Cách bảo dưỡng tông đơ cắt tóc chuyên nghiệp

Biên tập:

Để tạo nên các kiểu tóc tuyệt vời tại các tiệm tóc, salon, barber shop, các thợ tóc cần đến kỹ thuật điêu luyện của mình bên cạnh sự hỗ trợ của các dụng cụ tóc. Trong số đó, có thể nói tông đơ cắt tóc là một trong các công cụ tuyệt vời giúp thợ tóc trong khá nhiều công đoạn. Bài viết này Myspa sẽ khái quát các thông tin cần thiết về một chiếc tông đơ cắt tóc mà salon nên đầu tư.

Định nghĩa tông đơ cắt tóc tại salon/barber shop

Là một loại máy cắt tóc được sử dụng phổ biến tại các tiệm cắt tóc, salon hoặc barber shop. Đây là thiết bị cầm tay dùng pin hoặc cắm trực tiếp vào ngườn điện, rất linh hoạt đối với các thao tác cắt tỉa tóc. Tông đơ được sử dụng chủ yếu khi cần cắt sát ở hai bên và sau gáy. Ngoài ra các thợ tóc còn có thể tận dụng tông đơ để tạo các đường line tóc ấn tượng cho cách chàng trai thích sự cá tính.

Tông đơ cắt tóc được sử dụng phổ biến
Tông đơ cắt tóc được sử dụng phổ biến

Phân loại tông đơ cắt tóc

Có 2 loại tông đơ thường thấy.

  • Tông đơ cắt tóc có dây: sử dụng nguồn điện trực tiếp, có dây cắm để lấy nguồn điện
  • Tông đơ cắt tóc không dây: dùng năng lượng pin, không cần cắm dây khi sử dụng

Cấu tạo chung của tông đơ

Cấu tạo tông đơ
Cấu tạo tông đơ

Vỏ bảo vệ

Thường được thiết kế để thợ tóc có thể cầm tông đơ một cách thoải mái nhất. Về kích thước, các tông đơ khác nhau sẽ được thiết kế chiều dài và rộng khác nhau. Phần vỏ thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại kết hợp với một số vị trí được bọc bằng cao su để dễ cầm và di chuyển tông đơ.

Lưỡi dao

Hầu hết các loại tông đơ đều được thiết kế với lưỡi dao có hình dạng giống nhau. Tùy vào các loại tông đơ khác nhau mà chất liệu cũng như chiều dài/rộng của lưỡi dao cũng khác nhau. Trong cùng một chiếc tông đơ sẽ có hai phần là lưỡi cố định và lưỡi di chuyển. Các lưỡi dao này chủ yếu làm từ hợp kim của thép không gỉ, sứ ceramic, titanium. Ở một số salon bình dân hiện nay đang phổ biến loại tông đơ có lưỡi dao từ hợp kim của thép.

Nút điều khiển, nút nguồn

Nút nguồn để khởi động hoặc tắt tông đơ khi sử dụng xong. Ngoài ra còn có các nút điều khiển các trên thân máy để chỉnh chế độ và các chức năng liên quan. Các nút này thường được thiết kế để thuận tiện sử dụng bằng một tay. Điều này khiến quá trình sử dụng tông đơ dễ dàng hơn.

Cữ lược

Đây là một bộ phận giúp thợ tóc căn chỉnh độ dài tóc cần cắt. Sử dụng cữ lược phù hợp sẽ tránh được các trường hợp cắt lố tóc, hỏng tóc, gây khó chịu cho khách hàng cũng như giảm sự chuyên nghiệp của thợ tóc. Cữ lược sẽ có các độ dài khác nhau để các thợ tóc lựa chọn phù hợp với kiểu tóc yêu cầu. Trong các barber shop thường trang bị nhiều cữ lược đa dạng, phục vụ cho nhiều mục đích.

Pin/ dây nguồn

Nhiều loại tông đơ yêu cầu cắm trực tiếp vào nguồn điện để sử dụng. Hiện nay loại tông đơ dùng pin lại trở nên phổ biến hơn. Các loại pin trong tông đơ thường cho phép sạc sau mỗi lần sử dụng. Pin này có khả năng cấp điện cho tông đơ hoạt động trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Nguyên tắc hoạt động của tông đơ cắt tóc

Tông đơ hoạt động chủ yếu dựa vào chuyển động trượt ngang của cặp lưỡi răng cưa được xếp chồng lên nhau. Do đó, để lưỡi dao hoạt động được thì cần tác động một lực từ bên ngoài vào, lực này có thể bằng tay hoặc bằng động cơ điện. Khi tông đơ làm việc các sợi tóc sẽ được di chuyển vào giữa lưỡi dao, lúc này cặp lưỡi răng cưa sẽ trượt lên nhau để cắt đứt các sợi tóc.

Cách vệ sinh và bảo dưỡng tông đơ

Vệ sinh lưỡi cắt trước và sau khi cắt

Trước khi cắt tóc, nên vệ sinh tông đơ cắt tóc để đảm bảo vệ sinh an toàn khi cắt. Điều này giúp tông đơ không vướng tóc tránh việc cắt tóc bị lởm chởm, cắt tóc không đẹp. Đồng thời việc vệ sinh, sát khuẩn lưỡi dao cũng sẽ giúp hạn chế bị nhiễm trùng nếu trong quá trình cắt bị trầy xước da. Sau khi cắt tóc cũng cần vệ sinh kỹ và lau khô lưỡi dao của tông đơ để tránh tình trạng gỉ sét.

Kiểm tra kỹ vị trí của lưỡi cắt trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng tông đơ cho khách hàng, cần đảm bảo lưỡi cắt ở đúng vị trí của nó, không bị lệnh hoặc lỏng lẻo. Nếu lưỡi cắt không đúng vị trí sẽ rất dễ gặp tình huống lưỡi dao rơi ra ngoài khi cắt tóc. Hãy kiểm tra và chắc chắn rằng 2 lưỡi dao luôn song song với nhau và được cố định tốt.

Tra dầu thường xuyên cho lưỡi dao

Việc tra dầu cho tông đơ định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu quả cắt tóc của thiết bị. Do khi hoạt động, lưỡi dao sẽ ma sát với nhâu khiến cho 2 lưỡi cắt bị nóng lên và bị mài mòn nhanh chóng hơn. Khi tra dầu cho lưỡi tông đơ cần dùng loại dầu chuyên dụng để bảo dưỡng tông đơ.

Cách tra dầu đúng cách là nhỏ vài giọt vào 2 dầu lưỡi cắt và một vài giọt vào giữa 2 lưỡi cắt, bật máy lên vài dây để dầu máy trải đều trên bề mặt của cả hai lưỡi. Sau đó, lau dầu thừa chảy ra bên ngoài và quá trình tra dầu đã hoàn thành. Không nên tra dầu quá nhiều, vì dầu thừa có thể gây ra việc hút bụi bẩn và tóc vào máy nhiều hơn.