,

6 phong cách thiết kế phòng khám điển hình

Biên tập:

6 phong cách thiết kế phòng khám điển hình

Bạn đang có ý định mở một phòng khám, bạn là một chủ phòng khám tư nhân hay một nhà quản lý của phòng khám đa khoa đang muốn “tân trang” lại phòng khám của doanh nghiệp mình theo hơi hướng hiện đại? Bạn đang chưa biết phải lựa chọn thiết kế phòng khám nào phù hợp với doanh nghiệp? Đừng lo lắng bởi ngay sau đây, Myspa sẽ giới thiệu đến bạn 6 mẫu phong cách thiết kế phòng khám đang được ưa chuộng nhất hiện nay cùng một số tiêu chuẩn, gợi ý để bạn có thể lựa chọn phù hợp nhất.

Thiết kế phòng khám có ý nghĩa như thế nào?

Để mở một phòng khám trực tiếp thì việc thiết kế phòng khám là điều hiển nhiên mà doanh nghiệp nào cũng cần phải tiêu tốn chi phí. Nhiều nhà kinh doanh không tránh khỏi những băn khoăn rằng tại sao cần phải tiêu tốn như vậy, thiết kế như vậy đem lại được lợi ích gì? Việc thiết kế phòng khám đem lại một số lợi ích phải kể đến như:

Lợi ích khi thiết kế phòng khám
Lợi ích khi thiết kế phòng khám

Về phía khách hàng, khi bạn thử đặt mình vào vị trí khách hàng đến một phòng khám để trải nghiệm tư vấn dịch vụ, bạn có muốn được trải nghiệm một không gian sang trang, sạch đẹp hay không? Nhìn vào một phòng khám với đội ngũ bác sĩ thật chuyên nghiệp, các khu vực chữa trị đầy đủ các yếu tố tiện nghi có phải bạn sẽ yên tâm hơn rất nhiều về chất lượng dịch vụ hay không? Việc thiết kế một phòng khám khang trang, đầy đủ sẽ là điểm cộng đầu tiên, tạo nên uy tín cho phòng khám của bạn về lâu về dài.

Về phía đội ngũ thiết kế phòng khám có đường lối, phân chia khu vực rõ ràng sẽ tiện lợi rất nhiều cho đội ngũ quản lý, bác sĩ, y tá cho việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Tương tự, bệnh nhân cũng tiết kiệm được tối đa thời gian tìm kiếm lối vào, lối ra các phòng bệnh. Đặc biệt nhất là đối với phòng khám đa khoa, khu vực phòng bệnh và thăm khám khác nhau thì việc thiết kế một phòng khám theo đúng quy chuẩn là rất tiện lợi.

Các tiêu chuẩn về thiết kế phòng khám

Một phòng khám đẹp, theo đúng quy chuẩn mang lại rất nhiều lợi ích cả về khách hàng lẫn doanh nghiệp. Để thiết kế một phòng khám theo đúng chuẩn như vậy, đơn vị thiết kế, thi công cần đảm bảo được các tiêu chuẩn cơ bản sau đây:

Về vị trí thiết kế

Bố trí vị trí các phòng sao cho phù hợp là tiêu chuẩn đầu tiên khi thiết kế phòng khám. Các phòng cần được thiết kế sao cho vị trí di chuyển thuận lợi và dễ tìm kiếm nhất. Phòng khám cũng cần chọn mặt bằng thi công ở địa điểm sao cho thu hút và tiện lợi với việc di chuyển của khách hàng. Các phòng khám thường lựa chọn mặt bằng thiết kế nằm ở tuyến giao thông liên xã, liên huyện, các khu vực đông đúc dân cư theo các quy chuẩn chung.

Lựa chọn vị trí phòng khám phù hợp
Lựa chọn vị trí phòng khám phù hợp

Về quy mô

Cần phải được thiết kế diện tích vừa theo chuẩn quy mô để đảm bảo có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng, lượng khách trong ngày. Bởi nếu quy mô được thiết kế không phù hợp, phòng khám rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải, không cung cấp đủ nhu cầu của người thăm khám. Điều này làm khách hàng phải chờ lâu, thậm chí là chờ cả ngày mà không được khám bệnh từ đó mà có những đánh giá không tốt về phòng khám.

Các khu vực phòng khám đặc thù

Tiêu chuẩn thứ 3 để thiết kế một phòng khám đó là việc bố trí các khu vực đặc thù cần hợp lý. Ví dụ như phòng tiếp nhận, tiếp đón khách hàng không thể được bố trí ở tận sâu phía sau mà cần đặt ở vị trí trung tâm, nơi khách hàng dễ tìm kiếm nhất. Hơn thế nữa, các khu vực, phòng khám cũng được tách biệt rõ ràng bằng các vách ngăn hay các bức tường để đảm bảo mức độ riêng tư khi thăm khám.

6 phong cách thiết kế được các phòng khám ưa chuộng

Thiết kế theo phong cách modernism 

Modernism là phong cách thiết kế đem lại vẻ đẹp từ chính sự tối giản của nó. Sự đơn giản trong phong cách bài trí nội thất, bố cục, không gian, các hình khối mạnh mẽ mang lại sự khỏe khoắn, hiện đại, độc đáo. Phong cách này giúp cho phòng khám tiết kiệm được tối đa không gian di chuyển mà vẫn có nét chấm phá hiện đại.

Phong cách thiết kế modernism
Phong cách thiết kế modernism

Thiết kế phòng khám theo phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển được khá nhiều phòng khám lựa chọn thiết kế hiện nay, đặc biệt đối với những phòng khám da liễu, y học cổ truyền, các bệnh viện thẩm mỹ,… Thiết kế này chú trọng đến phong cách đối xứng, hài hòa giữa các màu sắc với nhau. Với thiết kế tinh tế, chú trọng đến không gian ấm cúng, phong cách tân cổ điển đem lại cho khách hàng cảm giác gần gũi khi bước chân vào nhưng cũng không kém phần “trầm trồ” bởi không gian hiện đại của nó.

Phong cách thẩm mỹ viện tân cổ điển
Phong cách thẩm mỹ viện tân cổ điển

Thiết kế phòng khám theo phong cách không gian xanh

Phong cách phòng khám theo không gian xanh chú trọng đến vẻ đẹp từ cây cối tự nhiên. Khách hàng khi vào đây sẽ cảm nhận được sức sống tràn trề, năng lượng xanh được tỏa ra từ cây cối. Đối với kiểu này thường được các phòng khám đa khoa với quy mô lớn áp dụng bởi nó đòi hỏi nhiều không gian cho cây cối phát triển mới tạo nên được vẻ đẹp cho phòng khám.

Phong cách thiết kế phòng khám theo không gian xanh
Phong cách thiết kế phòng khám theo không gian xanh

Thiết kế theo phong cách metallic 

Phong cách thiết kế metallic
Phong cách thiết kế metallic

Đặc điểm của thiết kế Metallic là phong cách thiết kế với nội thất hoàn toàn bằng kim loại, có đường nét thẳng kết hợp với bộ màu tối để tạo nên nét sang trọng cho không gian thiết kế. Đồ nội thất của phong cách thiết kế này cực kỳ hiện đại, mang đậm phong cách thiết kế và có tính thẩm mỹ cao. Phong cách này phù hợp với các phòng khám tư nhân, yêu thích sự tối giản nhưng vẫn toát lên được vẻ sang trọng cho phòng khám.

Thiết kế theo phong cách streamlining

Phong cách phòng khám kiểu streamlining
Phong cách phòng khám kiểu streamlining

Trái ngược với phong cách Metallic, phong cách streamlining lại chú trọng đến màu sắc tươi sáng, nổi bật là các gam màu tự nhiên như màu be, màu đất, màu trắng sữa,…  Kiểu Streamlining khá phù hợp và phổ biến với nhiều loại chuyên khoa, tư vấn tâm lý bởi không gian mở khá hài hòa.

Thiết kế theo phong cách postmodernism

Thiết kế theo phong cách postmodernism
Thiết kế theo phong cách postmodernism

Một mẫu thiết kế tiếp theo được khá nhiều phòng khám lựa chọn đó là postmodernism. Mẫu thiết kế này mang khuynh hướng nghệ thuật hiện đại, không gò bó như những thiết kế Modernism trước đây mà thiên về hơi hướng nghệ thuật. Thiết kế này phù hợp vớibệnh viện lớn.

Một vài điều lưu ý khi thiết kế nội thất

Đối với mỗi loại thiết kế có một nét đẹp riêng, đi kèm với đó là những nội thất thiết kế riêng. Vậy nên khi lựa chọn nội thất thiết kế, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Nội thất phòng khám có cùng tông màu với không gian của phòng khám.
  • Nội thất cần đảm bảo đủ chức năng phục vụ cho việc khám, chữa bệnh như đầy đủ máy móc, dường bệnh, ghế chờ,…
  • Ánh sáng phòng khám được điều chỉnh vừa đủ, không quá chói cũng không quá mờ để đảm bảo sức khỏe thị giác cho khách hàng.
  • Nội thất được bổ trí ở nơi hợp ý, nhằm tạo không gian mở để khách hàng không cảm thấy gò bó khi ra, vào phòng bệnh.

Ngoài ra, phòng khám cũng cần đảm bảo yếu tố vệ sinh luôn được sạch sẽ. Vệ sinh sạch sẽ tạo không gian thoáng mát và để các trang thiết bị, dụng cụ không bị nhiễm khuẩn. Đây là tiêu chuẩn mà bất cứ cơ sở y tế nào cũng cần phải có. 

Cùng một số tiêu chuẩn và lưu ý mà My spa chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn thiết kế phù hợp với phòng khám của mình. Ngoài ra, nếu bạn cần một phần mềm quản lý phòng khám để tối ưu hóa quy trình vận hành, đừng ngần ngại tham khảo


Xem thông tin phần mềm quản lý