Khuyến mãi mừng sinh nhật 6 tuổi Phần mềm Myspa

Bí quyết vận hành doanh nghiệp hiệu quả dành cho các chủ spa, salon

Biên tập:

Bạn có đang giẫm chân tại chỗ với công việc kinh doanh và không đạt được mục tiêu đề ra? Hay bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn chiến lược kinh doanh? Mọi doanh nghiệp đều muốn có một công việc kinh doanh thành công và có lợi nhuận. Thế nhưng không phải lúc nào cũng có thể đạt được điều đó. Nếu bạn muốn công việc kinh doanh có nhiều doanh thu hơn, thì đây là bài viết dành cho bạn. Dưới đây là những bí quyết về quy trình vận hành doanh nghiệp hiệu quả dành cho các chủ spa, salon mà phần mềm quản lý spa – Myspa đã đúc kết được.

Những bí quyết vận hành doanh nghiệp hiệu quả dành cho các chủ spa, salon

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu vận hành doanh nghiệp là gì? Đây là thông tin quan trọng giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp của mình.

Vận hành doanh nghiệp là gì?

Vận hành doanh nghiệp đề cập đến các hoạt động mà doanh nghiệp tham gia hàng ngày nhằm tăng giá trị của doanh nghiệp và thu lợi nhuận. Các hoạt động có thể được tối ưu hóa để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhân viên giúp hoàn thành các mục tiêu bằng cách thực hiện các chức năng: marketing, kế toán, sản xuất,…

Như vậy, Myspa đã cung cấp cho bạn nội dung về vận hành doanh nghiệp là gì? Ngay lúc này bạn cần cho mình thêm những thông tin quan trọng sau.

Các chi phí vận hành doanh nghiệp spa, salon

Các chi phí vận hành doanh nghiệp là chi phí bạn phải chịu để điều hành công việc kinh doanh và bán sản phẩm, dịch vụ của mình hàng ngày.

Vế cơ bản, các chi phí vận hành doanh nghiệp spa, salon của bạn sẽ thuộc ba loại như: 

  1. Chi phí cố định:
    • Đây là những chi phí mà bạn cần phải trả bất kể hiệu quả kinh doanh. Ví dụ bao gồm thanh toán tiền thuê nhà, bảo hiểm hoặc khoản vay,…
  2. Chi phí biến đổi:
    • Đây là những chi phí dao động tùy thuộc vào doanh số bán hàng và mức độ sản xuất. Chúng bao gồm lương nhân viên, chi phí vận chuyển,…
  3. Cuối cùng là chi phí bán biến đổi:
    • Đây là chi phí pha trộn giữa các khía cạnh của chi phí cố định và chi phí biến đổi. Một ví dụ phổ biến là tiền làm thêm giờ. Ở mức sản xuất bình thường của bạn, lương làm thêm giờ có thể không tồn tại hoặc cố định. Khi sản lượng tăng lên, lương làm thêm giờ có thể tăng hoặc thay đổi. 

Giảm các chi phí vận hành doanh nghiệp là cách dễ nhất để cải thiện lợi nhuận của spa, salon. Khi bạn xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp, bạn sẽ liệt kê nó trên báo cáo thu nhập. Với dữ liệu này trong tay, bạn có thể xác định rõ hơn các nguồn lãi hoặc lỗ. Ngoài ra còn khám phá các cơ hội tối ưu hóa chi tiêu và kiểm soát tình hình tài chính. 

Cách tính chi phí vận hành doanh nghiệp

Công thức và các bước sau đây có thể sử dụng như cách tính chi phí vận hành doanh nghiệp. Bạn sẽ tìm thấy thông tin cần thiết từ báo cáo thu nhập của spa, salon được sử dụng để báo cáo kết quả hoạt động tài chính cho kỳ kế toán.

Chi phí vận hành = Giá vốn hàng bán + Chi phí hoạt động

Cách tính chi phí vận hành doanh nghiệp rất quan trọng vì nó giúp tính toán lợi nhuận spa, salon. Ngoài ra còn xác định chi phí cố định hoặc chi phí biến đổi nào có thể được giảm để tăng tỷ suất lợi nhuận . Nó cũng giúp các nhà quản lý xác định điểm giá cho các sản phẩm của họ và so sánh lợi nhuận của một dòng sản phẩm này với một dòng sản phẩm khác. 

Vận hành doanh nghiệp thành công của riêng bạn có nghĩa là độc lập và tự do tài chính hơn. Nếu đây là lần đầu tiên bạn bắt đầu kinh doanh hoặc nếu bạn chỉ muốn đưa công việc kinh doanh hiện tại của mình lên một tầm cao mới bạn có thể tham khảo thêm nội dung dưới đây để xây dựng quy trình vận hành doanh nghiệp của mình thành công, từ các giai đoạn lập kế hoạch ban đầu đến cải thiện doanh số bán hàng và tối đa hóa lợi nhuận. 

Các bước xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp

Biết mục tiêu của bạn

Thiết lập mục tiêu kinh doanh của bạn là gì và tập trung vào chúng. Cho dù đó là mở rộng các dịch vụ hiện tại của bạn hay mở rộng lĩnh vực kinh doanh, bất kỳ mục tiêu nào bạn có trong đầu sẽ dễ dàng đạt được hơn nếu bạn tập trung vào việc đạt được nó.

Kế hoạch kinh doanh nên phác thảo các bước cần thiết để đạt được các mốc quan trọng. Bản đồ lộ trình cho quỹ đạo kinh doanh của bạn có thể giúp bạn tập trung vào các mục tiêu của mình và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện các bước cần thiết để đạt được chúng.

Nhiệm vụ ủy quyền hiệu quả

Quản lý tốt công ty của bạn là điều cần thiết để thành công. Điều này bao gồm quản lý nhân viên. Ủy quyền nhiệm vụ một cách hiệu quả là một kỹ năng quan trọng cần xây dựng. Là nhà lãnh đạo, bạn cần tin tưởng nhân viên để hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng. Ủy quyền hiệu quả, củng cố các kỹ năng của nhân viên và tăng năng suất. Nó sẽ giúp đồng thời loại bỏ một số trọng lượng của khối lượng công việc của bạn.

Mẹo để ủy quyền nhiệm vụ với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp:

  • Đừng ngại tin tưởng giao cho các thành viên trong nhóm những nhiệm vụ quan trọng.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ.
  • Xác lập vai trò và mục đích của nhân viên của bạn.

Luôn có tổ chức

Kỹ năng tổ chức là điều cần thiết để duy trì mọi hoạt động kinh doanh thành công. Từ việc duy trì ngân sách spa, salon đến giữ một lịch trình hàng ngày có tổ chức. Việc duy trì tổ chức giúp việc quản lý nhiều yếu tố trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nếu bạn cần một số trợ giúp để tinh chỉnh các kỹ năng tổ chức của mình. Hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Đừng đánh giá thấp sức mạnh của danh sách kiểm tra để giữ cho spa, salon có tổ chức và đạt được hiệu quả.
  • Sử dụng tổ chức kỹ thuật số hoặc công cụ năng suất là một cách tuyệt vời để quản lý và hệ thống hóa các chi tiết kinh doanh quan trọng.
  • Đừng nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý; ủy quyền nơi bạn có thể để tập trung và không bị quá tải.

Luôn cập nhật các xu hướng của ngành

Việc xác định và thực hiện các xu hướng ngành có giá trị sẽ cải tiến mô hình kinh doanh của bạn và giúp thu hút các đối tượng mới để phát triển cơ sở khách hàng. Chìa khóa để luôn dẫn đầu các xu hướng trong ngành là khả năng của bạn để phân biệt các xu hướng sẽ kiếm tiền cho doanh nghiệp của bạn và các xu hướng không đáng để đầu tư. Dưới đây là một số mẹo để xác định xu hướng ngành sinh lợi, đáng đầu tư:

  • Đánh giá xu hướng có phù hợp với thương hiệu và mô hình kinh doanh của bạn hay không.
  • Xác định liệu xu hướng có phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn hay không.
  • So sánh lợi nhuận tiềm năng với chi phí đầu tư.
  • Nghiên cứu mức độ phổ biến và tăng trưởng của xu hướng trong thị trấn hoặc thành phố của bạn.

Theo kịp các đối thủ cạnh tranh

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn vượt trội hơn bạn về dịch vụ, giá cả hoặc sự hài lòng của khách hàng. Điều đó không tốt cho doanh nghiệp của bạn. Các chủ doanh nghiệp thành công biết rằng họ cần phải cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ để tiếp tục phát triển. Họ không chỉ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của họ; tuy nhiên, họ học hỏi từ chúng để tạo ra các chiến lược kinh doanh mới.

Suy nghĩ sáng tạo

Một doanh nghiệp đang phát triển mạnh cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm làm cho doanh nghiệp đó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nhu cầu về tư duy sáng tạo không kết thúc ở đó. Những spa, salon này luôn giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo. Ngoài ra, còn tạo ra sự đổi mới để đưa doanh nghiệp của họ phát triển.

Dưới đây là một số mẹo để bắt đầu tư duy sáng tạo của bạn:

  • Luôn suy nghĩ tìm ý tưởng mới nhưng phải hiệu quả
  • Đi ra ngoài vùng an toàn của bạn.
  • Đừng ngại mạo hiểm.
  • Cộng tác với những người khác để đưa ra những ý tưởng mới.

Nhấn mạnh Trải nghiệm Khách hàng

Không có khách hàng, doanh nghiệp của bạn không kiếm được tiền. Do đó, trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn là một trong những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi điều hành doanh nghiệp. Dịch vụ khách hàng kém có thể dẫn đến đánh giá tiêu cực, mất lợi nhuận và trong một số trường hợp, doanh nghiệp của bạn thất bại.

Tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng của bạn cần lắng nghe những gì khách hàng đang tìm kiếm. Bạn còn cần ào tạo nhân viên để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể. Trải nghiệm của khách hàng bắt đầu với bạn.

Hiểu khách hàng và tiếp thị đúng đối tượng khách hàng

Khi tiếp thị các dịch vụ Spa Salon, điều quan trọng là thông điệp được truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng. Bằng cách biết được những động lực thúc đẩy họ là gì.

Điều quan trọng tiếp theo là hiểu rõ dịch vụ và nhân viên trị liệu nào mà khách hàng muốn. Những vấn đề mà khách hàng cần giải quyết và bạn có thể trở thành một phần giải pháp đó như thế nào.

Do đó, việc nắm bắt, ghi lại các thông tin, sở thích thói quen sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chăm sóc khách hàng. Và để mang lại sự hài lòng cao nhất, thì việc lập lịch và điều phối nhân viên trị liệu hợp lý cho từng khách hàng cũng rất cần thiết.

Luôn thúc đẩy và tạo động lực cho nhân viên của bạn

Để tăng cơ hội tạo ra khách hàng thân thiết hay giữ chân khách hàng, thì nhân viên-những người kết nối trực tiếp với khách hàng phải được đào tạo bài bản và có tay nghề để đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh những kĩ thuật trị liệu, thì quy trình tổng thể của Spa Salon cũng phải được chuẩn hóa. Điều này giúp cho nhân viên tạo được các trải nghiệm tương tự đến với khách hàng qua mỗi lần sử dụng dịch vụ.

Khi đã đào tạo được nhân viên có tay nghề, thì việc gia tăng quyền lợi và các ưu đãi cũng là cách để khyến khích và tạo động lực làm việc cho nhân viên của bạn. Nhân viên cũng có thể nhận được một phần commission cho mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra, được thưởng hàng tháng, quý nếu nhận được sự hài lòng và đánh giá cao từ khách hàng.

Tạo các gói dịch vụ đặc biệt đem lại nhiều giá trị trải nghiệm cho khách hàng

Việc tạo ra các gói Spa Salon mang lại nhiều điểm nhấn hơn cho việc thư giãn. Ví dụ như các chương trình đặc biệt theo mùa “Beat the Heat”, “Beat the Chill”, chương trình thư giãn tặng kèm ăn nhẹ, uống nhẹ…

Tạo các gói dịch vụ đặc biệt đem lại nhiều giá trị trải nghiệm cho khách hàng
Tạo các gói dịch vụ đặc biệt đem lại nhiều giá trị trải nghiệm cho khách hàng

…những gói sản phẩm tạo ra sự khác biệt với sản phẩm từ các Spa Salon khác.

Để phát triển các dịch vụ đặc biệt và gói Spa, trước tiên cần xác định tầm nhìn và những gì bạn muốn miêu tả, và cho đối tượng khách hàng nào.

Khuyến khích nhân viên tiếp thị truyền miệng

Có được lượng khách hàng thân thiết luôn giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. Thông thường, các chương trình khuyến mại, dịch vụ mới được quảng cáo qua email, SMS marketing của thành viên, poster hoặc tờ rơi đặt tại quầy lễ tân. Tuy nhiên vẫn còn một phương pháp khá hiệu quả mà các chủ Spa Salon thường bỏ qua.

Khuyến khích nhân viên tiếp thị truyền miệng

Tất cả mọi người trong đội ngũ nhân viên cũng có thể trợ giúp việc truyền bá tin tức về gói dịch vụ, khuyến mại mới nếu nhận được sự hướng dẫn. Họ đều là những người am hiểu về sản phẩm và dịch vụ nhất. Nếu bạn có thể cung cấp công cụ giúp nhân viên của mình có thể trờ thành người tư vấn trực tiếp cho khách hàng thì hiệu quả của mỗi chiến dịch gia tăng là không hề nhỏ.

Công nghệ giúp vận hành doanh nghiệp hiệu quả

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tận dụng công nghệ vào quản lý vận hành Spa Salon hiệu quả hơn nhiều lần so với thông thường. Các công ty phần mềm chuyên về quản lý Spa Salon có thể cung cấp các nguồn lực gồm:

  1. Cập nhật công nghệ:
    • Một số Spa Salon có thể sử dụng các hệ thống quản lý đã lỗi thời và có thể nhận được sự hỗ trợ về CNTT giúp họ mua và duy trì các hệ thống mới, cũng như đào tạo nhân viên, tiết kiệm đáng kể đồng thời nâng cao lợi ích về công nghệ.
  2. Tăng cường kinh doanh:
    • Một chuyên gia tư vấn bên ngoài có thể một cách khách quan giúp Spa Salon phân tích và quản lý các chi phí, tạo ra kết quả tốt hơn.
  3. Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn:
    • Các chuyên gia tư vấn không nên yêu cầu bạn thực hiện mọi thay đổi. Theo chủ tịch của một công ty quản lý Spa Salon, một chuyên gia tư vấn sẽ lắng nghe những vấn đề của Spa Salon muốn giữ khách hàng hoặc dịch vụ nhất định và đưa ra những tư vấn thích hợp vào kế hoạch trong thời gian kế tiếp.
Công nghệ giúp vận hành doanh nghiệp hiệu quả
Công nghệ giúp vận hành doanh nghiệp hiệu quả

Phần mềm quản lý spa của Myspa giúp vận hành spa, salon hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho các chủ doanh nghiệp. Từ đó, có thể tối đa hóa lợi nhuận và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.


Giải pháp số hóa ngành làm đẹp

Myspa cung cấp các phần mềm quản lý spa, salon, phòng khám,… Với 20+ tính năng chuyên biệt cho ngành làm đẹp | 6000+ DN trong và ngoài nước | Miễn phí 7 ngày dùng thử |

2 responses

  1. Tuấn Vân Avatar
    Tuấn Vân
    1. Myspa Avatar
      Myspa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *