Học cắt tóc: dễ hay khó?

Biên tập:

Đối với người Việt Nam hiện nay, việc chăm chút cho bề ngoài đã trở thành một việc hiển nhiên. Trong số đó các nhu cầu về tóc cũng đang ngày càng tăng cao cả với khách hàng nam và nữ. Do đó, có nhiều người chọn học nghề cắt tóc nam/nữ để hành nghề tại các tiệm cắt tóc hoặc tự kinh doanh các salon tóc, barber shop,… Bài viết này sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc học nghề tóc mà nhiều người nhất là các bạn giới trẻ đang quan tâm tới.

Tiềm năng của nghề cắt tóc

So với một số ngành nghề khác, có thể nói nghề cắt tóc đang là một nghề có tiềm năng phát triển lớn. Lý do đầu tiên có thể kể đến đó là nhu cầu làm đẹp tăng, khách hàng tìm đến các dịch vụ tóc như cắt, uốn, duỗi, nhuộm,… ngày càng nhiều. Có cầu ắt có cung, cho nên nhiều người chọn nghề tóc để khởi nghiệp dựa trên lượng khách hàng dồi dào và gần như rất ổn định. Thêm vào đó, nghề cắt tóc này không đòi hỏi quá nhiều các bằng cấp. Có thể nói ai có đam mê đều có thể theo học nghề tóc. Do đó, bạn càng có nhiều cơ hội hơn để phát triển trong nghề.

Tố chất cần có của người thợ cắt tóc

Về trình độ học vấn, nghề cắt tóc là một trong các ngành nghề không yêu cầu bằng cấp hay học thức nổi trội. Nhiều bạn trẻ xác định đam mê của mình từ rất sớm và vào nghề khi chỉ vừa hoàn thành chương trình trung học. Ngược lại, điều kiện cần của một người thợ cắt tóc là sự chăm chỉ, cầu tiến và óc sáng tạo. Do đây là một nghề mang một số tính chất liên quan đến nghệ thuật nên óc sáng tạo rất quan trọng. Người thợ tóc luôn cần hướng về sự mới mẻ, tạo ra các kiểu tóc ấn tượng chứ không đơn thuần là bắt chước những kiểu mẫu có sẵn. Ngoài ra, người thợ cắt tóc nam/nữ cũng cần sự khéo léo để chọn được kiểu tóc phù hợp với khách hàng và điều chỉnh khi cần thiết.

Hơn nữa, một người thợ cắt tóc chuyên nghiệp cần có những kiến thức nhất định về các loại mỹ phẩm làm tóc, chăm sóc tóc. Người thợ cần hiểu được chất tóc, tình trạng tóc của mỗi khách hàng để tư vấn cho họ những sản phẩm làm tóc, chăm sóc tóc phù hợp. Khách hàng muốn có một mái tóc khỏe đẹp lâu dài và sẽ lựa chọn salon đáp ứng được nhu cầu đó.

Ngoài ra, thái độ nghiêm túc khi học nghề tóc cũng là một điều kiện không thể thiếu. Khi đã theo nghề cắt tóc dù theo học tại đâu bạn đều cần tập trung, chăm chỉ và nỗ lực để tiếp thu những kĩ thuật mới. Vì quá trình học cắt tóc cần thực hành rất nhiều để nâng cao tay nghề. Nếu không có tinh thần ham học hỏi, chịu khó bạn rất dễ bị tụt hậu so với đồng nghiệp. Do các kiểu tóc cũng như các kỹ thuật tóc trên thế giới và trong nước luôn đổi mới từng ngày và cần cập nhật thường xuyên.

Học nghề cắt tóc nam nữ mất bao lâu?

Tùy vào năng khiếu và khả năng của từng người, việc học cắt tóc có thể kéo dài trong thời gian khác nhau. Trung bình sẽ mất khoảng 3-6 tháng để một người có thể học về kỹ thuật cắt tóc cơ bản và khoảng từ 6-12 tháng để thành thạo. Thời gian này cũng có thể thay đổi dựa theo lộ trình của phía trung tâm đào tạo hoặc cơ sở tóc. Có thể nói rằng, thời gian học nghề của mỗi người không giống nhau do khả năng cũng như quá trình học tại các trung tâm. Lựa chọn đúng nơi để theo học rất quan trọng đối với những ai có ý định theo nghề tóc chuyên nghiệp và mở salon.