Phân loại khách hàng – Tính năng nổi bật của Myspa

Biên tập:

Spa của bạn có hàng ngàn khách hàng ở nhiều chi nhánh khác nhau với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn đang không biết phải làm thế nào để làm hài lòng được từng nhóm đối tượng với số lượng khách hàng lớn như vậy mà không cần tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Giải pháp tốt nhất ở đây là spa cần phải phân loại khách hàng. Đây là một trong những tính năng nổi bật của Myspa. Phần mềm quản lý spa – Myspa sẽ giúp bạn từng bước tìm hiểu và giải quyết vấn đề này.

Phân loại khách hàng - Tính năng nổi bật của Myspa
Phân loại khách hàng – Tính năng nổi bật của Myspa

1. Phân loại khách hàng là gì?

Là quá trình phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên các đặc điểm chung để spa có thể marketing đến từng nhóm một cách hiệu quả và phù hợp.

Trong marketing các chủ doanh nghiệp thường phân loại khách hàng theo nhân khẩu học bao gồm: Tuổi, giới tính,…

Ngoài ra bạn cần tìm hiểu thêm việc phân loại khách hàng để làm gì? Nó có thực sự quan trọng đối với spa của bạn? Tìm ra được câu trả lời bạn sẽ tìm cho mình phương pháp phân loại khách hàng hiệu quả nhất

2. Phân loại khách hàng để làm gì?

Hiện nay có một số chủ spa hầu như không quan tâm đến việc này. Có thể bởi vì họ chưa hiểu được tầm quan trọng mà nó mang lại. Những lợi ích dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu thêm việc phân loại khách hàng để làm gì? Và tầm quan trọng của nó có tác động như thế nào cho sự phát triển của spa?

2.1 Nhắm mục tiêu đến đúng khách hàng

Đây là điều quan trọng cho những thông điệp và ý tưởng của bạn. Nếu không có việc phân loại khách hàng, hoạt động marketing sẽ không thực sự đạt được hiệu quả. Bởi vì không phải lúc nào bạn cũng nhắm mục tiêu đến đúng những người thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

2.2 Cải tiến dịch vụ

Bạn sẽ có được ý tưởng rõ ràng về khách hàng của bạn là ai và họ muốn nhận được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của spa. Phân loại khách hàng cho phép bạn tinh chỉnh và tối ưu hóa các hoạt động của mình. Do đó, có thể đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Điều này sẽ dẫn đến việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

2.3 Khả năng mở rộng

Từ việc phân loại khách hàng tiềm năng và hiện tại thành các nhóm cụ thể, các chủ spa có thể hiểu hơn về những điều họ đang quan tâm. Điều này sẽ thúc đẩy việc mở rộng các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với đối tượng mục tiêu của spa.

2.4 Tối ưu hóa giá cả

Dữ liệu phân loại khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng lý tưởng của mình. Nó bao gồm cả mức giá họ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Dựa vào đó, Bạn có thể định giá một cách hợp lý và mang tính cạnh tranh.

3. Mục đích chính của việc phân loại khách hàng

Mục đích chính của việc phân loại khách hàng
Mục đích chính của việc phân loại khách hàng

Giúp bạn đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu nhất. Giúp spa giữ được một số lượng lớn khách hàng trung thành. Những khách hàng tiềm năng có thể thành khách hàng trung thành của spa chỉ trong một thời gian ngắn. Còn đối với nhóm khách hàng chưa hài lòng, việc đưa ra các chiến lược chăm sóc họ đúng đắn sẽ giúp spa dễ dàng tiếp cận lại những khách hàng đó và dễ dàng lôi kéo họ quay trở lại sử dụng dịch vụ của spa.

4. Các kiểu phân loại khách hàng tiềm năng phổ biến:

Từ những lời tâm sự nghề spa có thể thấy hiện nay các chủ doanh nghiệp chú trọng “chất lượng” khách hàng tiềm năng quan trọng hơn số lượng. Đó là lý do tại sao nhiều spa lại phân loại khách hàng tiềm năng ra nhiều nhóm khác nhau. Dưới đây là các kiểu phân loại khách hàng tiềm năng mà bạn thường gặp nhất:

4.1 Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Có thể thấy khách hàng ở các độ tuổi khác nhau thường có mong muốn, kỳ vọng không giống nhau. Việc bạn có thể phân loại khách hàng theo độ tuổi sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều sau này. Thông thường nhóm khách hàng đến spa sẽ dao động trong độ tuổi từ 16 đến trên 50 tuổi. Dựa vào đây bạn có thể phân loại theo độ tuổi như sau:

  • Nhóm khách hàng dưới 18 tuổi: Đây là nhóm khách hàng phần lớn có nhu cầu chăm sóc về da như: trị mụn, chất nhờn trên da, làm đẹp da,… Ở nhóm này họ chưa có nhiều quyết định trong việc mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ spa. Phần nhiều họ sẽ phụ thuộc vào các quyết định từ gia đình
  • Nhóm khách hàng từ 18 đến 50 tuổi: Họ có thể tạo ra những thu nhập cho riêng mình. Những quyết định của họ cũng mang tính cá nhân hơn, ít bị ràng buộc từ tác động bên ngoài. Nhóm này đang được các chủ doanh nghiệp làm đẹp khai thác nhiều nhất hiện nay.
  • Những khách hàng trên 50 tuổi: Đây là nhóm có nhu cầu cao về cải thiện làn da, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp,… Ở nhóm này họ đa phần rất ít sử dụng các trang mạng xã hội. Việc không phân loại khách hàng theo độ tuổi sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn. Bởi vì, các chiến lược marketing của bạn có thể sẽ không hướng tới được đối tượng khách hàng này.

4.2 Phân loại khách hàng theo thu nhập 

Khả năng thu nhập khách hàng là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất vào quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, phân khúc khách hàng theo thu nhập sẽ là yếu tố quan trọng đến các chiến lược marketing. Bởi vì nó đề cập việc phân loại dựa trên thu nhập hàng tháng, hàng năm của một cá nhân. Phân loại khách hàng theo thu nhập tạo điều kiện cho bạn nghiên cứu và ấn định giá của sản phẩm, dịch vụ theo khách hàng đang hướng tới. Như vậy làm thế nào để phân loại khách hàng theo thu nhập? Bạn có thể chia nhóm khách hàng ra thành 3 nhóm:

  • Những nhóm khách hàng có thu nhập cao
  • Nhóm khách hàng có thu nhập trung bình
  • Nhóm khách hàng có thu nhập thấp

Xác định được những nhóm khách hàng này bạn sẽ có thể nghiên cứu ra được những chiến lược marketing dành cho họ. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả mang về doanh thu và nhắm tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

4.3 Phân loại khách hàng theo tài chính

Cũng giống như trên, thế nhưng ở phân loại khách hàng theo tài chính chịu nhiều tác động hơn. Đây là việc hướng tới những người đã có thu nhập, nằm trong độ tuổi lao động như:

  • Nhóm khách hàng có tài chính chưa ổn định: Đây là nhóm chưa tạo ra nhiều tài sản. Họ thường ít chi cho các sản phẩm, dịch vụ đắt tiền vì chưa có đủ điều kiện kinh tế.
  • Khách hàng ở nhóm tài chính độc lập: Ở nhóm này họ thường không phải vướng bận nhiều về thu nhập hàng tháng. Vì vậy, họ luôn làm đẹp và chăm sóc bản thân mình nhiều hơn.
  • Nhóm khách hàng tự do tài chính: Đây là nhóm khách hàng mà mọi người đều mong muốn hướng tới. Thông thường, họ sẽ không ngại chi tiêu để đem về cho mình những gì tốt nhất. 

Qua đó có thể thấy được việc phân loại khách hàng theo tài chính quan trọng như thế nào. Bạn sẽ có những chiến lược marketing ít mang lại hiệu quả khi không nhắm đúng đối tượng khách hàng của mình.

4.4 Phân loại khách hàng theo tính cách

Hiểu được tính cách của khách hàng sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn cho họ. Ngoài ra nó sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một điểm đặc biệt là mặc dù sản phẩm, dịch vụ của bạn có thay đổi sau nhiều năm thì tính cách của khách hàng vẫn như vậy. Đây là lý do tại sao bạn nên phân loại khách hàng theo tích cách. Hiện nay theo nhiều nghiên cứu thường tập trung phân loại khách hàng theo tính cách qua 4 nhóm sau:

Nhóm người theo kiểu phân tích 

Đây là những người thường suy nghĩ, tính toán rồi mới đưa ra các quyết định cụ thể. Với những kiểu khách hàng này thường đòi hỏi sự uy tín cao đằng sau sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Thông thường họ muốn nghe đầy đủ, chi tiết các thông tin mới đưa ra các quyết định mua hàng.

Nhóm người có tính chủ động

Nhóm người này thường rất bận rộn, họ luôn đưa ra các mục tiêu cụ thể và muốn đi đúng vào vấn đề một cách nhanh chóng. Họ là kiểu người chấp nhận rủi ro với sự tập trung cao độ để có kết quả tốt nhất. Ở những khách hàng này họ thích lựa chọn, nhưng luôn đưa ra quyết định nhanh chóng. Vì vậy, bạn cần tạo ấn tượng tốt và mạnh mẽ để làm cho khách hàng có thể mua hàng

Nhóm người có tính mơ mộng

Những kiểu khách hàng này thường được ví như là vận động viên. Họ cũng là nhóm người chấp nhận rủi ro và tràn đầy năng lượng. Họ luôn nghĩ về những mục tiêu và luôn tin vào khả năng mà mình đạt được. Đối với những khách hàng này họ thường mua hàng bằng trực giác, cảm xúc.

Nhóm khách hàng có tính thân thiện

Thân thiện, dễ mến, nhạy cảm và trung thành với các mục tiêu là những điều mà nhóm khách hàng này thể hiện ra. Các chủ spa hiện nay thường tập trung các chiến lược của mình vào khách hàng này. Thông thường họ ở mọi quyết định họ cần sự hỗ trợ của người xung quanh. Dựa vào đây bạn có thể tập trung vào những nhóm khách hàng này hơn để bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ.

4.5 Phân loại khách hàng theo yếu tố mua hàng

Khách hàng trung thành: Đây chính là lượng khách hàng mang lại doanh thu cao nhất cho spa của bạn. Khách hàng trung thành sẽ sử dụng dịch vụ của bạn lâu dài và sẵn sàng giới thiệu cho người khác. Thông thường để giữ chân nhóm khách hàng này các spa thường dành cho họ nhiều ưu đãi đặc biệt.

Khách hàng tiềm năng lớn: Những khách hàng đã dùng qua sản phẩm/ dịch vụ của spa nhưng có thể sẽ không quay trở lại với spa của bạn. Đối với đối tượng khách hàng này spa của bạn cần đưa ra những ưu đãi tốt nhất và nên chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng để họ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Khách hàng mang giá trị nhỏ: Nhóm khách hàng này thường sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn vào những lúc có khuyến mãi. Vì vậy, việc đưa ra mức giá chính xác cho từng dịch vụ và sản phẩm là một điều mà nhà quản trị nên cân nhắc.

Khách hàng chưa hài lòng: Nhóm khách hàng này có thể rời đi bất cứ lúc nào và có thể sẽ lan truyền những thông tin không tốt về spa của bạn. Nhưng đối với đối tượng khách hàng này nếu spa của bạn biết cách làm họ hài lòng, sau tất cả họ có thể sẽ trở thành một khách hàng trung thành của spa chỉ trong một thời gian ngắn.

5. Làm thế nào để phân loại khách hàng hiệu quả và nhanh chóng

Làm thế nào để phân loại khách hàng hiệu quả và nhanh chóng
Làm thế nào để phân loại khách hàng hiệu quả và nhanh chóng

Phân loại khách hàng – tính năng nổi bật của Myspa giúp các chủ spa và đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Phần mềm Myspa sẽ giúp phân hạng khách hàng theo số tiền mà họ đã chi tiêu để sử dụng dịch vụ. Khách hàng sẽ được phân theo từng bậc hiển thị theo các màu sắc khác nhau : Luxurious, Diamond, Platinum và cả những khách hàng mới chỉ dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của Spa 1-2 lần. Các bậc xếp hạng của từng nhóm đối tượng khách hàng sẽ được hiển thị với các biểu tượng màu sắc khác nhau. 

Dựa vào thứ bậc xếp hạng sẽ giúp cho bạn đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp nhất để giữ chân và thu hút thêm những khách hàng tiềm năng đến với Spa của mình.

Ngoài ra, Myspa còn rất nhiều tính năng giúp các chủ spa tối ưu quá trình quản lý của mình. Myspa đã được các chuỗi Spa lớn chọn làm cánh tay đắc lực trong việc quản lý của mình: Royal Spa, MOMMY Spa, MUSE Clinic,…

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY:

Myspa – phần mềm quản lý spa tốt nhất hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *