Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một doanh nghiệp. Thế nhưng việc xây dựng thương hiệu nổi bật ngay từ đầu không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Xây dựng thương hiệu là gì? Nên bắt đầu từ đâu? Xây dựng thương hiệu cần có những gì? Đây là những câu hỏi có thể sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu nghĩ về cách kết nối giữa những gì bạn đang bán và những người bạn đang cố gắng tiếp cận. Để có thể trả lời cho những câu hỏi trên, bạn có thể xem những cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp bắt đầu từ con số 0 mà phần mềm quản lý spa – Myspa đã đúc kết được.
Dưới đây là những điều bạn cần biết về xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ cho spa, salon.
1. Những câu hỏi thường gặp về xây dựng thương hiệu
1.1 Xây dựng thương hiệu là gì?
Trước tiên, bạn cần tìm hiểu thương hiệu là gì? Thương hiệu thực chất là danh tiếng của doanh nghiệp. Nó không phải là những gì bạn nói với mọi người về bạn; đó là những gì mọi người nói với nhau về bạn. Để xây dựng thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố, chẳng hạn như giá trị doanh nghiệp, phong cách, sản phẩm cung cấp, hình ảnh, màu sắc,… Tất cả những yếu tố này giúp xây dựng thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Nhận thức của khách hàng cuối cùng sẽ trở thành bản sắc thương hiệu của bạn.
Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu xây dựng thương hiệu là gì? Trong phần này, Myspa sẽ giải đáp những vấn đề như: Xây dựng thương hiệu nên bắt đầu từ đâu? Và cần có những gì?
1.2 Xây dựng thương hiệu nên bắt đầu từ đâu?
Để trả lời cho câu hỏi xây dựng thương hiệu nên bắt đầu từ đâu? Bạn cần biết xây dựng và phát triển thương hiệu bao gồm việc xác định chiến lược kinh doanh, khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ, sự cạnh tranh, cũng như định vị và thông điệp thương hiệu của bạn. Một khi bạn biết đặc điểm nhận dạng thương hiệu cốt lõi, bạn có thể tạo logo và khẩu hiệu. Đồng thời phát triển chiến lược thương hiệu và tiếp thị. Sau đó, đưa thương hiệu của bạn trở nên sống động thông qua trang web của bạn.
1.3 Xây dựng thương hiệu cần có những gì?
Với câu hỏi xây dựng thương hiệu cần có những gì? Bạn cần tìm hiểu các công cụ để xây dựng thương hiệu chứa tất cả thông tin mà ai đó cần để biết thương hiệu của bạn, cũng như quảng bá thương hiệu của bạn. Hầu hết các công cụ xây dựng thương hiệu đều bao gồm tên và logo doanh nghiệp, bảng màu và các hình ảnh. Một số công cụ xây dựng thương hiệu cũng bao gồm thông tin về những người sáng lập và đội ngũ, mục tiêu và sản phẩm của spa, salon.
Theo những lời tâm sự nghề spa, đây là những câu hỏi sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Nội dung dưới đây sẽ mang đến những điều bổ ích mà bạn có thể sẽ cần.
2. Những bước xây dựng thương hiệu tốt nhất cho spa, salon bắt đầu từ con số 0.
2.1 Xác định đối tượng của bạn
Khi nói đến xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải biết bạn đang tiếp cận ai. Nghĩ về loại sản phẩm bạn sẽ bán và đối tượng mà bạn sẽ phục vụ. Chọn một thị trường ngách cụ thể. Bởi vì nó giúp bạn ít phải lo lắng về sự cạnh tranh hơn.
Xác định đối tượng của mình sẽ giúp bạn chọn tiếng nói thương hiệu, thiết kế và thậm chí là chiến lược tiếp thị phù hợp để kết nối với những người mua tiềm năng. Bạn có thể xây dựng kiến thức về khán giả của mình bằng cách:
- Kiểm tra khách hàng hiện tại
- Bạn có bất kỳ người mua hiện tại nào không và bạn biết gì về họ? Độ tuổi của họ là bao nhiêu, đến từ đâu? Họ yêu thích điều gì về doanh nghiệp của bạn?
- Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn
- Các spa, salon khác đang nhắm đến loại khách hàng nào? Có bất kỳ phần nào chưa được phục vụ của thị trường mà bạn có thể trợ giúp với các sản phẩm của mình không?
- Tạo tính cách người mua
- Hãy tưởng tượng khách hàng lý tưởng của bạn có thể trông như thế nào và tạo một hồ sơ nêu rõ tuổi, giới tính, nhân khẩu học, sở thích, không thích và thậm chí cả hành vi của họ (chẳng hạn như cách họ thích mua sắm trực tuyến).
2.2 Phát triển vị thế thương hiệu của bạn
Việc phát triển kiến thức chuyên sâu nhất định về đối tượng mục tiêu cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về vị trí thương hiệu của mình. Bạn cần quyết định nơi bạn sẽ tham gia thị trường.
Cách dễ nhất để làm điều này là xây dựng một tuyên bố định vị. Đây là điều bạn có thể sử dụng để giúp xác định bạn là ai và bạn đang làm gì?Ví dụ: tuyên bố vị thế thương hiệu của bạn có thể là: “Chúng tôi là công ty phụ kiện gia đình bán các sản phẩm làm bằng tay độc đáo cho khách hàng trong [khu vực].”
Khi thiết lập vị thế thương hiệu của bạn, hãy nghĩ về cách bạn sẽ phân biệt doanh nghiệp của mình với những người khác. Trong ví dụ trên, điểm khác biệt chính là khía cạnh “làm bằng tay” của sản phẩm. Khi bạn biết vị trí và điểm bán hàng của mình, bạn có thể bắt đầu tạo các chiến dịch tiếp thị và nội dung có thương hiệu nói đúng với đối tượng mục tiêu của mình.
Ví dụ, một công ty bán các sản phẩm làm bằng tay có nhiều khả năng có giọng nói ấm áp, dễ mến. Ngược lại, một công ty bán các sản phẩm xa xỉ cao cấp nên sử dụng một giọng văn nghệ thuật và tinh tế hơn.
2.3 Xây dựng thương hiệu spa, salon bằng slogan
Mặc dù slogan là một phần không bắt buộc của quá trình xây dựng thương hiệu. Thế nhưng các doanh nghiệp cần có nó để cải thiện khả năng tiếp cận và nhận diện thương hiệu của mình. Slogan giúp khách hàng hiểu spa, salon của bạn chỉ với một câu ngắn gọn.
Loại slogan bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được. Redbull sử dụng phép ẩn dụ “Redbull cho bạn đôi cánh” để nói với mọi người rằng họ có thể tăng cường năng lượng bằng thức uống. Nike sử dụng “Just do it” để thể hiện thái độ tạo động lực cho thương hiệu của mình. Slogan hay nhất sẽ cho khách hàng của bạn biết điều gì đó mà họ cần biết về doanh nghiệp của bạn. Đồng thời cung cấp cho bạn một yếu tố độc đáo khác để thêm vào danh tính của bạn.
Khi học cách xây dựng thương hiệu bằng khẩu hiệu , hãy nhớ sử dụng tiếng nói thương hiệu độc đáo của bạn để làm cho câu nói của bạn nổi bật.
2.4 Chọn tên doanh nghiệp
Bạn biết đối tượng mục tiêu và cách bạn muốn định vị thương hiệu của mình. Bây giờ là lúc để chọn tên thương hiệu quan trọng nhất.
Đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất xác định thương hiệu của bạn. Tên phù hợp sẽ chắt lọc mọi thứ mà khách hàng cần biết về bạn. Chìa khóa thành công sẽ là chọn một từ dễ nhớ với âm thanh truyền tải đúng cảm xúc hoặc ý tưởng đến khán giả của bạn.
Các loại tên khác bao gồm:
- Mô tả: Tiêu đề mô tả doanh nghiệp, chẳng hạn như “Người bán hoa”.
- Cảm xúc : Những tên truyền cảm hứng cho phản ứng cảm xúc, chẳng hạn như “Đồ uống vô tội”.
- Tên gốc: Tên được chọn cho nơi bắt đầu kinh doanh hoặc người tạo ra nó, chẳng hạn như “Ford”.
- Tên ghép: Tiêu đề kết hợp các từ, như “Facebook” hoặc “FedEx”.
- Viết tắt và từ viết tắt: Các phiên bản dễ nhớ của các tên dài hơn, chẳng hạn như “BMW”.
Vì tên thương hiệu của bạn cũng sẽ xác định URL / miền của cửa hàng trực tuyến của bạn, hãy đảm bảo thực hiện một số nghiên cứu để xem những gì có sẵn trước khi quyết định đặt tên. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để chọn một cái tên hoàn hảo cho cửa hàng của bạn hoặc sử dụng các công cụ tạo tên doanh nghiệp này để lấy một số ý tưởng về tên thương hiệu.
2.5 Phác thảo câu chuyện thương hiệu của bạn
Câu chuyện về thương hiệu của bạn về cơ bản là “lý do” đằng sau tổ chức của bạn. Tất cả các doanh nghiệp cần phải có mục đích (không chỉ đơn giản là kiếm tiền). Hãy nghĩ về lý do bạn thành lập doanh nghiệp và cách sản phẩm của bạn có thể tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người.
Ví dụ, thương hiệu kính mắt Warby Parker được xây dựng trên mong muốn cung cấp kính mắt chất lượng cao cho khách hàng trên toàn thế giới với một mức giá hợp lý.
Công ty kể câu chuyện của mình trên trang web về cách họ tìm ra một cách mới để phục vụ khách hàng bằng cách tránh các kênh thông thường. Tương tác với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến trực tiếp cho phép nó cung cấp kính mắt chất lượng tốt với một phần chi phí thấp hơn.
Bản tường thuật xác định Warby Parker là thương hiệu lấy khách hàng làm đầu trong khi phác thảo cam kết cung cấp cho khách hàng thời trang giá cả phải chăng.
Một câu chuyện hay có thể khiến khách hàng yêu thích doanh nghiệp của bạn và tạo ra sự tôn trọng đối với thương hiệu của bạn.
2.6 Thiết lập diện mạo thương hiệu của bạn
Thiết lập diện mạo thương hiệu của bạn sẽ giúp khách hàng nhận diện spa, salon trong nháy mắt. Ví dụ, bạn sẽ sử dụng loại bao bì nào cho sản phẩm của mình? Họ sẽ thấy gì khi truy cập trang web và tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ?
Một số yếu tố quan trọng nhất trong giao diện thương hiệu của bạn bao gồm:
- Màu sắc thương hiệu:
- Đây là điều bạn sẽ sử dụng trên tất cả các tài sản có thương hiệu của mình. Bao gồm cả trang web, email và bao bì sản phẩm. Màu sắc có thể có tác động tâm lý đến khách hàng. Ví dụ, màu đỏ là đậm và nồng nàn. Trong khi màu xanh lam là đáng tin cậy và thư giãn.
- Phông chữ:
- Giống như màu sắc thương hiệu của bạn, phông chữ bạn chọn có thể tạo ra tác động rất lớn đến cách khách hàng nhìn thấy thương hiệu của bạn. Phông chữ Sans-serif thường hiện đại và thân thiện hơn, trong khi phông chữ serif là truyền thống và có thẩm quyền.
- Hình ảnh:
- Bạn sử dụng loại hình ảnh, minh họa và hình ảnh nào trên các sản phẩm, trang web và quảng cáo của mình?
2.7 Tạo logo doanh nghiệp
Logo là một yếu tố chính trong việc bắt đầu xây dựng thương hiệu của riêng bạn. Cùng với tên thương hiệu, logo sẽ là một trong những điều đầu tiên khách hàng nhận ra spa, salon của bạn.
Một logo xuất sắc phải có ý nghĩa và dễ hiểu. Hình ảnh quả táo mang tính biểu tượng của Apple với vết cắn được cắt ra khỏi nó không cần bất kỳ lời giải thích nào. Cách tốt nhất để đảm bảo logo hiệu quả là làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Điều đó sẽ giúp bạn khai thác những gì tốt nhất. Sau đây là những gợi ý về cách tạo logo thương hiệu dành cho bạn:
Bạn có thể tạo một hình ảnh được đặt trong một vòng tròn. Một ví dụ tuyệt vời là logo Starbucks. Biểu tượng có một cái nhìn tinh vi và truyền thống.
Các logo biểu tượng sử dụng một hình ảnh đơn giản làm điều nhận dạng, như con chim trên Twitter. Chúng rất tốt để mang lại hình ảnh đáng nhớ cho hình ảnh thương hiệu của bạn.
Dấu từ sử dụng phông chữ kiểu cách để chuyển tên thương hiệu thành biểu trưng của bạn. Những logo này sẽ làm cho tên của bạn dễ nhớ hơn.
2.8 Tích hợp thương hiệu của bạn ở mọi nơi
Các doanh nghiệp cần thể hiện thương hiệu của mình trong mọi việc để khiến chúng trở nên đáng nhớ. Tiếp theo, hãy nghĩ về cách bạn có thể thu hút sự chú ý đến thương hiệu của mình trên nhiều kênh khác nhau. Ví dụ: thương hiệu của bạn phải được hiển thị rõ ràng trên:
- Ngay tại cửa hàng và trang web:
- Chọn một chủ đề spa, salon hoàn hảo để nhận dạng thương hiệu và triển khai màu sắc của bạn.
- Phương tiện truyền thông xã hội:
- Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể chia sẻ các bài đăng làm nổi bật tính cách của mình, đăng ảnh và đồ họa đại diện cho thương hiệu của bạn và thậm chí khuyến khích mọi người chia sẻ thương hiệu của bạn với bạn bè và đồng nghiệp của họ.
- Chiến dịch tiếp thị:
- Thương hiệu của bạn phải được hiển thị rõ ràng trong mọi chiến dịch tiếp thị. Đảm bảo mọi nỗ lực quảng cáo thể hiện hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn một cách nhất quán.
Tính nhất quán là yếu tố quan trọng khi phát triển một thương hiệu mạnh. Bạn càng nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu của mình trực tuyến và ngoại tuyến, thì spa, salon sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với khách hàng của bạn. Tính nhất quán cũng giúp thương hiệu xuất hiện ổn định và đáng tin cậy hơn.
2.9 Xây dựng thương hiệu bằng công nghệ tiêu chuẩn Singapore
Bên cạnh những cách trên, để xây dựng một thương hiệu hoàn hảo thì spa, salon nên hoàn thiện mình về mặt chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Kèm theo đó là những chương trình khuyến mãi cũng như việc quản lý hoạt động kinh doanh và CSKH. Với mong muốn san sẻ những khó khăn mà spa gặp phải. Myspa – phần mềm quản lý spa và thiết kế app thương hiệu số một đến từ Singapore ra đời với hàng loạt các tính năng ưu việt giúp việc quản trị, kinh doanh spa trở nên khoa học và dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Tối ưu quản lý nhân viên:
- Dễ dàng quản lý, đánh giá năng lực nhân viên từ xa, mọi lúc, mọi nơi.
- Hỗ trợ tính tiền và xuất hóa đơn nhanh chóng:
- Kết nối với máy quét mã vạch, máy in bill và máy POS.
- Theo dõi thông tin và liệu trình khách hàng:
- Lưu trữ thông tin, liệu trình, số tiền đã chi và tần suất đến Spa.
- Đặt hẹn thông minh:
- Đặt hẹn qua nhiều kênh Facebook, Zalo, Website,… Nhắc hẹn thông minh hạn chế tối đa khách hàng quên hoặc hủy hẹn.
- Báo cáo chính xác, tức thì:
- Đưa ra thông tin chính xác về tình hình kinh doanh và tài chính theo từng giờ, ngày, tháng, năm.
XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY:
Myspa – phần mềm quản lý và thiết kế app thương hiệu tốt nhất hiện nay.
Leave a Reply