Học nghề spa – Có phải là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?

Biên tập:

Nghành kinh doanh spa ngày càng chứng tỏ được sức hút của mình. Số lượng người lựa chọn trở thành kỹ thuật viên spa tăng cao khiến mọi người cho rằng spa đang là một nghề “thời thượng”. Liệu có phải ai cũng phù hợp với nghề spa hay không? Chọn học nghề spa cần biết những điều gì? Cùng Myspa tìm hiểu đôi nét về nghề spa đang “hot” hiện nay qua một vài câu hỏi phổ biến.

Nghề spa yêu cầu gì ở bạn?

Nếu bạn cho rằng ai cũng có thể học nghề spa thì điều này không hoàn toàn chính xác. Người học nghề spa cần có cho mình một số đức tính phù hợp với ngành này.

Đam mê cái đẹp và yêu thích làm đẹp cho người khác

Spa trong mắt mọi người là dịch vụ chăm sóc sắc đẹp bên ngoài cũng như tinh thần bên trong. Do đó, người học nghề spa mới có thể dành tâm huyết để mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng. Đây còn là yếu tố giúp người học nghề spa trải qua được áp lực công việc và lấy đó để làm động lực phát triển kỹ năng của mình.

Chăm chỉ, tỉ mỉ và chịu được áp lực cao.

Đây là do quá trình phục vụ cho khách hàng thường mất nhiều thời gian và yêu cầu sự tập trung cao. Nếu không có đức tính này, rất khó có thể hoàn thành công việc một cách hoàn hảo. Hơn nữa, với số lượng khách hàng cần phục vụ mỗi ngày khá đông đòi hỏi người kỹ thuật viên phải có khả năng làm việc dưới áp lực.

Khả năng giao tiếp tốt

Như đã đề cập ở trên, một nhân viên spa tiếp xúc với rất nhiều khách hàng trong một ngày. Trong đó, nhân viên spa không những phải tư vấn, giới thiệu dịch vụ mà còn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Nếu muốn trở thành nhân viên spa hay dự định mở spa riêng, bạn cần rèn luyện khả năng nói chuyện cuốn hút, tạo thiện cảm và thuyết phục khách hàng.

Tâm thế cầu tiến, ham học hỏi

Đây là điều mà không chỉ riêng nghề spa mà tất cả các ngành nghề khác đều cần. Đó là do xu hướng làm đẹp đang có sự thay đổi hàng giờ, hàng ngày. Nếu không có tinh thần cầu thị, luôn luôn cập nhật xu thế và các kỹ thuật mới thì bạn sẽ nhanh chóng bị tụt hậu so với đối thủ hoặc đồng nghiệp.

Luôn học hỏi, cập nhật các kỹ thuật mới
Luôn học hỏi, cập nhật các kỹ thuật mới

Sức hấp dẫn nghề spa được nhiều người chọn theo học?

Có nhiều lý do khiến nghề spa được ưa chuộng và trở thành con đường sự nghiệp của nhiều người. Có một vài lý do cho xu hướng này:

Nghề spa không đòi hỏi trình độ học vấn cao

Đa số các trường dạy nghề spa khi nhận học viên thường chỉ yêu cầu trình độ 9/12, chỉ cần có đam mê với nghê và chịu học hỏi. Cái quan trọng nhất khi theo học nghề spa chuyên nghiệp chính là kỹ năng và một chút khả năng ứng xử và làm hài lòng khách hàng.

Cơ hội việc làm nhiều, dễ tìm việc

Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của mọi người ngày càng tăng khiến các cơ sở spa xuất hiện càng nhiều. Điều này dẫn đến nhu cầu về nhân lực cao. Ngoài ra do xu hướng khởi nghiệp với nghề spa đang được ưa chuộng nên việc tự mở phòng spa sau khi học xong cũng rất khả thi.

Mức thu nhập ổn định, hấp dẫn

Với tiềm năng phát triển của nghề spa như hiện nay, thu nhập đối với kỹ thuật viên cứng tay nghề cũng khá tốt. Ngoài mức lương cứng nhận được hàng tháng, mức hoa hồng hoặc tiền tip từ khách hàng cũng là một nguồn thu tốt. Hơn nữa, nếu đầu tư mở spa riêng và có khả năng kinh doanh, mức thu nhập sẽ càng hấp dẫn hơn.

Chi phí học nghề spa cao hay thấp? Học tại đâu tốt?

Hiện nay có nhiều cơ sở đào tạo học viên spa chuyên nghiệp với nhiều khóa học đa dạng. Mức giá các khóa học cơ bản giao động trong khoảng từ 10-50 triệu. Nếu có nhu cầu về các kỹ thuật cao hơn, giá cả sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào chương trình và thời gian học.

Khi có ý định theo học nghề spa chuyên nghiệp, nên cân nhắc chọn cho mình một cơ sở đào tạo uy tín. Điều này giúp tiết kiệm công sức và thời gian rất nhiều, tránh gặp các trung tâm đào tạo sơ sài. Không những thế, số tiền phải đóng cho một khóa học cũng không ít cho nên cần suy nghĩ và tìm hiểu kỹ càng.

Đa số các trung tâm đào tạo nghề spa chuyên nghiệp đều ưu tiên giảng dạy kiến thức lý thuyết song song với thực hành. Không chỉ giúp học viên hiểu rõ tường tận các quy trình và quy tắc mà còn giúp tay nghề chắc chắn và linh hoạt hơn. Tùy vào định hướng nghề nghiệp mà các trung tâm này sẽ cung cấp các khóa học phù hợp với trình độ và khả năng tài chính. Hoàn thành lộ trình đào tạo, các học viên sẽ được hỗ trợ cấp chứng chỉ hành nghề spa và có thể được giới thiệu nơi làm việc uy tín.

Khó khăn thường gặp trong nghề spa?

Không chỉ riêng nghề spa mà bất cứ ngành nghề nào cũng có mặt trái của nó. Đầu tiên có thể kể đến khó khăn trong việc tìm trường dạy nghề spa uy tín, chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu học việc. Nhiều trung tâm dạy nghề khả năng đào tạo chưa cao, chưa có chương trình giảng dạy hiệu quả. Do đó khiến học viên ra trường không thạo nghề, phải mất tiền đi học lại.

Ngoài ra, những ai xác định theo nghề spa có lẽ phải đối mặt thêm với vấn đề sức khỏe. Do đặc thù công việc phải đứng nhiều, thao tác phức tạp trong thời gian dài nên dễ mắc các vấn đề về xương khớp hoặc các hội chứng liên quan. Ngoài ra, với những dịp đông khách của phòng spa, bạn phải làm việc thêm giờ và phục vụ cho nhiều khách hàng. Điều này dẫn đến áp lực công việc đồng thời giới hạn đi khoảng thời gian dành cho gia đình.

Làm nghề spa dễ dẫn đến đau, mỏi
Làm nghề spa dễ dẫn đến đau, mỏi

Cuối cùng, sự cạnh tranh trong nghề là một trong những thách thức lớn. Hiện nay số lượng kỹ thuật viên theo đuổi nghành spa là rất lớn, trình độ chuyên nghiệp. Vì thế, người theo học nghề spa muốn phát triển công việc thì phải luôn luôn nâng cao tay nghề. Không những thế còn phải luôn cập nhật xu thế làm đẹp liên tục, học hỏi các kỹ thuật mới để giữ chân khách hàng, nhất là đối với những người muốn kinh doanh spa.

>> Khó khăn trong nghề spa và các giải pháp hiệu quả? <<

Học nghề spa làm việc ở đâu?

Đối với nghề spa, có hai hướng phổ biến mà mọi người thường lựa chọn:

Trở thành kỹ thuật viên tại các spa

Phần lớn những ai lựa chọn học nghề spa đều chọn định hướng này. Với số lượng spa, thẩm mỹ viện mở ra ngày càng nhiều tạo cơ hội việc làm phong phú. Do đó không cần lo ngại thất nghiệp nếu bạn chắc tay nghề và linh hoạt trong phục vụ khách hàng. Có được sự yêu thích của khách hàng, bạn càng có cơ hội nâng cao mức lương cùng với hoa hồng.

Mở spa riêng

Phương án này phù hợp với những ai có đủ khả năng tài chính và có tư duy kinh doanh. Do phải quản lý nhiều nhân viên, khách hàng, quản lý tài chính,.. nên sẽ khiến bạn bận rộn hơn. Bù lại bạn có doanh thu dồi dào hơn và không giới hạn nếu có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Và Myspa rất hân hạnh đồng hành cùng spa của bạn cùng với hàng nghìn khách hàng là spa đang sử dụng phần mềm quản lý của chúng tôi.

Tự mở spa sau khi được đào tạo
Tự mở spa sau khi được đào tạo

Chia sẻ từ Myspa: Theo học nghề spa là một lựa chọn có triển vọng trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng cả về ưu điểm và nhược điểm của nghề để có sự lựa chọn thông minh. Nếu có đủ niềm yêu thích với nghề spa, đừng ngần ngại trải nghiệm và thử sức với đam mê của mình.