Các tiêu chuẩn thiết kế spa “Nhất định bạn phải biết”

Biên tập:

Spa là một loại hình làm đẹp đang rất phát triển với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, chủ yếu là các chị em phụ nữ. Mỗi spa sẽ được thiết kế theo những phong cách khác nhau tùy vào sở thích và đối tượng khách hàng mà spa hướng đến. Vậy tiêu chuẩn thiết kế spa chuyên nghiệp bao gồm những yếu tố nào? Hãy cùng myspa – phần mềm quản lý spa tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Để có không gian spa hoàn hảo thì không nên bỏ qua những tiêu chuẩn thiết kế spa quan trọng này
Những tiêu chuẩn thiết kế spa quan trọng không thể bỏ qua

Những tiêu chuẩn thiết kế spa nên cân nhắc trước khi bắt đầu

Phân bổ và bố trí buồng phòng chức năng

Thông thường diện tích của một spa đạt tiêu chuẩn sẽ từ 350m2 đến 500m2. Nhưng đối với những đô thị lớn, mặt bằng thuê đắt đỏ nhiều spa để tiết kiệm chi phí, sẽ thuê không gian nhỏ hơn 100m2. Lúc này, các chủ doanh nghiệp cần hoạch định chi tiết dự án về các yếu tố như lợi nhuận, chi phí, nguồn lực nhân sự và dịch vụ chủ lực của spa. Để từ đó phân bổ số lượng buồng phòng chức năng cho hợp lý. Trong đó, các dịch vụ phụ để phân bổ rủi ro thì sẽ chiếm diện tích ít hơn.

Đa số hơn 60% doanh thu của doanh nghiệp là đến từ dịch vụ chủ lực, như vậy buồng phòng cho dịch vụ này sẽ chiếm 40% đến 60% diện tích của spa. Đây là tiêu chuẩn thiết kế spa quan trọng nhất trước khi bắt đầu triển khai. Tùy vào mô hình mỗi spa sẽ có những buồng phòng chức năng riêng biệt. Dưới đây là những tiêu chuẩn thiết kế spa của một số dạng buồng phòng chức năng tại trung tâm spa:

Phòng massage

Là nơi để khách hàng trải nghiệm các liệu trình điều trị trên cơ thể. Doanh nghiệp cần lưu ý số lượng khách hàng và nhân viên để bố trí không gian và giường cho phù hợp. Những liệu pháp trị liệu khác nhau sẽ có cách bố trí khác nhau. Như Spa trị liệu Tây Tạng cần tập trung vào không gian thiết kế hơn là số lượng buồng phòng. Bởi mục đích của dạng spa này là kết hợp trị liệu vật lý và âm nhạc.

Bồn tắm hơi

Tương tự như phòng xông hơi nhưng sử dụng nhiều nước hơn. Bồn tắm hơi sử dụng nhiệt độ nước để giúp cơ thể thư giản và thải độc tố. Không gian bồn tắm nên dựa trên số lượng người đã được hoạch định để đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng trải nghiệm. Khác với phòng xông hơi, độ ẩm tiêu chuẩn của bồn tắm hơi khoảng 80% đến 100% và nhiệt độ từ 30° C đến 50° C.

Tuy không nằm trong tiêu chuẩn thiết kế spa khi xây dựng bồn tắm hơi. Nhưng một vòi hoa sen được lắp gần khu vực bồn để làm sạch cơ thể sau khi sử dụng, sẽ giúp spa ghi điểm trong mắt khách hàng.

Khu vực spa điều trị

Là một trong những khu vực đặc biệt sử dụng máy móc để điều trị cho khách hàng. Khác với những buồng phòng chức năng trên, khu vực điều trị cần tối giản và sang trọng hơn. Bởi nó sẽ mang lại cảm giác chuyên nghiệp hơn khi khách hàng trải nghiệm. Các gam màu trắng, kem hay xanh da trời là tiêu chuẩn thiết kế spa để lựa chọn màu sắc cho khu vực này. Nội thất bố trí trong khu vực điều trị cũng cần đồng bộ màu sắc với gam màu không gian.

Đá cuội trị liệu (Kneipp)

Mô hình trị liệu này không phổ biến ở Việt Nam. Nó mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2015. Tuy không quá phổ biến như các loại hình spa khác nhưng mô hình này cũng có một chỗ đứng nhất định bởi tính trị liệu hiệu quả của nó. Kneipp spa mô hình trị liệu bằng nước lạnh và nóng kết hợp với các hòn đá cuội nhẵn nhụi. Khách hàng sẽ luân phiên đi trên các dòng nước. Các điểm thần kinh trên lòng bàn chân sẽ bị kích thức cơ học. Từ đó, cải thiện tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể để luôn tràn đầy năng lượng.

Tiêu chuẩn thiết kế spa cho mô hình này sẽ không quá khó để thực hiện. Chỉ cần có đủ 2 khu vực chứa nước nóng lạnh và đá cuội. Trên các khu vực đều có lan can hoặc tay cầm để giữ vững thăng bằng khi di chuyển. Phải đảm bảo mực nước luôn gần đến bắp chân theo chiều cao trung bình của khách. Và quan trọng là thay đá cuội định kỳ để tránh bám rêu và gây trơn trượt cho khách.

Xem thêm: Các loại hình Spa “hút khách” nhiều nhất hiện nay

Phòng xông hơi

Mang hơi hướng truyền thống của Bắc Âu, du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000. Xông hơi với nhiệt độ từ 40° C đến 45° C, môi trường ẩm ướt sẽ giúp cơ thể thải độc tố. Buồng phòng cần thiết lập nhiệt độ đảm bảo từ 30° C đến 60° C, độ ẩm từ 10%. Diện tích tối thiểu của một phòng xông hơi là 1,2m2 trên một người.

Ngoài ra tiêu chuẩn thiết kế spa khi xây dựng phòng xông hơi, doanh nghiệp cần quan tâm đến là chất liệu sử dụng, nội thất. Trong đó, sử dụng chất liệu tự nhiên “gỗ” là chất liệu lý tưởng nhất. Các chất liệu sắt, đồng, inox pha tạp chất hoặc nhựa thì không nên sử dụng. Bởi trong môi trường nhiệt độ cao sẽ rất độc hại và gây nguy hiểm đến sức khỏe khách hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế phòng xông hơi cho spa
Những tiêu chuẩn cần lưu ý khi thiết kế phòng xông hơi cho spa

Bố trí không gian rộng rãi, nội thất bên trong

Sau khi đã hoàn thành phân bổ vị trí các buồng phòng. Không gian trải nghiệm lúc này sẽ là tiêu chuẩn thiết kế spa quan trọng kế tiếp. Cần xem xét các chi tiết về không gian phòng chờ, trải nghiệm, hành lang lối đi… Mỗi nội thất, bố cục sẽ có thông số thiết kế riêng phù hợp cho phong cách spa khác nhau. Tùy theo sở thích của các chủ spa để thiết kế không gian của spa, nhưng cần phải chú ý những tiêu chuẩn thiết kế spa đây:

  • Các spa trong cùng một chuỗi cần phải được thiết kế đồng bộ theo hình mẫu riêng của mình
  • Chọn gam màu phù hợp cho spa, tạo cảm giác thư giản và thoải mái nhất
  • Thiết kế spa cần liên kết chặt chẽ với nhau gần như không được chia cắt
  • Nên thay thế các góc cạnh bằng những đường cong mềm mại giúp mang lại cảm giác thoải mái hơn cho khách hàng khi đến với spa.

Thiết kế các góc cạnh cho spa

Đây là một trong các yếu tố doanh nghiệp thường bỏ qua. Các góc cạnh trong các thiết kế của spa cũng cần tập trung chú ý. Đối với spa trị liệu, thông thường khách hàng  sẽ di chuyển từ buồng phòng này sang buồng phòng khác. Bởi mỗi buồng phòng sẽ mang một chức năng trị liệu khác nhau. Và điểm giao nhau như cửa hoặc tường phòng, lối đi sẽ tác động đến trải nghiệm của khách hàng.

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người sẽ có cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn khi nhìn thấy những đường lượn hoặc cong. Những chi tiết góc cạnh sẽ khiến khách hàng đánh mất trạng thái thư giản. Dựa trên tiêu chuẩn thiết kế spa này hãy thiết kế không gian như một khối tổng thể và liền mạch, thay vì xem mỗi phòng là một yếu tố riêng biệt.

Các yếu tố kết hợp để thăng hạng cho spa

Ngoài những tiêu chuẩn thiết kế spa trên, thì một số yếu tố cũng mang đến trải nghiệm thư giản cho khách hàng. Hãy chọn lọc các yếu tố phù hợp cho spa của riêng bạn.

Ánh sáng

Nếu như đã áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế spa trên thì ánh sáng là một phần không thể thiếu. Bởi để thể hiện rõ những nét chi tiết hài hoa trong từng thiết kế, ánh sáng phải đủ rõ. Nhưng cường độ ánh sáng quá cao, sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng hiệu suất nhìn của khách. Hãy hạ cường độ ánh sán thấp hơn mức thông thường hoặc sử dụng ánh sáng vàng để làm dịu không gian cho spa.

Bản nhạc spa

Âm nhạc được xem là yếu tố tinh thần trị liều tốt nhất cho con người. Không chỉ áp dụng những tiêu chuẩn thiết kế spa trên doanh nghiệp cũng cần đưa những bản nhạc spa phù hợp khi thực hiện dịch vụ. Từ một bản nhạc êm dịu giúp tăng thụ cảm thính giác. Hay những bài trị liệu cổ truyền giúp thư giản mọi giác quan. Kết hợp với không gian tiêu chuẩn sẽ mang đến một trải nghiệm khó quên cho khách hàng. Hãy tìm ra những bản nhạc spa phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Top 100+ bản nhạc spa thư giản hay nhất hiện nay

Hương thơm

Không chỉ những bản nhạc spa êm dịu, các doanh nghiệp hiện nay còn tinh tế làm hài lòng khứu giác của khách hàng bằng hương tinh dầu. Mỗi spa với mỗi phong cách khác nhau cũng sẽ có mùi hương khác nhau. Nhưng nên chọn những loại có mùi hương êm diệu, trong thanh tránh quá nồng hoặc ngọt sẽ ảnh hưởng đến quá trình thư giản của khách hàng. Và những hương liệu từ thiên nhiên luôn là những mùi hương dễ chịu nhất. Những loại hương liệu thiên nhiên mà spa không nên bỏ qua như:

  • Hương hoa oải hương thơm dịu nhẹ thư giản tinh thần
  • Nhánh xả thơm, thanh nhẹ tự nhiên
  • Vỏ cam bưởi với hương thơm thanh mát tạo cảm giác mới mẻ
  • Nhụy Lavender nồng nàng mùi hương quyến rũ
  • Lá bạc hà tươi mát và tinh khiết
Hương thơm, ánh sáng, tinh dầu thăng hạng cho thiết kế spa của bạn
Các yếu tố hương thơm, ánh sáng, tinh dầu thăng hạng cho thiết kế spa của bạn

Nếu như nghệ thuật của một món ăn là “ăn bằng cả ngũ quan”. Thì sẽ không ngoa nêú nói một dịch vụ spa sẽ đánh thức mọi giác quan của khách hàng. Một trải nghiệm spa hoàn hảo sẽ mang lại thư giản cho mọi “ngũ quan” của khách hàng với:

  • Thị giác: cảm nhận không gian thư giãn từ spa
  • Thính giác: thông qua phương thuốc âm thanh trị liệu cho tinh thần
  • Khứu giác: thư giản với mùi hương trị liệu
  • Vị giác: cảm nhận hương vị xả hoặc gừng làm ấm người thải độc tốc cho da
  • Xúc giác: những thao tác nhẹ nhàng uyển chuyển trên cơ thể thả lỏng mọi trạng thái

Có thể thấy, con đường đầu tiên đến với khách hàng là thông qua thị giác. Một thiết kế spa đẹp sẽ gây ấn tượng cho khach hàng. Nó cũng sẽ là trải nghiệm xuyên suốt trong quá trình thực hiện dịch vụ. Và trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế spa mà myspa cung cấp để chủ spa có cái nhìn tổng quan trước khi bắt tay vào xây dựng. Doanh nghiệp nên cân nhắc và chọn lựa những yếu tố phù hợp để áp dụng cho spa của bạn.

Lưu ý:

Sau khi đã vận hành và xây dựng các thiết kế cho spa hoàn thiện. Thì việc quản lý spa và tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận lúc này là rất quan trọng. Hiện nay, đã có giải pháp số hóa từ các quy trình quản lý cho spa từ các tính năng cơ bản nhất. Và myspa là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp hơn giải pháp cho hơn +5000 doanh nghiệp spa, thẩm mỹ viện lớn nhỏ. Nếu doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh hoặc gặp vấn đề trong vận hành. Hãy đến với Myspa trải nghiệm và thử ngay phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp số 1 hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *