Chỉ 5 phút có ngay kinh nghiệm mở salon tóc

Biên tập:

Chỉ 5 phút - Bạn sẽ có được kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả nhất
Chỉ 5 phút – Bạn sẽ có được kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả nhất

Trước khi đến với những kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả. Myspa phần mềm quản lý salon tóc sẽ nói cho bạn biết vì sao bạn nên chọn làm chủ ngành làm đẹp này.

“Không có người xấu chỉ có người không biết làm đẹp” là câu nói nổi tiếng để khuyên những ai đang tự ti về vẻ bề ngoài của mình. Thời buổi hiện nay, vẻ đẹp càng được chú trọng hơn. Theo tâm lý, mọi người thường có thiện cảm với những người có ngoại hình, ăn mặc chỉn chu, tóc tai hợp thời trang.

Vì vậy, để hoàn thiện mình trong mắt người khác, nhiều người đã tìm tới các tiệm salon tóc để chọn cho mình kiểu tóc hợp thời, phù hợp với gương mặt. Thậm chí, nhiều người có thể tốn cả bạc triệu và mất rất nhiều thời gian cho một kiểu tóc đẹp và hot nhất. Nhu cầu làm đẹp là quá lớn với mỗi người.

Đã có rất nhiều chủ salon đi lên từ vị trí nhân viên để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của mọi người. Vậy tại sao bạn không nắm bắt tâm lý làm đẹp đó và mở salon tóc hay barbershop riêng cho mình… để thỏa ước mơ. Myspa sẽ hướng dẫn cho bạn những kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả mà có thể bạn sẽ cần.

Kinh nghiệm mở salon tóc

Nguồn vốn và bảng kế hoạch chi tiết

Bạn phải lên kế hoạch những công việc sẽ làm khi mở salon tóc. Nếu không lên kế hoạch cụ thể bạn sẽ không biết mình nên làm gì trước tiên. Ưu tiên tính toán các nguồn vốn cần chi, những thiết bị, nguyên vật liệu cần mua. Trong bảng kế hoạch bạn nên có thêm những nhà cung chất lượng, các công nghệ tối ưu việc quản lý.

Nếu nguồn vốn eo hẹp bạn cần giảm thiểu các chi phí mua sắm cho salon. Cần tính toán hợp lý mua những thứ tiết kiệm được tối đa chi phí khi mở salon tóc. Mua một mà nhiều lợi ích đa tính năng. Ví dụ: bạn chi tiền cho phần mềm quản lý salon tóc sẽ không cần tuyển nhiều quản lý, kế toán,….Bạn còn tiết kiệm được thời gian của mình và đỡ mất công di chuyển, ngồi ở nhà online và kiểm tra từ xa. Bạn nên cân nhắc lại các vấn đề cho thật hiệu quả để lên bảng kế hoạch chi tiết và nguồn vốn cụ thể.

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với quy mô kinh doanh

Nếu vốn đủ mạnh thì nên lựa chọn những mặt bằng kinh doanh rộng ở mặt tiền đường lớn. Đặc biệt là tại các ngã tư, vừa giúp bạn thu hút được sự chú ý của mọi người lại vừa có thể thoải mái trang trí không gian theo sở thích. Còn nếu tài chính không cho phép thì bạn nên tìm những chỗ có nhiều người qua lại. Tránh mở salon tóc ở những đường vắng người và trong hẻm xe hơi. Nếu ở đó bạn sẽ mất nhiều tiền vào chi phí quảng cáo và đòi hỏi sự khác biệt rất lớn so với các đối thủ thì khách hàng mới tìm tới bạn. Hơn thế nữa, khi mở ở những con đường vắng sẽ xảy ra nhiều vấn đề với thợ nữ mà các chủ salon không lường trước được.

Ngoài ra, nếu có được mặt bằng rộng khi mở salon tóc, bạn nên làm gì?

  • Mở lớp đào tạo học viên, thu phí và cam kết hỗ trợ những bạn ở xa có thể ở lại tiệm
  • Kinh doanh các sản phẩm chuyên sâu về tóc, phụ liệu ví dụ: dầu gội khô, thuốc dưỡng tóc,…
  • Tìm hiểu về mô hình kinh doanh kết hợp ví dụ như mô hình cafe kết hợp salon tóc,…

Có thể thấy mặt bằng tốt sẽ đem lại nguồn doanh thu lớn cho bạn. Cần đàm phán rõ ràng để mang về mặt bằng tốt với chi phí hợp lý khi mở salon tóc. Nghiên cứu kỹ có bao nhiêu đối thủ gần đó và tìm sự khác biệt. Cần xem khách hàng, đối tượng hướng tới ở khu vực mà mình thuê.

Xác định đối tượng khách hàng và phong cách trang trí tiệm tóc

Nếu là đi lên từ thợ tóc bạn sẽ biết mình nên hướng tới đối tượng nào nhiều hơn. Nếu là tay ngang thì bạn nên tham khảo từ các thợ chính khi muốn mở salon tóc. Đa phần các salon tóc hiện nay đều đa dạng hóa đối tượng khách hàng với đủ các dịch vụ. Quan trọng là phong cách của bạn có phù hợp với sở thích của một số khách hàng hay không.

Hiện nay, với xu hướng sang chảnh một số khách sẽ vội đánh giá sự chuyên nghiệp của salon tóc qua cách trang trí . Nắm bắt được xu hướng hợp thời sẽ giúp salon của bạn ghi điểm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu phục vụ tốt và thái độ nhiệt tình chắc chắn bạn sẽ có thêm những khách hàng mới từ lời giới thiệu và đánh giá tốt của khách hàng cũ. 

Tuyển nhân viên chất lượng khi mở salon

Tìm kiếm những nhân viên chất lượng khi mở salon tóc
Tìm kiếm những nhân viên chất lượng khi mở salon tóc

Chọn những người thợ lâu năm, tay nghề cứng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kinh doanh mở salon tóc. Có rất nhiều chủ salon tóc mắc sai lầm lớn khi cho rằng mình là người đứng chính nên tuyển những người có ít kinh nghiệm để đỡ tiền lương và sẽ đào tạo thêm.

Nhưng phần lớn các chủ salon tóc này đều phải tuyển thêm người có kinh nghiệm lâu năm. Lý do là công việc của người làm chủ rất nhiều, nếu đào tạo thêm sẽ không có thời gian làm những việc khác. Thêm nữa khi bận việc ai sẽ quản lý chính và giải quyết các sự cố với khách hàng. Nên đây được xem là một trong những điều quan trọng khi quyết định mở salon tóc mới.

Một số lý do bạn nên tuyển nhân viên có nhiều kinh nghiệm khi mở salon tóc là:

  • Họ sẽ dễ dàng giao tiếp với khách hàng, nắm bắt nhanh được công việc và môi trường mới. Không rụt rè ít nói với khách hàng như các thợ chưa có kinh nghiệm
  • Bạn sẽ có thêm nguồn doanh thu từ các thợ lâu năm. Để họ làm giảng viên đào tạo chuyên sâu cho những bạn muốn học nghề tóc.
  • Khi bận việc cũng an tâm hơn mà giao salon tóc cho những nhân viên giàu kinh nghiệm. Hơn nữa họ có thể giải quyết được các nhu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ nhau trong công việc và đào tạo những thợ phụ lên thợ chính khi có nhu cầu.

Xin cấp giấy phép kinh doanh

Tùy vào quy mô mà bạn muốn, có thể đăng ký cho mình kinh doanh hộ cá thể hay doanh nghiệp. Do salon tóc không thuộc các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh. Dù bạn mở nhỏ chỉ 3 ghế cắt gội cũng nên đăng ký kinh doanh và làm một số giấy tờ khác. Nếu không đăng ký, khi bị kiểm tra bạn có thể bị phạt. Rất nhiều chủ salon đã rơi vào trường hợp này cho nên bạn cần rút kinh nghiệm.

Xây dựng thương hiệu

Điều quan trọng mở salon tóc là bạn cần có logo và màu sắc chủ đạo riêng. Khi khách hàng nhìn logo và màu sắc nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn. Rất nhiều chủ salon tóc có tên thương hiệu nhưng không có logo và slogan cho riêng mình. Việc không có những chất riêng của mình, bạn sẽ không để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng. Cần tìm hiểu và xây dựng cho mình những nét riêng khác biệt so với thị trường.

Càng tạo ra được nhiều sự khác biệt, thương hiệu của bạn sẽ được nhớ tới nhiều hơn. Luôn nhấn mạnh cho khách hàng biết giá trị thương hiệu mà bạn mang lại cho là gì. Những điều mà bạn muốn khách hàng nhớ tới và muốn họ trải nghiệm một cách rõ ràng nhất.

Trang thiết bị hiện đại

Đầu tư các thiết bị hiện đại khi mở salon tóc sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhưng bạn cần xem lại vốn của mình có đủ hay không, vì còn rất nhiều việc phải chi. Nếu chi quá nhiều vào thiết bị sẽ không có nhiều vốn để làm những việc khác. Nên vận hành ổn định và có lời thì đầu tư thêm. Có thiết bị hiện đại mà không có khách thì sẽ chẳng giải quyết được gì. Thông thường khách sẽ quan tâm tới vẻ đẹp hơn là việc bạn sẽ dùng các thiết bị gì.


Tìm những nguồn cung phụ liệu chất lượng, nếu còn đang do dự bạn có thể tham khảo từ những người đi trước. Việc tìm nguồn phụ liệu uy tín và giá rẻ sẽ góp phần tăng chất lượng salon và nguồn doanh thu.

Quản lý và học hỏi kinh nghiệm mở salon tóc

Những khó khăn trong việc vận hành salon tóc mà các chủ salon tóc mới mở sẽ gặp. Từ việc:

  • Không quản lý được giờ giấc, nhân viên thường xuyên đi trễ về sớm. Luôn đưa ra các lý do để không hoàn thành công việc và không chăm sóc tốt khách hàng
  • Các sản phẩm dầu gội, hóa chất, thiết bị máy móc quá nhiều làm cho các chủ salon không kiểm kê được hết
  • Không biết được số lượng hàng hóa xuất nhập tồn kho 
  • Cuối tháng việc tính lương lại là cả vấn đề với các chủ salon từ phần trăm hoa hồng, cho tới lương thưởng chuyên cần, hiệu quả công việc
  • Khó quản lý khách hàng mình, dễ mất khách hàng cũ

Và còn vô số khó khăn khác nữa mà các chủ salon tóc mới mở không hình dung ra được. Nếu bạn quản lý được tất cả các vấn đề trên sẽ phần nào giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn. Bây giờ, bạn đã có cho mình chút ít kinh nghiệm mở salon tóc. Bạn nên học hỏi thêm các kiến thức và kinh nghiệm vận hành hiệu quả.

Hãy tham khảo từ những người đi trước, kiếm thêm cho mình người bạn đồng hành hay áp dụng những công nghệ quản lý,…Trong quá trình vận hành cần lưu ý không nên phụ thuộc quá nhiều vào con người. Nếu không có thời gian quản lý nên tìm giải pháp, hạn chế giao toàn quyền cho một nhân viên.

Cập nhật xu hướng chuyển đổi số cho nhiều chi nhánh

Cập nhật xu hướng chuyển đổi số trước khi mở salon tóc
Cập nhật xu hướng chuyển đổi số trước khi mở salon tóc

Nếu bạn muốn trở thành một đối thủ đáng sợ của các ông lớn trong ngành tóc hay muốn mở rộng quy mô salon tóc thì bạn nên chuyển đổi số. Thay đổi tích cực từ offline sang online các công việc quản lý, vận hành, bán các sản phẩm. Có thể thấy hiện nay chuyển đổi số rất quan trọng, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Nhân sự sẽ được hạn chế mà hiệu quả mang lại là rất cao.

Thời gian mà bạn bỏ ra cũng ít hơn mà có thể thấy những điểm mạnh, yếu cần khắc phục. Khi đó bạn sẽ đỡ được rất nhiều việc và có thời gian học hỏi thêm cách chăm sóc khách hàng và marketing cho salon tóc mới mở. Có lẽ bạn đang không biết nên áp dụng chuyển đổi số cho salon tóc như thế nào? 

Quản lý salon tóc bằng phần mềm giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Bứt phá doanh thu và tăng trưởng nhanh hơn với các tính năng nổi bật như:

  • Quản lý online từ xa các công việc như: quản lý nhân viên, kho, thu-chi, lịch hẹn, thông tin khách hàng, công nợ,….
  • Hỗ trợ marketing và chăm sóc khách hàng
  • Ghi nhận các trường hợp đặc biệt
  • Tính hoa hồng và lương cho nhân viên
  • Hỗ trợ xây dựng web và app thương hiệu
  • Quản lý và báo cáo tổng hợp nhiều chi nhánh
  • Quản lý đánh giá và phản hồi về dịch vụ từ khách hàng
  • Bảo mật thông tin an toàn tuyệt đối

Bạn sẽ không biết được mình sẽ đi tới đâu nếu không làm. Tích lũy và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả hơn nữa. Một mình bạn sẽ rất khó khăn trong việc mở salon tóc, nên có bạn đồng hành với mình có thể là bạn bè, người thân, hay là phần mềm quản lý salon tóc – Myspa. Trên đây là những kinh nghiệm mà Myspa đã tổng hợp được. Chúc bạn may mắn.

Myspa – Phần mềm quản lý salon tóc miễn phí dùng thử 7 ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *