Khuyến mãi mừng sinh nhật 6 tuổi Phần mềm Myspa

Bật mí cách tính lương cho nhân viên spa chính xác nhất

Biên tập:

Tính lương, hoa hồng nhân viên là một trong những vấn đề quản lý mà các chủ spa thường gặp. Việc tính toán này phải thực sự chính xác và hiệu quả. Vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên. Bạn đã biết cách tính lương cho nhân viên spa phổ biến hiện nay chưa? Myspa – phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp sẽ gợi ý cho bạn một số cách làm thuận tiện nhất.

Cách tính lương cho nhân viên chính xác nhất

1. Những cách tính lương cho nhân viên spa bạn nên biết

Hiện nay, tuỳ theo các chính sách của chủ spa mà sẽ có các cách tính liên nhân viên spa khác nhau. Mỗi cách sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuỳ theo thoả thuận giữa bạn và nhân viên để thống nhất cách tính phù hợp. Tuy nhiên, phải đảm bảo công bằng và tuân theo những quy định của luật lao động.

1.1 Tính lương theo giờ

Với cách tính lương này, nhân viên của bạn sẽ được trả theo số giờ làm việc. Mỗi giờ làm việc sẽ có một mức giá cụ thể. Tuỳ theo chức vụ mà sẽ áp dụng những mức lương khác nhau. Ví dụ mỗi ca làm việc 4h. Mỗi giờ 50.000 VNĐ. Nhân viên sẽ nhận được mức lương của ngày hôm đó là 200.000 VNĐ. Đây là cách tính phổ biến của những vị trí làm việc đặc trưng như điều trị viên chuyên sâu hay những nhân viên không thể làm full 8 tiếng mỗi ngày tại spa.

Có thể thấy, đây là cách tính trực quan và đánh giá đúng được năng lực của nhân viên. Công việc được tính theo giờ. Nghĩa là thời gian làm việc thực sự sẽ tương đương với sản phẩm đầu ra. Giúp nhân viên nghiêm túc hơn với công việc được giao. Tuy nhiên, cách tính này sẽ có một trở ngại là việc kiểm soát giờ giấc khá phức tạp. Một nhân viên có thể làm nhiều ca trong tuần và không theo một khung giờ nhất định. Bạn phải kiểm soát được chính xác số giờ làm việc của họ để tính lương chính xác.

1.2 Cách tính lương cho nhân viên spa theo tháng

Đây là cách làm phổ biến hơn ở những spa lớn nhỏ. Được áp dụng đồng đều cho tất cả nhân viên. Nhân viên chỉ cần đảm bảo được số giờ làm việc mỗi ngày (8 tiếng) và nhận lương theo tháng. Mỗi chức vụ sẽ có mức lương theo tháng khác nhau.

Cách làm này giúp chủ spa dễ tính toán thời gian làm việc hơn so với làm theo giờ. Khi nhân viên xin nghỉ một ngày hoặc buổi trong tháng. Kế toán chỉ cần trừ mức lương theo buổi hoặc ngày đó tính theo mức lương trung bình một ngày công.

1.3 Tính lương cộng hoa hồng

Để tạo sự công bằng cho nhân viên, nhiều spa đã áp dụng cách tính lương cho nhân viên spa này. Ngoài lương cơ bản, nhân viên sẽ nhận được % hoa hồng theo dịch vụ mà họ làm. Mức hoa hồng này giao động từ 5-10% cộng thêm lương cơ bản thì một nhân viên giỏi sẽ kiếm được thu nhập cao hơn do được khách yêu mến và làm được nhiều liệu trình. Điều này tạo ra sự công bằng cho các nhân viên lành nghề. So với cách tính lương theo tháng, ở vị trí tương đương nhau sẽ nhận cùng một mức lương nhưng sẽ có trường hợp người có nhiều khách hàng nhưng có những nhân viên mới chưa có nhiều khách.

Cách tính này đã tạo động lực cho nhân viên spa nhiều hơn. Mỗi người đều phải tự trau dồi bản thân, nâng cao kỹ năng để kiếm được nhiều % hoa hồng hơn. Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh được doanh thu khi nhân viên làm việc tốt. Tuy nhiên, cách tính hoa hồng từng dịch vụ cho nhân viên cũng khá phức tạp. Mỗi nhân viên xử lý một liệu trình cho khách hoặc 2-3 nhân viên cùng chung một liệu trình sẽ khó tính % hoa hồng. Vì vậy bạn cần có công cụ hỗ trợ đắc lực.

2. Mức lương theo chức vụ tại spa

Ngoài tình theo thời gian làm việc theo giờ/ tháng, các chủ spa cũng kết hợp các cách tính lương cho nhân viên spa theo chức vụ của họ. Tuỳ vào độ phức tạp và trách nhiệm công việc, mỗi vị trí sẽ có những mức lương tương ứng khác nhau.

2.1 Cách tính lương cho nhân viên spa – nhân viên tư vấn

Ở spa, nhân viên tư vấn có vai trò lắng nghe và tư vấn các dịch vụ phù hợp cho khách hàng. Họ cũng như một nhân viên sale giúp chủ spa bán được càng nhiều gói liệu trình càng tốt. Vì thế mà với nhân viên tư vấn, bạn nên trả lương cho họ theo cách tính lương cơ bản cộng với hoa hồng. Với những liệu trình được chốt thành công với khách, nhân viên tư vấn sẽ được hưởng từ 3-5%. Càng tư vấn và giúp được nhiều khách hàng, nhân viên càng có thêm thu nhập.

Mức thu nhập của nhân viên tư vấn dao động từ 8 đến 10-12 triệu đồng tùy theo năng lực của nhân viên. Trong đó, lương cơ bản từ 5-6 triệu đồng/ tháng. Còn lại là % hoa hồng họ nhận được.

Nhân viên tư vấn spa nên được tính lương cơ bản cộng hoa hồng

2.2 Mức lương cho kỹ thuật viên điều trị

Với kỹ thuật viên điều trị, bạn nên trả cho họ mức lương cố định hàng tháng. Những nhân viên này thường là những người có tay nghề cao và làm lâu năm trong nghề. Họ có kỹ thuật tốt và thường điều trị những khách hàng có vấn đề nặng về da và phải điều trị lâu dài. Do đó, mức lương hàng tháng của họ phải cao thì bạn mới có thể giữ chân được họ tiếp tục hợp tác với spa. 

Mức lương trung bình của các kỹ thuật viên điều trị đều từ 10 triệu/ tháng trở lên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thêm cho họ khi tình hình kinh doanh tốt. Điều này nên có chính sách rõ ràng để đảm bảo công bằng cho tất cả kỹ thuật viên.

Mức lương cho kỹ thuật viên điều trị từ 10 triệu đồng/ tháng

2.3 Mức lương cho quản lý spa

Với các vị trí quản lý, mức lương sẽ cao hơn các bộ phận khác và bạn cũng nên tính cho họ mức lương cố định hàng tháng. Các nhân viên này ngoài kiến thức chuyên môn, họ còn phải có khả năng quản lý, điều phối và xử lý các vấn đề phát sinh khi bạn không có mặt ở spa. Vì thế mức lương của họ giao động từ 12-20 triệu tuỳ thuộc vào năng lực và phạm vi công việc.

Nếu họ quản lý nhiều chi nhánh spa cùng lúc thì mức lương sẽ cao hơn so với một chi nhánh. Cách tính lương cho nhân viên spa vì thế cũng phải linh hoạt và thống nhất giữa hai bên. Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tạo động lực cho quản lý làm việc tích cực và trách nhiệm hơn.

3. Công thức tính lương cho nhân viên spa chính xác nhất hiện nay

Có thể thấy, có rất nhiều cách tính lương cho nhân viên spa. Tuy vào cách tính mà sẽ có công thức tính lương cụ thể khác nhau. Những nhân viên có lương cố định hàng tháng sẽ dễ dàng hơn cho bạn. Tuy nhiên, với những nhân viên có tính lương theo doanh số thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn.

Lương nhân viên sẽ bằng lương cơ bản cộng với % hoa hồng bán sản phẩm/dịch vụ cộng với tiền tip của khách. Phần trăm hoa hồng của một dịch vụ giao động từ 3-5%. Ví dụng liệu trình điều trị tàn nhang có giá 1 triệu đồng. Nhân viên trị liệu hưởng 5% nghĩa là số tiền nhận được là 50.000 VNĐ.

Tiền tip phụ thuộc vào số tiền khách hàng cho thêm nhân viên khi trị liệu. Tuy nhiên, cần phải có thỏa thuận rõ ràng giữa chủ spa và nhân viên. Tránh tình trạng chèo kéo khách và ảnh hưởng đến hình ảnh của spa.

Xem thêm chi tiết: Cách tính hoa hồng cho nhân viên tốt nhất hiện nay

4. Các phương pháp quản lý lương, hoa hồng nhân viên spa

Các cách tính lương cho nhân viên spa và % hoa hồng của họ sẽ khiến các chủ spa mất rất nhiều thời gian. Đâu mới là phương pháp quản lý hiệu quả nhất đối với vấn đề này?

4.1 Phương pháp truyền thống

Hiện nay có không ít các doanh nghiệp mới mở spa sử dụng các phương pháp ghi chép truyền thống hoặc excel để quản lý cách tính lương cho nhân viên spa. Đây là biện pháp cũ nhưng vẫn có những mặt tích cực. Về chi phí, quản lý truyền thống giúp các chủ spa không tốn phí quản lý khi sổ sách hay excel là những công cụ được cài đặt và sử dụng miễn phí. Ngoài ra, các thao tác cũng đơn giản và dễ sử dụng. Quản lý bằng excel không đòi hỏi người dùng phải hiểu biết chuyên sâu về cơ sở dữ liệu, chỉ cần một vài thao tác nhập liệu cơ bản và ít thời gian nghiên cứu là có thể sử dụng được.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ làm bạn bị rối khi bạn có quá nhiều nhân viên làm việc. Mỗi vị trí khác nhau bạn không thể kiểm soát hết lương, hoa hồng cho nhân viên. Vì thế, sai sót là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, sử dụng phương pháp này còn làm cho spa của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.

4.2 Quản lý bằng phần mềm

Ngày nay, các chủ spa luôn cập nhật xu hướng quản lý, số hoá quy trình và dần loại bỏ các biện pháp thủ công. Quản lý lương nhân viên bằng phần mềm đang rất phổ biến. Quản lý spa thời công nghệ cho phép các chủ spa chủ động hơn trong việc tính % hoa hồng. Tất cả đều được cài đặt trên hệ thống và quản lý tại một nơi. Giúp cách tính lương cho nhân viên spa trở nên chính xác, minh bạch, rõ ràng. Nhân viên cũng dễ dàng theo dõi và đối chiếu với mức lương của mình hơn.

Ngoài ra, phương pháp này còn tiện lợi khi bạn có nhiều chi nhánh và phải điều phối nhân viên di chuyển làm việc nhiều nơi. Việc tính toán bằng phương pháp thủ công gần như không thể kiểm soát được những trường hợp này.

Quản lý nhân viên, tính lương bằng phần mềm hiện đại

5. Myspa – phần mềm tính lương nhân viên spa số 1 hiện nay

Phần mềm quản lý spa Myspa có các tính năng ưu việt. Giúp hỗ trợ các chủ doanh nghiệp spa tính lương nhân viên chính xác, hiệu quả. Lương nhân viên cố định và % hoa hồng sẽ được cài đặt sẵn trên hệ thống. Với mỗi liệu trình nhân viên làm xong, bạn chỉ cần nhập thông tin nhân viên phụ trách liệu trình. Thì số tiền hoa hồng sẽ tự động cập nhật. Điều này hạn chế rất nhiều sai sót. 

Ngoài ra, Myspa còn hỗ trợ thêm nhiều tính năng khác. Như là quản lý giờ làm việc của nhân viên, quản lý thẻ liệu trình, chăm sóc khách hàng, quản lý thu chi, công nợ…

Tóm lại, có rất nhiều cách tính lương cho nhân viên spa bạn cần tham khảo. Để công việc quản lý lương thêm nhẹ nhàng và đạt hiệu suất cao, hãy áp dụng công nghệ phần mềm vào quy trình quản lý. Bạn sẽ trở thành một spa chuyên nghiệp không chỉ với khách hàng mà còn với nhân viên của mình.

Xem thêm tại:

Myspa phần mềm quản lý chuyên nghiệp nhất hiện nay