,

Tìm Hiểu Về Zalo Official Account | Nâng Tầm Doanh Nghiệp Việt

Biên tập:

Tìm hiểu về Zalo OA
Zalo OA

Hẳn chúng ta đều biết rất rõ về Zalo, ứng dụng nhắn tin “quốc dân” mà người người nhà nhà đều biết đến và đang sử dụng mỗi ngày. Bên cạnh phần lớn người dùng cá nhân, Zalo cũng thu hút đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức trong nước có nhu cầu mở rộng hoạt động trên nền tảng trực tuyến nhờ những công cụ hỗ trợ hữu ích cho các hoạt động kinh doanh và CSKH. Một trong số ấy chính là Zalo OA. Vậy Zalo OA là gì? Vì sao đây lại là công cụ không thể thiếu cho doanh nghiệp hoạt động trên Zalo? Bài viết sau đây của Myspa sẽ làm rõ điều này.

1. Tổng quan về Zalo OA

1.1. Zalo OA là gì?

Zalo OA (hay Zalo Official Account) là một tài khoản Zalo dành cho các cơ quan, tổ chức hoặc các doanh nghiệp, nhãn hàng. Một tài khoản Zalo OA tương tự như một fanpage trên Facebook, là trang thông tin chính thức trên Zalo để tổ chức hoặc doanh nghiệp kết nối với người dùng, khách hàng của mình.

Thông qua OA, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng và gửi những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến 100% người quan tâm. Tài khoản OA còn có thể liên kết với các sản phẩm khác của Zalo như Zalo Mini App, Zalo Shop, Zalo Ads,… tạo ra một “hệ sinh thái” giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý và kinh doanh. Nhờ những tính năng đa dạng, linh hoạt, Zalo OA chính là nền tảng lý tưởng để doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng một cách đơn giản và tiện lợi. 

1.2. Các loại tài khoản Zalo OA

Tùy theo chức năng và nhu cầu mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 loại tài khoản Zalo OA như sau:

1.2.1. OA Doanh nghiệp

Là tài khoản dành cho các thương hiệu, doanh nghiệp, cửa hàng. Loại tài khoản này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá để thu hút, tiếp cận và tương tác với người dùng, thực hiện hoạt động kinh doanh và CSKH. 

Đến nay, đã có hơn 22,000 doanh nghiệp sử dụng tài khoản OA để mở rộng kinh doanh và có cơ hội tiếp cận với hơn 70 triệu người dùng thường xuyên trên Zalo.

Để được sử dụng đầy đủ các tính năng của Zalo OA, doanh nghiệp cần cung cấp Giấy đăng ký kinh doanh để xác thực OA của mình và đăng ký các gói dịch vụ phù hợp. Ngược lại, doanh nghiệp chưa có giấy đăng ký kinh doanh chỉ có thể đăng ký tài khoản Hồ sơ quảng cáo và bị hạn chế sử dụng các tính năng quan trọng như nhắn tin, gọi thoại, chatbot với khách hàng.

Các tài khoản OA doanh nghiệp đã xác thực sẽ được Zalo cung cấp một số quyền lợi để tương tác hiệu quả với khách hàng như:

  • Chat trực tiếp với khách hàng
  • Gửi 4 tin broadcast/tháng tới mỗi người quan tâm
  • Tin nhắn từ OA hiển thị trong tin nhắn cá nhân
  • Thiết lập truy vấn tự động
OA Doanh nghiệp - Tài khoản Zalo chính thức dành cho các doanh nghiệp
OA Doanh nghiệp – Tài khoản Zalo chính thức dành cho các doanh nghiệp

1.2.2. OA Nội dung

Dành cho cơ quan báo chí, kênh truyền thông và các tổ chức, cá nhân chỉ cần sử dụng Zalo OA để đăng tải thông tin, nội dung mà không có nhu cầu kinh doanh. Loại tài khoản này không có nhiều quyền lợi như OA Doanh nghiệp, đặc biệt là các tính năng tương tác, và chỉ được gửi 1 tin broadcast/tháng đến người quan tâm.

1.2.3. OA Cơ quan Nhà nước

Dành cho cơ quan, tổ chức Nhà nước, các đơn vị hành chính và doanh nghiệp thuộc Nhà nước. Các cơ quan, tổ chức có thể nhanh chóng tuyên truyền đến người dân những thông tin mới nhất và hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công thông qua những tính năng hiện đại tương tự như OA Doanh nghiệp. Đã có hơn 15,000 tài khoản OA Cơ quan nhà nước được thành lập để thông tin và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần không nhỏ vào công cuộc Chuyển đổi số Quốc gia.

OA Cơ quan Nhà nước - Tài khoản Zalo chính thức dành cho các cơ quan, đơn vị thuộc Nhà nước
OA Cơ quan Nhà nước – Tài khoản Zalo chính thức dành cho các cơ quan, đơn vị thuộc Nhà nước

2. Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo OA Doanh nghiệp

Để tạo tài khoản Zalo OA, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập đường link http://oa.zalo.me và chọn Tạo Official Account ngay.

Tạo Official Account ngay.

Bước 2: Đăng nhập Zalo cá nhân để xác thực tài khoản. Có thể đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu hoặc quét mã QR code từ app Zalo trên thiết bị di động. Sau khi đã đăng nhập và xác thực tài khoản thành công, chọn Tạo Official Account mới.

Bước 3: Chọn loại tài khoản Doanh nghiệp, tại trang sau chọn Đăng ký.

Bước 3: Chọn loại tài khoản Doanh nghiệp, tại trang sau chọn Đăng ký.
Bước 3: Chọn loại tài khoản Doanh nghiệp, tại trang sau chọn Đăng ký.

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu:

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu:

  • Danh mục hoạt động: Chọn 1 trong các danh mục phù hợp với lĩnh vực đã đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Zalo cung cấp 17 danh mục cho các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm: Mua sắm & Bán lẻ, Bất động sản, Vận tải, Ô tô & Xe máy, Viễn thông, Tài chính & Ngân hàng, Truyền thông & Giải trí, Du lịch & Lưu trú, Giáo dục & Đào tạo, Nhà hàng & Quán, Thực phẩm & Đồ uống, Thời trang & May mặc, Công nghệ & Thiết bị, Mỹ phẩm & Làm đẹp, Y tế & Dược phẩm, Truyền thông nội bộ và Dịch vụ khác.
  • Tên OA: Tên OA cần được đặt theo cú pháp [Tiền tố] + Tên chính + [Hậu tố], trong đó:
    – Tên chính bắt buộc là 1 trong 3 loại tên:
    + Tên doanh nghiệp/hộ kinh doanh trên Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh;
    + Tên nhãn hiệu/thương hiệu đã có Giấy chứng nhận từ Cục Sở hữu Trí tuệ;
    + Tên giao dịch khác: tên của loại hình dịch vụ, sản phẩm, dự án mà doanh nghiệp đang kinh doanh mà không thuộc 2 loại tên trên
    – Tiền tố, Hậu tố là các từ ngữ bổ sung để làm rõ loại hình doanh nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, sản phẩm, chi nhánh.
  • Thông tin giới thiệu: Miêu tả, giới thiệu về doanh nghiệp cần được thể hiện một cách minh bạch, dễ hiểu và không gây hiểu lầm cho người xem.
  • Ảnh đại diện: Ảnh đại diện cần có kích thước tối thiểu là 240*240px, định dạng PNG hoặc JPG và dung lượng tối đa là 15MB.
  • Ảnh bìa: Ảnh bìa cần có kích thước tối thiểu là 320*320px, định dạng PNG hoặc JPG và dung lượng tối đa là 15MB.

Cuối cùng, nhấn Tạo tài khoản OA để hoàn thành đăng ký tài khoản OA cho doanh nghiệp. Kết quả đăng ký sẽ được xem xét duyệt và trả kết quả trong vòng 2-3 ngày làm việc, một số trường hợp có thể lên đến 7 ngày làm việc.

3. Các tính năng chính của Zalo OA Doanh nghiệp

  • Broadcast: Phương tiện truyền thông chính của doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua kênh broadcast, thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ được gửi đến 100% người quan tâm, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí remarketing cho doanh nghiệp.
    Chủ tài khoản có thể lên trước lịch gửi broadcast và được tùy chỉnh đối tượng người nhận phù hợp dựa trên vị trí, độ tuổi, sở thích hoặc các đặc điểm khác.
Broadcast: Phương tiện truyền thông chính của doanh nghiệp với khách hàng.
  • Tin nhắn: Nhắn tin 1:1 giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, dễ dàng tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng, thực hiện CSKH nhanh chóng và tiện lợi hơn.
  • Gọi thoại: Giúp doanh nghiệp tương tác nhanh chóng, chuyên nghiệp, nâng cao niềm tin của khách hàng với chi phí thấp.
  • Chatbot: Giải pháp tự động hóa CSKH, tự động marketing (Marketing Automation) giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian với đa dạng tính năng, kịch bản phù hợp với những nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp.
  • API: Tích hợp nâng cao cho Zalo OA, tập trung thông tin và dữ liệu để giúp doanh nghiệp vận hành tự động.

4. Vì sao doanh nghiệp không nên bỏ qua Zalo OA?

  • Số lượng người dùng Zalo lớn: Với 75 triệu người dùng thường xuyên, Zalo vẫn giữ vững vị trí đứng đầu các ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam trong nhiều năm. Doanh nghiệp sử dụng Zalo OA sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 70 triệu khách hàng tiềm năng, dễ dàng tạo tương tác mới và duy trì quan hệ với 100% khách hàng cũ.
  • Nâng cao độ nhận diện với độ uy tín cao: Mọi doanh nghiệp đăng ký OA đều phải để đúng tên công ty và cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, kể cả giấy phép kinh doanh để được xác thực tài khoản. Nhờ vậy mà người dùng có thể yên tâm hơn khi tiếp xúc với tài khoản OA của doanh nghiệp và khi mua hàng, đặt dịch vụ thông qua Zalo OA.
  • Chi phí tiết kiệm: Ngoài gói cơ bản miễn phí, Zalo OA còn cung cấp các gói dịch vụ với nhiều mức giá hợp lý, phù hợp với điều kiện của nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. 

5. Marketing qua OA như thế nào?

Zalo OA là một công cụ hữu ích hỗ trợ quá trình kinh doanh, đặc biệt là trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp cần làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả marketing tối ưu thông qua các chức năng của Zalo OA? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

5.1. Tăng số lượng người quan tâm

Cũng như lượt thích hoặc theo dõi fanpage trên Facebook, số người quan tâm tài khoản Zalo OA cũng phản ánh một phần không nhỏ mức độ thành công trong marketing trên Zalo của doanh nghiệp. Mức độ tiếp cận thông tin của khách hàng trên Zalo OA là tuyệt đối do OA trực tiếp gửi tin broadcast đến hộp tin nhắn của 100% người quan tâm, thay vì chỉ hiển thị trên trang tin. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung tăng số lượng người quan tâm OA của doanh nghiệp mình.

Một số cách thức tăng số người quan tâm doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Mời bạn bè trên Zalo: Quản trị viên tài khoản OA có thể mời bạn bè trong danh sách Zalo quan tâm tài khoản.
  • Chia sẻ đường link hoặc mã QR code: Doanh nghiệp có thể sử dụng đường link hoặc mã QR code của tài khoản OA để chia sẻ trên kênh online thông qua bài viết mạng xã hội, các ấn phẩm truyền thông, trên website hoặc gian hàng thương mại điện tử,… hoặc in ra để khách hàng trực tiếp quét mã.
  • Gửi tin nhắn ZNS: Tin nhắn ZNS là dịch vụ gửi thông báo chăm sóc khách hàng trên Zalo, nằm trong bộ giải pháp dành cho tài khoản OA. Tài khoản OA có thể trực tiếp gửi tin nhắn ZNS đến Zalo của khách hàng để gửi thông báo, thông tin giao dịch và các thông tin CSKH khác. Qua đó, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thu hút thêm người quan tâm cho tài khoản OA của mình.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp làm đẹp, Myspa cung cấp dịch vụ Marketing Automation ZNS – tự động gửi thông báo đến khách hàng qua Zalo App. Với Marketing Automation ZNS, hệ thống tự động nhận đặt lịch, theo dõi quá trình thanh toán và gửi thông báo đến Zalo cá nhân của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong công tác quản lý và chăm sóc khách hàng.

Sử dụng dịch vụ Marketing Automation ZNS tích hợp trên Myspa, doanh nghiệp có thể tận dụng tất cả các tính năng của ZNS để chăm sóc khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí MKT lên đến 40%.

Liên hệ với Myspa hoặc đăng ký tư vấn ngay tại ZNS Myspa

Zalo ZNS Tempalte

5.2. Chạy quảng cáo Zalo Ads

Theo định nghĩa của Zalo, Zalo Ads là hệ thống tự chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp, chủ cửa hàng chủ động trong việc tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo của mình để nhắm tới khách hàng mục tiêu trên hệ sinh thái Zalo và giúp tối ưu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. Quảng cáo Zalo Ads sẽ được phân phối trên trang Nhật ký và được hiển thị trong Media Box trên Zalo App. Ngoài ra, các quảng cáo còn được phân phối trên hệ thống Zalo network tại đa dạng app, website như ZNews, Zing MP3, Báo Mới, v.v.

Doanh nghiệp có thể tận dụng Zalo Ads để giới thiệu tài khoản OA đến toàn bộ người dùng trong hệ thống Zalo, thông qua đó thu hút một lượng lớn người quan tâm cho tài khoản OA của doanh nghiệp.

Ví dụ quảng cáo Zalo Ads hỗ trợ tăng số lượng người quan tâm
Ví dụ quảng cáo Zalo Ads hỗ trợ tăng số lượng người quan tâm

6. Kết luận

Với hơn 22,000 doanh nghiệp Việt tin dùng, Zalo OA đã và đang trở thành một trong những công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi kinh doanh online. Mong rằng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về Zalo OA. Chúc bạn kinh doanh thành công với Zalo OA!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *