7 Loại hình Spa nổi bật trở thành xu hướng ngành làm đẹp 2023

Biên tập:

Ngành công nghiệp làm đẹp tỷ đô chưa bao giờ ngừng thu hút đầu tư, đặc biệt là mô hình kinh doanh spa. Do đó, hằng năm con số spa mở mới ngày càng tăng lên.

Và bước đầu tiên khi mở và lập kế hoạch kinh doanh spa, doanh nghiệp phải xác định ngay cho mình loại hình spa phù hợp hay xu hướng để phát triển lâu dài. Nhưng để xác định thì doanh nghiệp phải hiểu rõ được các loại hình spa phổ biến hiện nay. Bài viết dưới đây, Myspa sẽ đưa ra định nghĩa và hướng dẫn về vấn đề này.

Spa là gì? Các loại hình spa

Top các loại hình spa thu hút khách hàng
Top các loại hình spa thu hút khách hàng nhất hiện nay

Để bắt đầu, trước hết hãy hiểu rõ về định nghĩa của spa và các loại hình spa.

Spa là gì?

Spa là trung tâm cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng. Tại đây đội ngũ nhân sự sẽ được đào tạo bài bản về quy trình trị liệu và áp dụng các công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất. Hiện nay, không chỉ dành riêng cho người có thu nhập cao, mà mọi người ở các tầng lớp đều có thể sử dụng và trải nghiệm tại spa với một mức giá hợp lý.

Mô hình spa

Trong đó, loại hình spa là một tập hợp các dịch vụ spa cụ thể có đặc trưng cơ bản là cung cấp phương pháp chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Mỗi cơ sở spa sẽ cung cấp một liệu trình chăm sóc khác nhau. Do đó để chọn lựa loại hình spa cho doanh nghiệp, bạn nên bắt đầu lựa chọn điểm vượt trội dịch vụ spa cung cấp cho khách hàng. Ví dụ: cơ sở spa của bạn có chuyên môn về massage thì loại hình spa phù hợp là “Spa & Massage”…

Các loại hình spa phổ biến

Các loại hình spa hiện nay có tổng cộng 7 loại. Trong dó, có 4 loại phổ biến nhất là spa truyền thống, medical spa, clinic spa, spa trị liệu toàn diện. 3 loại hình còn lại ít phổ biến hơn có thể kể đến là destination spa, resort spa và spa trị liệu bằng nước. Bởi chi phí của 3 loại hình này khá đắt đỏ, nằm ở các khu vực đặc biệt nên không được xây dựng rộng rãi. Sau đây là những định nghĩa của các loại hình spa hiện nay.

Các loại hình spa phổ biến thu hút khách hàng

Spa truyền thống (Day Spa)

Spa truyền thống hay còn được gọi với cái tên khác là Day spa. Là một trong các loại hình spa điển hình phổ biến rộng trên thế giới hiện nay. Đặc điểm nổi bật của loại hình này là cung cấp dịch vụ trong khoảng thời gian ngắn từ 45 phút đến 2 tiếng. Sở dĩ được gọi là Day spa bởi vì nơi đây không thực hiện dịch vụ vào ban đêm như các loại hình spa khác.

Loại hình spa massage truyền thống
Spa truyền thống với những phương pháp trị liệu cơ bản nhất

Khách hàng có thể ghé spa trong bất kể khoảng thời gian nào trong giờ mở cửa spa. Và có thể lựa chọn các liệu pháp trị liệu hoặc dịch vụ đơn lẻ như massage, xoa bóp, chăm sóc da mặt, da toàn thân hoặc gói kết hợp các dịch vụ spa. Ngoài ra, loại hình spa này cũng cung cấp các chương trình đào tạo học viên spa.

Vì dễ thực hiện và triển khai nên loại hình này thường được nhân rộng và tính cạnh tranh cao. Không chỉ tập trung ở khách hàng cao cấp, mà các doanh nghiệp còn hướng đến mọi đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập khác nhau.

Medical spa

Đặc biệt hơn các loại hình spa khác. Medical spa phải chịu sự quản lý của các ban ngành y tế. Đây là loại hình spa chuyên chăm sóc da và phục hồi, cung cấp các dịch vụ về chỉnh hình cơ bản, tiểu phẩu,…. Bắt buộc các cơ sở spa phải có đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn về ngành này. Các dịch vụ phổ biến nhất ở một Medical Spa là phương pháp điều trị laser, tẩy lông bằng laser, lăn kim, điều trị bằng thuốc chích như Botox và chất độn, mặt nạ hóa học, thắt chặt trẻ hóa da,…

Medical spa, loại hình phổ biến hiện nay
Loại hình medical spa chuyên dùng những trang thiết bị cao cấp

Medical Spa hiện đang là xu hướng spa được coi trọng nhất và có chi phí xây dựng cao. Để mở được mediacal spa bắt buộc chủ doanh nghiệp phải có giấy phép và chứng chỉ chuyên ngành này. Nhân sự chuyên môn chịu trách nhiệm phải có ít nhất 4.5 năm kinh nghiệm hành nghề.

Clinic spa

Clinic spa chuyên điều trị các vấn đề về da như mụn, nám
Clinic spa một trong các loại hình spa chuyên điều trị các vấn đề về da như mụn, nám

Spa clinic là sự kết hợp giữa phòng khám và điều trị chuyên cung cấp các dịch vụ giải quyết vấn đề về da như mụn, nám, dị ứng da… Những dịch vụ này sẽ bao gồm các quy trình từ tư vấn, thăm khám, điều trị và sử dụng thuốc sau điều trị. Các bác sỹ khám và điều trị tại đây bắt buộc phải có giấy phép và chứng chỉ chuyên ngành về da liễu, hành nghề ít nhất 4.5 năm. Điều này đảm bảo được tính an toàn khi cấp thuốc cho bệnh nhân.

Clinic và Medical spa sẽ khó để xây dựng và thành lập hơn các loại hình spa khác. Bởi yêu cầu khá cao là chủ doanh nghiệp phải có chứng chỉ và kinh nghiệm chuyên môn. Chi phí vật tư cũng khá đắt đỏ, thiết bị y tế đảm bảo, chất lượng sản phẩm an toàn.

Spa trị liệu toàn diện (Holistic or Alternative Healing Spa)

Loại hình spa này được xây dựng với mục đích trị liệu toàn diện cho khách hàng. Liệu trình giúp giảm căng thẳng mệt mỏi và đau nhức cơ bằng cách kết hợp massage và trị liệu tâm lý.

Phương pháp điều trị dựa trên các dược phẩm thảo dược, chế độ ăn uống lành mạnh, thanh lọc cơ thể và yoga thiền định. Đây là xu hướng spa áp dụng nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe lâu đời nhất. Những phương pháp trị liệu phổ biến của loại hình spa này có thể kể đến như:

  • Ayurveda (ưu dưỡng sinh), xuất phát từ Ấn Độ với lịch sử hơn 4000 năm
  • Reiki phương pháp dưỡng sinh từ Nhật Bản xuất hiện từ kỉ thứ 19
  • Đông y, y học cổ truyền Trung Quốc phát triển trên 3500 năm
  • Y học cổ truyền Thái Lan sử dụng thảo dược và phương pháp massage trị liệu
  • Liệu pháp biển Thalassotherapy
  • Liệu pháp bấm huyệt bàn chân giúp tuần hoàn và lưu thông máu
  • Trị liệu bằng tinh dầu (Herbalism and aromatherapy)
  • Liệu pháp màu sắc cân bằng năng lượng (Colour therapy or chronotherapy)

Destination spa

Khác với các loại hình spa khác, khách hàng khi sử dụng dịch vụ của loại hình destination spa sẽ ở lại từ 3-5 ngày. Mục đích của loại hình này là cung cấp các dịch vụ giúp cải thiện tinh thần và sức khỏe. Là giải pháp trị liệu hữu hiệu cho vấn đề căn thẳng, stress thường xuyên.

Để xây dựng destination spa sẽ rất tốn chi phí và khá đắt đỏ. Bởi nó chủ yếu được xây dựng tại các khu vực có diện tích lớn từ 300m2, gần gũi với thiên nhiên, và đặc biệt sở hữu suối, mạch nước nóng hoặc bùn khoáng.

Ở đây, không chỉ cung cấp các dịch vụ trị liệu và các giải pháp chuyên nghiệp. Mà khách hàng còn được cung cấp dịch vụ ăn uống lành mạnh, các buổi nói chuyện với chuyên gia về việc nâng cao thể trạng, tốt cho sức khỏe. Loại hình này thông thường được phổ biến ở Nam Phi và Châu Mỹ.

Resort spa

Thư giản tại resort spa riêng biệt
Thư giản tại resort với spa riêng biệt

Resort spa chủ yếu được đặt ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn. Đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch ở các khu resort cao cấp. Ngoài cung cấp các dịch vụ trị liệu, massage và chăm sóc da mặt, thì tại các khu nghĩ dưỡng khách sạn còn cung cấp các tiện nghi như phòng xông hơi, bể sục và hồ bơi,… Nhiều nơi có các trung tâm thể dục hiện đại để giúp khách hàng đốt mỡ, giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng.

Đây là điểm đến lý tưởng của gia đình, không chỉ cung cấp các tiện nghi lý tưởng mà còn có dịch vụ chuyên nghiệp. Xu hướng kinh doanh spa này sẽ ít bị cạnh tranh hơn với spa thông thường. Vì khách hàng chủ yếu là từ resort và khách sạn cao cấp, nằm xa khu dân cư đông đúc. Nhưng doanh thu sẽ phụ thuộc vào thời điểm mùa du lịch cao, thấp.

Spa trị liệu bằng nước

Spa trị liệu bằng nước sẽ có 2 dạng mô hình spa chính là spa suối nước nóng (thiên nhiên) và spa trị liệu bằng nước biển (nhân tạo). Cả 2 dạng này đều có một hình thức chung là sử dụng các phương pháp điều trị thủy liệu. Spa suối nước nóng sẽ được xây dựng gần những khu có mạch nước ngầm thiên nhiên. Trong khi đó, spa trị liệu bằng nước biển thường là nhân tạo, xây dựng tại các khu trung tâm. Nước sẽ hỗ trợ tốt trong việc đào thải độc tố, lưu thông máu và giảm cân.

Bởi chi phí xây dựng tốn kém, và ít khách hàng sử dụng dịch vụ nên không được phổ biến. Dự trù chi phí để xây dựng loại hình spa này ít nhất là 2 tỷ Việt Nam đồng.

Tổng kết về xu hướng các loại spa

Trên đây là các loại hình xu hướng spa phổ biến được ưa chuộng hiện nay. Doanh nghiệp nên lựa chọn loại hình phù hợp để phát triển thương hiệu của mình. Ngoài ra, sau khi lựa chọn được loại hình spa, thì doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thêm về việc đăng ký kinh doanh spa và kiến thức triển khai vận hành quản lý trước khi triển khai thực hiện. Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp nhiều thông tin cho bạn.

Giải pháp phần mềm quản lý số hóa spa tương thích với nhiều mô hình spa

Myspa với phần mềm quản lý spa giúp doanh nghiệp số hóa vận hành nhanh chóng. Với công nghệ phần mềm theo tiêu chuẩn Singapore dành riêng cho spa, giúp doanh nghiệp của bạn luôn đi đầu trong thời đại công nghệ 4.0, tăng hiệu quả kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Giải pháp phần mềm giúp doanh nghiệp số hóa trong quản lý spa hiệu quả
Chuyển đổi số lên vận hành online giúp doanh nghiệp spa quản lý hiệu quả

Hơn +5000 doanh nghiệp làm đẹp đã tin dùng và trải nghiệm các tính năng ưu việt của myspa như:

  • Quản lý lịch hẹn dễ dàng, không bỏ sót lịch hẹn khách hàng
  • Lưu trữ thông tin, hình ảnh liệu trình khách hàng không giới hạn
  • Vận hành hệ thống tại một nơi trên phần mềm quản lý myspa
  • Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí quản lý khi chuyển đổi số
  • Gia tăng doanh số bán hàng trong tháng đầu sử dụng phần mềm
  • Giảm thiểu chi phí marketing với tính năng SMS marketing
  • Theo dõi ngân sách thu chi, công nợ khách hàng rõ ràng, minh bạch
  • Kiểm soát và tính lương, hoa hồng nhân viên chính xác
  • Quản lý kho và hàng tồn dễ dàng, xuất phiếu thu chi nhanh chóng
  • Đảm bảo số liệu chính xác, đối soát cuối tháng thuận tiện
  • Và còn nhiều tính năng ưu việt khác từ myspa…

Hãy đăng ký trải nghiệm miễn phí và áp dụng số hóa vào việc quản lý cho spa của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *