Kinh Nghiệm kinh doanh thẩm mỹ viện từ hơn 100 Đối Tác

Biên tập:

Bí quyết kinh doanh thẩm mỹ viện
Bí quyết kinh doanh thẩm mỹ viện

Ngành làm đẹp đang là tiêu điểm đầu tư trong những năm gần đây. Bởi sự phát triển không ngừng của thời đại, con người dần chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình. Nên nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, lợi nhuận thu được từ ngành này nhiều không kể xiết, đặc biệt là kinh doanh thẩm mỹ viện. Tuy nhiên, cũng không ít chủ doanh nghiệp thẩm mỹ viện kinh doanh thất bại.

Hãy cùng Myspa.vn tìm hiểu những bí quyết để kinh doanh thẩm mỹ viện.

Tổng quan ngành làm đẹp – Thẩm mỹ viện

Thẩm mỹ viện là gì?

Để có cái nhìn tổng quan về thẩm mỹ viện, trước tiên hãy hiểu rõ khái niệm này. Tuy hiện nay ở Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về thẩm mỹ viện, nhưng phần lớn dịch vụ tương đồng với spa. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là thẩm mỹ viện có thể thực hiện các dịch vụ can thiệp, thay đổi ngoại hình, trong khi spa chỉ tập trung vào làm đẹp ngoài da mà không can thiệp vào ngoại hình.

Về hình thức, spa là nơi để thư giãn và trải nghiệm các liệu trình làm đẹp ngoài da. Trái lại, thẩm mỹ viện là nơi tập trung vào làm đẹp sâu bên trong, sử dụng công nghệ hiện đại để có tác động sâu hơn.

Thị trường thẩm mỹ viện toàn cầu

Thẩm mỹ viện là mô hình kinh doanh dịch vụ tạo hình từ tiểu phẩu đến đại phẫu. Với tốc độ phát triển nhanh chóng trong xu hướng gia tăng nhu cầu của các cá nhân trên nhiều quốc gia, dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ được ưa chuộng bởi nữ giới mà còn cả nam giới. Dựa trên báo cáo thống kê của Euro SciCon Confereence, kinh doanh thẩm mỹ viện toàn cầu đã đạt mức doanh thu hơn 23 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017 và không ngừng tăng trưởng. Dự tính tốc độ tăng trưỏng hằng năm là 6,7%, thì đến năm 2035 doanh thu ngành này sẽ đạt hơn 39 tỷ đô la Mỹ.

Thị trường thẩm mỹ tại Việt Nam

Ngành làm đẹp với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng
Ngành làm đẹp với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng

Khu vực Châu Á đang là thị trường tăng trưởng ngành kinh doanh thẩm mỹ viện nhanh nhất trên thế giới chỉ sau khu vực Châu Âu. Chỉ riêng Việt Nam, mảnh đất màu mỡ này đã không ngưng thu hút đầu tư. Các thẩm mỹ viện, beauty clinic, spa dần mọc lên như nấm sau mưa. Dù là nước du nhập mô hình này khá chậm so với các nước trên thế giới, nhưng ngành thẩm mỹ ở Việt Nam phát triển vô cùng vượt trội và nhanh chóng. Thiết bị công nghệ tiên tiến, bác sỹ tay nghề tạo nên một thời kỳ thinh vượng cho ngành này.

Kinh doanh thẩm mỹ viện gặp thách thức nào?

Điều kiện cần để kinh doanh thẩm mỹ viện

Trước khi vạch ra kế hoạch bạn phải đảm bảo nguồn vốn của mình. Các điều kiện cần chuẩn bị khi mở thẩm mỹ viện như:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Mặt bằng kinh doanh
  • Trang trí, thiết kế thẩm mỹ viện
  • Trang thiết bị, công nghệ
  • Hàng tồn kho
  • Các chi phí
  • Đội ngũ nhân sự
  • Năng lực vận hành
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Đây là một yếu tố rất quan trọng khi bạn bắt đầu kinh doanh thẩm mỹ viện. Một vị trí đông dân cư, thuận tiện dễ dàng di chuyển giữa các khu vực trung tâm sẽ là địa điểm vô cùng lý tưởng. Nhưng đôi khi địa điểm đông dân cư lại không phù hợp để mở thẩm mỹ viện.

Hãy lựa chọn các khu vực có tệp khách hàng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, nếu vốn đầu tư ít thì không nên chọn khu vực có nhiều thẩm mỹ viện lớn. Điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh, số lượng khách hàng của bạn sẽ ít đi.

Do đó, để tránh lãng phí hãy lựa chọn địa điểm mở thẩm mỹ viện thật kỹ càng. Doanh nghiệp nên thiết lập đối tượng khách hàng mục tiêu của mình từ ban đầu. Dựa trên nguyên tắc 5W để vẽ chân dung của khách hàng. Từ đó sẽ có thông tin chi tiết để chọn lựa vị trí kinh doanh doanh phù hợp.

Trang thiết bị chất lượng, hiện đại

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố quyết định khách hàng có quay lại với bạn hay không. Bởi nguyên tắc khi kinh doanh thẩm mỹ viện thành công là bán những gì khách hàng cần. Nếu kinh doanh thẩm mỹ viện chỉ cung cấp được sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng lại không mang đến hiệu quả hoặc dịch vụ kém chất lượng thì chắc chắn khách hàng sẽ không ghé lại lần thứ hai. Doanh nghiệp thẩm mỹ viện nên chọn các nhà cung cấp uy tín để hợp tác. Hãy thiết nền tảng kinh doanh vững chắc, để hạn chế rủi ro khi khi kinh doanh.

Để thành công thì doanh nghiệp phải làm việc chăm chỉ và bỏ nhiều thời gian công sức. Kiên trì xây dựng một cơ sở thẩm mỹ viện bền vững bằng cách tìm hiểu thật kỹ các thiết bị và công nghệ chất lượng, nhà cung cấp uy tín để hợp tác.

Tên thương hiệu và slogan cho thẩm mỹ viện

Tên thương hiệu đóng góp quan trọng trong việc giúp khách hàng nhớ tới thẩm mỹ viện của bạn. Nếu tên hấp dẫn thì có thể thu hút thêm những khách hàng mới. Nên đây là bước đầu quan trọng trong trước khi mở thẩm mỹ viện. Bạn cần liệt kê tên thương hiệu để tham khảo mọi người và ghi nhận những gợi ý, phản hồi. Chú ý đừng đặt tên thương hiệu quá dài, khó nhớ, hay tên tiếng anh khó đọc.

Thoạt nhìn, hầu hết các chủ thẩm mỹ viện nhìn thấy slogan có vẻ đơn giản, không gì nổi bật, nên họ đã không tạo slogan cho riêng mình. Nhưng thực tế là những nội dung đã được đúc kết vào slogan và truyền tải những thông điệp. Nó mô tả ngắn gọn và súc tích về những gì bạn làm được để đáp ứng sự mong đợi của khách hàng. Hãy đảm bảo rằng trước khi mở thẩm mỹ viện bạn sẽ tạo ra slogan chất lượng và ấn tượng nhất

Chất lượng, uy tín tạo sự tin tưởng của khách hàng

Lợi nhuận chính là nguồn tiền để duy trì sự phát triển trong kinh doanh thẩm mỹ viện. Một số thẩm mỹ viện đã cố gắng bán dịch vụ càng nhiều càng tốt, không quan tâm đến dịch vụ có thật sự phù hợp hay ảnh hưởng tới khách hàng hay không.

Thay vì cố chèo kéo, thì hãy tư vấn cho khách hàng một cách đáng tin cậy. Trình bày các quy trình y tế về dịch vụ mà họ đang mong muốn. Tiết lộ những triệu chứng xảy ra sau khi thực hiện như vết sẹo, tính tự nhiên…Nhưng cùng với đó hãy nói với khách hàng về khả năng phục hồi của các triệu chứng sẽ xảy ra sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ.

Khách hàng sẽ thấy được sự chuyên nghiệp từ thẩm mỹ viện của bạn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ lấy được niềm tin của khách hàng. Nơi đây sẽ là ưu tiên hàng đầu khi khách hàng chọn lựa dịch vụ thẩm mỹ lần sau.

Đội ngũ nhân sự thẩm mỹ viện

Nhân viên đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Bất kể cơ sở kinh doanh thẩm mỹ viện dù nhỏ hay lớn thì việc quản lý nhân viên là rất cần thiết. Với một bảng quy tắc thưởng phạt rõ ràng, doanh nghiệp sẽ đảm bảo vận hành một cách chặt chẽ như những bánh răng đồng hồ.

Tính kỷ luật giúp nhân sự nghiêm túc, làm tốt công việc và có trách nhiệm hơn. Hãy ghi lại những thông tin nhân viên vi phạm thường xuyên để áp dụng theo quy định và thay người nếu không làm việc hiệu quả để hạn chế thiệt hại tối đa.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên có thưởng hiệu suất công việc để nhân viên có động lực làm việc, gia tăng hiệu suất bền vững khi kinh doanh thẩm mỹ viện. Dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu O.C Tanner, hơn 68% doanh nghiệp khi áp dụng chế độ khen thưởng nhân viên thì hiệu suất công việc đã tăng lên đáng kể, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên gắn chặt hơn.

Marketing thẩm mỹ viện

Sẽ rất ít khách hàng chú ý đến thẩm mỹ viện của bạn trong thời điểm này. Vì vậy bạn phải tích cực quảng cáo, PR thương hiệu, làm poster,…để thu hút thêm khách hàng. Quảng cáo rất quan trọng nó giúp bạn truyền tải thông tin, tạo dựng tên tuổi và lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Việc quảng cáo phải diễn ra hiệu quả, phải tạo được sức hút với khách hàng. Chi phí cho việc quảng cáo là rất lớn nên cần đạt hiệu quả cao.

Bước đầu tiên doanh nghiệp nên xác định chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể. Những yếu tố cần xác định khách hàng mục tiêu bao gồm: độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí làm việc hoặc nhà ở, điều khách hàng đang quan tâm… Dựa vào thông tin trên tiếp tục đưa ra thông điệp truyền thông truyền tải đến khách hàng. Cuối cùng triển khai tiếp thị chiến lược.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên tăng hiển thị của mình đối với nhóm khách hàng tiềm năng. Dù số lần lặp lại quảng cáo nhiều lần nhưng sẽ tăng sự ghi nhớ về thương hiệu. Các phương tiện truyền thông quảng cáo hiệu quả hiện nay: Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, Báo chí…

Quản lý tài chính

Quản lý tài chính hiệu quả sẽ giúp tối ưu hóa lợi nhuận khi kinh doanh thẩm mỹ viện. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thất bại là do không biết cách quản lý tài chính. Hãy quản lý tài chính kinh doanh một cách có hệ thống. Lập bảng kế hoạch các chi phí phải chi hằng tháng như: khoản vay, tiền lương nhân viên, chi phí mặt bằng, bảo trì,… Theo dõi chặt chẽ quá trình hoạt động kinh doanh một cách kỹ càng và chi tiết.

Mặc dù đã có một kế hoạch hoàn chỉnh, nhưng khi triển khai kinh doanh doanh nghiệp cũng nên trang bị cho mình một phương án dự phòng. Bởi chúng ta sẽ không lường trước được việc gì sẽ xảy ra trong tương lai. Khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành làm đẹp. Các cơ sơ kinh doanh thẩm mỹ viện, spa đều phải đóng cửa trong nhiều tháng để chống dịch.

Cập nhật xu hướng thẩm mỹ thường xuyên

Xu hướng thẩm mỹ qua mỗi năm sẽ khác nhau. Nhu cầu khách hàng theo đó mà cũng dần thay đổi. Họ luôn thích những điều mới mẽ và phù hợp với thời đại. Đặc biệt trong ngành làm đẹp, cơ sở kinh doanh thẩm mỹ viện nên liên tục cập nhật xu hướng mới. Đối thủ ngày càng đổi mới, doanh nghiệp vẫn dậm chân tại chỗ cùng những công nghệ thiết bị cũ thì sẽ nhanh chóng thụt lùi với thị trường hiện tại. Từ đó dẫn đến mất lượng khách hàng hiện có, kinh doanh sụt giảm.

Kinh doanh ngành làm đẹp thẩm mỹ thành công

Vậy làm sao để các cơ sở kinh doanh thẩm mỹ viện biết được các xu hướng mới? Có thể thấy, hằng năm tại Việt Nam đều có những hội nghị thẩm mỹ, giao lưu giữa các nước trên thế giới. Có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, giáo sư nổi tiếng đầu ngành. Khi tham gia, các thẩm mỹ viện sẽ được cung cấp các kiến thức về xu hướng làm đẹp hiện tại, cơ sở thiết bị tiên tiến mới nhất. Sẽ thật thiếu sót nếu doanh nghiệp không tham gia những buổi hội nghị, hội thảo như thế này.

Hỗ trợ quản lý khi kinh doanh thẩm mỹ viện

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẩm mỹ và làm đẹp những người kinh doanh thẩm mỹ viện ngày càng có nhiều công việc để làm. Những công việc này đòi hỏi sự tập trung và sáng tạo không ngừng để có thể đánh bại đối thủ, do đó sẽ tốn rất nhiều thời gian. Đó là lí do ngày nay doanh nghiệp cần đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý online.

Myspa.vn đơn vị uy tín cung cấp phần mềm quản lý hơn +5000 cơ sở kinh doanh thẩm mỹ viện. Hiểu rõ được nỗi lo của khách hàng và cách vận hành doanh nghiệp. Nên phần mềm myspa chắc chắn là giải pháp ưu việt giúp thẩm mỹ viện quản lý hiệu quả nhất. Các tính năng của phần mềm quản lý myspa:

  • Báo cáo tài chính tháng, quý, năm một cách nhanh chóng, chính xác
  • Sắp xếp lịch hẹn, lịch điều trị tái khám của khách hàng một cách dễ dàng
  • Tích điểm, phân loại và hạng khách hàng của thẩm mỹ viện
  • Tính lương và hoa hồng cho bác sỹ, kỹ thuật viên rõ ràng
  • Quản lý công nợ nhà cung cấp, xuất phiếu thu chi
  • Vận hành hệ thống kho bãi, số lượng xuất nhập hàng hóa thiết bị
  • Quản lý thẻ liệu trình, thẻ dịch vụ cho khách hàng
  • Lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, dễ dàng checkin tại quầy
  • Gửi SMS marketing cho khách hàng tự động
  • Đồng bộ hệ thống quản lý giữa các cơ sở kinh doanh thẩm mỹ viện
  • Tích hợp với hệ thống máy POS, máy in bill của các cơ sở kinh doanh…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *