiền chi phí dịch vụ của khách hàng. Tùy theo nhu cầu mà chủ doanh nghiệp có thể chọn một đối tượng hoặc nhiều đối tượng nhân viên được nhận hoa hồng. Số tiền mà mỗi cấp bậc nhân viên được nhận có thể khác nhau phụ thuộc vào vị trí công việc trong gói dịch vụ của khách. Ví dụ như dịch vụ liệu trình trị mụn lưng 5 buổi có giá là 1.500.000 VNĐ, chủ doanh nghiệp có thể cài đặt số tiền hoa hồng như sau: nhân viên tư vấn sẽ được nhận hoa hồng là 100.000 VNĐ và nhân viên trị liệu sẽ được nhận 150.000 VNĐ, tùy theo chủ ý của chủ doanh nghiệp.

4.2 Tính hoa hồng dựa trên số % doanh thu

Tính hoa hồng dựa trên số % doanh thu
Tính hoa hồng dựa trên số % doanh thu

Tương tự với cách trên, dựa trên số % doanh thu cũng có thể quy định số tiền hoa hồng cụ thể mà nhân viên được nhận, trích từ số tiền chi phí dịch vụ của khách hàng. Thế nhưng ở cách này, số tiền hoa hồng mà nhân viên được nhận sẽ tùy theo số % trích từ doanh thu của dịch vụ mà chủ doanh nghiệp quy định. Cũng từ ví dụ trên, dịch vụ liệu trình trị mụn lưng 5 buổi có giá là 1.500.000 VNĐ, nếu số tiền hoa hồng dành cho nhân viên thực hiện dịch vụ là 10% doanh thu thì số tiền nhân viên đó được nhận là 150.000 VNĐ.

5. Quy trình sử dụng tính năng tính hoa hồng bằng phần mềm Myspa

5.1 Thiết lập cách tính hoa hồng trong phần mềm

Trong giao diện chính của phần mềm MYSPA, bấm chọn vào phần dịch vụ -> danh sách dịch vụ.

Trong giao diện chính của phần mềm MYSPA, bấm chọn vào phần dịch vụ -> danh sách dịch vụ.
Trong giao diện chính của phần mềm MYSPA, bấm chọn vào phần dịch vụ -> danh sách dịch vụ.

Bấm chọn vào ô “Tạo dịch vụ” để thực hiện thao tác thiết lập các chỉ mục của dịch vụ bao gồm tên, giá tiền, thời lượng, mô tả và bao gồm hoa hồng cho nhân viên.

Bấm chọn vào ô "Tạo dịch vụ"
Bấm chọn vào ô “Tạo dịch vụ”

Từ giao diện này chủ doanh nghiệp có thể thiết lập một trong hai cách: cố định theo số tiền cố định hoặc tính trên % doanh thu.

5.2 Chọn nhân viên được nhận hoa hồng sau khi thiết lập dịch vụ

Tùy theo quy định mà chủ doanh nghiệp có thể chọn một đối tượng hoặc nhiều đối tượng nhân viên được nhận hoa hồng

Chọn một đối tượng hoặc nhiều đối tượng nhân viên được nhận hoa hồng
Chọn một đối tượng hoặc nhiều đối tượng nhân viên được nhận hoa hồng

Ngoài ra còn tùy mức độ công việc, hoa hồng của mỗi cấp bậc nhân viên có thể khác nhau.

5.3 Hoàn thành thiết lập tính hoa hồng

Sau khi nhập đầy đủ các thông tin cần thiết, nhấn “Lưu” để hoàn thành phần tạo dịch vụ và hoa hồng cho nhân viên.

Nhấn "Lưu" để hoàn thành phần tạo dịch vụ và hoa hồng cho nhân viên
Nhấn “Lưu” để hoàn thành phần tạo dịch vụ và hoa hồng cho nhân viên

Trong trường hợp muốn nhập mới dịch vụ thay cho phần đã nhập trước đó, nhấn ô “Khôi phục”. Hoặc nhấn ô “Trở lại” để quay lại giao diện chính của phần mềm MYSPA.

5.4 Xem báo cáo chi tiết

Để quản lý số tiền hoa hồng mà mỗi nhân viên được nhận. Chủ doanh nghiệp có thể xem báo cáo chi tiết bằng cách nhấn vào mục Báo cáo -> chọn Hoa Hồng (Commission)

Báo cáo -> chọn Hoa Hồng (Commission)
Báo cáo -> chọn Hoa Hồng (Commission)

Click vào dấu mũi “->” để xem báo cáo chi tiết của từng nhân viên.

Phần mềm MYSPA còn hỗ trợ tính năng ” Xuất excel” để chủ doanh nghiệp dễ dàng in ra và thực hiện các báo cáo về tài chính.

5.5 Tính ứng dụng và độ bảo mật cao

Khi sử dụng phần mềm quản lý MYSPA, tính năng tính hoa hồng cho nhân viên đã được tích hợp sẵn . Vậy nên các chủ doanh nghiệp không phải lo lắng trong việc phải trả thêm bất kỳ chi phí gì cho tính năng này.

Bên cạnh đó, để có thể thiết lập, cần phải có quyền truy cập từ chủ doanh nghiệp và được cấp cho những nhân viên quản lý trực tiếp tại Spa/Clinic/TMV/Nails/ Hair Salon. Điều này sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp phòng tránh các trường hợp nhân viên tự ý thiết lập tiền hoa hồng theo chủ ý cá nhân, gây ra những thất thoát tài chính ngoài mong muốn.

  • Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng với tính năng đặt lịch hẹn online đa kênh, quản lý lịch hẹn, đánh giá chất lượng từ khách hàng,…
  • Marketing hiệu quả với phần mềm Myspa với tính năng SMS marketing, tích hợp với máy POS bán hàng, quản lý liệu trình, chương trình khuyến mãi,…
  • Phần mềm còn rất nhiều tính năng quản lý ưu việt như: quản lý nhân viên, kho hàng, thu chi,…
  • Dễ dàng quản lý từ xa bất kỳ đâu với phần mềm Myspa

XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY:

Link phần mềm cho thẩm mỹ viện

Link phần mềm cho tiệm nails

Và link phần mềm cho salon tóc

Myspa phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp nhất hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *