Khuyến mãi mừng sinh nhật 6 tuổi Phần mềm Myspa

Những chiến lược marketing ngành tóc hiệu quả nhất

Biên tập:

Để bán được dịch vụ thì việc lập ra một chiến lược marketing hoàn hảo là điều kiện tất yếu. Marketing phải đi đôi với bán hàng và ngược lại. Vì thế, marketing ngành tóc đòi hỏi chủ salon phải học hỏi, nắm bắt nhu cầu thị trường. Cùng myspa phần mềm quản lý salon tóc tìm hiểu những chiến lược marketing ngành tóc mang lại hiệu quả cao dành cho các chủ salon.

Các chiến lược marketing ngành tóc hiệu quả hiện nay

Những yếu tố ảnh hưởng đến định hướng marketing ngành tóc

Trước khi tiến hành một chiến dịch marketing, chúng ta cần phân tích thị trường ngành tóc. Điều đó giúp đánh giá được năng lực cũng như cơ hội để kinh doanh thành công của một salon. Để chạy một chiến dịch marketing thì điều đó lại vô cùng quan trọng. Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc xây dựng một chiến lược marketing ngành tóc hiệu quả:

Phân tích điểm mạnh/ điểm yếu của salon tóc

Để hiểu thị trường salon tóc, chúng ta cần biết mình là ai? thế mạnh/ điểm yếu là gì? Chúng ta mới có thể đưa ra được chiến lược marketing ngành tóc đúng đắn. Đặc biệt, nhận thức rõ vai trò của mình giúp các chủ salon không bị bỡ ngỡ. Bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh chiến lược, khi gặp những biến động trong quá trình kinh doanh salon tóc

Điểm mạnh của các salon tóc trong marketing ngành tóc có thể là các kỹ năng chuyên biệt. Ví dụ như uốn tóc, duỗi tóc, nhuộm tóc khói…Nếu bạn đang chuyên về kỹ năng uốn tóc thì hãy tập trung phát triển mảng uốn. Bạn có thể tập trung hơn với nhiều kiểu uốn tóc thịnh hành, nắm bắt xu hướng. Tiếp theo, bạn có thể marketing chuyên về mảng uốn. Khách hàng sẽ chú ý tới bạn thường xuyên hơn vì đây chính là “bản sản” salon của bạn.

Điểm yếu cũng là vấn đề mà bạn cần chú trọng càng sớm càng tốt khi làm marketing ngành tóc. Vì nếu không cải thiện sớm thì bạn sẽ bị mất lợi thế cạnh tranh. Điểm yếu có thể là vị trí salon không thuận tiện, hoặc đội ngũ thợ làm tóc còn non trẻ. Ngoài ra, còn là thương hiệu mới chưa được nhiều khách hàng biết tới…Nhìn ra được những điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch khắc phục. Như bạn có thể mời 1-2 thợ làm tóc giỏi về “đứng lớp”, thu hút khách hàng bằng thương hiệu cá nhân của họ….

Xem thêm: Cách kinh doanh salon tóc “hốt bạc”

Marketing ngành tóc với tệp khách hàng tiềm năng

Biết được khách hàng của mình là ai sẽ giúp bạn tiếp cận đúng với khách hàng. Bạn phải xác định được salon tóc có phong cách dành cho đối tượng nào? Độ tuổi bao nhiêu? Phân khúc có khả năng chi trả thấp hay cao? Sở thích của họ là gì? Họ thường đến salon tóc bao nhiêu lần một tháng? Càng phân tích cụ thể, bạn càng dễ tiếp cận khách hàng và mang đến dịch vụ đúng với nhu cầu của họ.

Ngoài ra, tìm được tệp khách hàng tiềm năng cho marketing ngành tóc sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Bạn không thể bỏ chi phí quảng cáo cho 96 triệu dân ở Việt Nam được. Vì thế đó là điều rất quan trọng. Chỉ với một khoản chi hợp lý, bạn vừa có khách hàng, khẳng định giá trị thương hiệu. Bạn vừa gia tăng được doanh thu cho salon tóc.

Marketing ngành tóc với khách hàng tiềm năng

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Một trong những yếu tố khác ảnh hưởng đến chiến dịch marketing ngành tóc là đối thủ cạnh tranh. “Biết người, biết ta” thì “trăm trận trăm thắng”. Bạn nên phân tích salon tóc trong khu vực của mình bán kính từ <5km để đánh giá mức độ cạnh tranh. Họ kinh doanh ra sao? Dịch vụ như thế nào? Bảng giá có gì khác biệt?

Từ đó, bạn sẽ rút được kinh nghiệm và lựa chọn những cách kinh doanh hiệu quả. Bạn còn cải thiện những điểm yếu từ đối thủ và làm nổi bật dịch vụ của mình. Vì thế, bạn hoàn toàn có khả năng thu hút khách hàng về salon. 

Chiến lược marketing ngành tóc hiệu quả

Sau khi phân tích đầy đủ các yếu tố trên, bạn sẽ tiến hành lập kế hoạch marketing ngành tóc. Tiếp thep, hãy cân đối thu chi ngân sách hợp lý cho từng chiến dịch. Sau đây là những chiến lược marketing hiệu quả mà nhiều salon tóc đã áp dụng thành công:

Tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ

Tìm kiếm khách hàng là nhiệm vụ quan trọng mũi nhọn của doanh nghiệp khi làm marketing ngành tóc. Để làm điều này, bạn phải không ngừng tiếp cận khách hàng mới và quay lại chăm sóc khách hàng cũ. Điều này giúp gia tăng lượng khách hàng và giữ được lượng khách hàng chủ chốt cho chủ salon.

Bạn có thể tìm kiếm khách hàng mới mỗi ngày bằng cách quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, tổ chức sự kiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng kênh thông tin bổ ích trên fanpage, instagram, tăng thứ hạng tìm kiếm trên google để khách hàng chủ động tìm kiếm bạn.

Đối với khách hàng cũ, bạn nên thiết kế những chương trình dành riêng cho họ như tặng ưu đãi cho khách hàng thân thiết, chiết khấu phần trăm ở những lần tạo kiểu tóc sau, hoặc tặng thêm liệu trình chăm sóc tóc sau khi khách hàng đã uốn tóc…Đặc biệt, đừng quên chăm sóc khách hàng qua sms và email để giúp họ nhớ đến bạn nhiều hơn khi có phát sinh nhu cầu.

Tăng nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội

Bạn có thể tạo ra những chiến dịch mang thông điệp thu hút người khác trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram…để tăng độ phủ của thương hiệu. Với chiến lược này thì bạn có thể chọn một thông điệp cho chiến dịch và triển khai nó trong vòng 3 – 6 tháng. Trong kế hoạch triển khai, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng và kế hoạch chạy quảng cáo, ngân sách hợp lý để càng nhiều khách hàng tiềm năng tiếp cận với bạn hơn càng tốt.

Ngoài ra, để độ phũ được rộng và đáng tin cậy hơn, bạn có thể sử dụng Kols/Influencers – những người nổi tiếng/các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp đại diện cho thương hiệu của bạn. Điều này sẽ tốn khá nhiều chi phí ban đầu nhưng lại có hiệu quả vì thường những fan hâm mộ của họ sẽ theo dõi thần tượng và cũng muốn làm những kiểu tóc giống họ.

Tuy nhiên, bạn cần chọn những KOLs/Influencers phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ khách hàng của bạn trong độ tuổi từ 18-30 tuổi thì bạn không thể chọn ca sĩ diễn viên từ 40-50 tuổi được. Đây là điểm mà các chủ salon cần lưu ý khi làm marketing ngành tóc cho salon của mình.

Bán sản phẩm kèm dịch vụ khi marketing ngành tóc

Bán sản phẩm cũng là một cách gia tăng doanh thu mà còn là cách marketing ngành tóc hiệu quả. Khách hàng thường yêu thích những sản phẩm dùng trong salon vì đó là những sản phẩm chuyên biệt và đạt hiệu quả chăm sóc tóc cao. Khi khách hàng sử dụng tại salon thấy hài lòng thì sẽ có xu hướng muốn mua về nhà sử dụng. Bằng cách này thì bạn có thể bán kèm sản phẩm của mình và góp phần gia tăng nhận thức về salon của bạn trong lòng khách hàng.

Bên cạnh đó, với những gói sản phẩm này, bạn có thể tặng kèm hoặc giảm giá cho khách hàng thân thiết. Khách vừa có được sản phẩm/dịch vụ yêu thích, vừa giúp bạn “PR” thương hiệu salon tóc của mình với người thân và bạn bè. Đây còn có thể gọi là marketing truyền miệng thông qua sản phẩm/ dịch vụ tốt.

Bán kèm sản phẩm khi marketing ngành tóc

Hợp tác truyền thông với những đơn vị khác

Bạn có thể marketing ngành tóc bằng cách hợp tác với những đơn vị khác để truyền thông cho thương hiệu như khách sạn, nhà hàng…đặt biển quảng cáo ở những nơi này hoặc bạn có thể đề nghị hỗ trợ truyền thông, tài trợ cho những chương trình thời trang. Đó cũng là cách phát triển thương hiệu và làm truyền thông hiệu quả.

Hãy chủ động và tìm kiếm cơ hội khi hợp tác, đồng tổ chức một chương trình/ cuộc thi tạo mẫu tóc dành cho các bạn trẻ đầy đam mê với nghề tóc với các đơn vị khác. Điều này giúp cho salon tóc của bạn được nhiều người biết tới với danh tiếng tốt hơn.

Marketing hiệu quả với phần mềm quản lý salon tóc

Thời đại 4.0 sẽ giúp bạn làm marketing ngành tóc hiệu quả hơn với phần mềm quản lý. Bạn chỉ cần đưa ra chiến lược và cài đặt, phần mềm sẽ tự động cập nhật và thực hiện những chương trình marketing cho bạn. Phần mềm quản lý salon tóc Myspa sẽ mang lại những tính năng ưu việt sau:

Quản lý chương trình khuyến mãi

Phần mềm quản lý sẽ giúp bạn marketing ngành tóc bằng các thiết lập chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Điều này giúp salon tóc giữ chân khách hàng cũ và tăng lượng khách hàng mới thông qua chương trình ưu đãi phù hợp.  

  • Các CTKM bạn có thể cài đặt như: giảm giá các gói dịch vụ cắt, uốn, duỗi, tặng voucher cho lần làm tóc thứ 2…
  • Phần mềm cũng có thể phân loại khách hàng để áp dụng chương trình khuyến mãi tương ứng. Ví dụ với hóa đơn trên 1 triệu sẽ được mua sản phẩm tặng kèm giảm 50%, trên 3 triệu sẽ được giảm 500.000đ…
  • Báo cáo hiệu quả chiến dịch marketing thông qua số lượt khuyến mãi KH đã sử dụng

Gửi tin nhắn SMS tự động

  • Gửi tin nhắn đặt nhắc hẹn, sinh nhật, chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Giúp KH cảm thấy được quan tâm và nhớ tới thương hiệu của bạn khi có nhu cầu làm tóc.
  • Giúp phân loại được khách hàng, gửi tin nhắn với nội dung phù hợp cho từng đối tượng
  • SMS Marketing sẽ được báo cáo đầy đủ, chính xác. Giúp các chủ salon có thể điều chỉnh được chiến dịch, làm marketing ngành tóc hợp lý.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả 

Marketing ngành tóc không thể bỏ qua vấn đề chăm sóc khách hàng. Khi sử dụng phần mềm, bạn lại càng dễ dàng quản lý cũng như chăm sóc KH hiệu quả hơn.

  • Đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý với App thương hiệu. Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, chăm sóc khách hàng trên cùng một dữ liệu
  • Không bỏ sót khách hàng từ nhiều kênh. Giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và hài lòng với dịch vụ của salon tóc.

Bán hàng đa kênh 

  • Đây là giải pháp thương mại điện từ dành cho các chủ salon tóc. Chuyển mình lên kinh doanh online, tăng thu nhập. Chủ động hơn trong quản lý cũng như làm marketing ngành tóc.
  • Từ đó, doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm chăm sóc, dưỡng tóc… ở nhiều nơi mà chỉ việc quản lý một nơi.
  • Nhiều nguồn bán hàng sẽ giúp tăng doanh thu và tăng nhận diện thương hiệu.

Có thể thấy, marketing ngành tóc đòi hỏi nhiều phương thức được chặt chẽ mới mang lại hiệu quả cao. Vì thế, khi mở salon tóc và làm marketing, các doanh nghiệp nên tập trung vào chiến lược, kế hoạch. Bên cạnh đó nên sử dụng công cụ, phần mềm để thực hiện. Điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và vẫn tối ưu được hiệu quả marketing.