Những sai lầm quản lý spa – Bạn có đang mắc phải?

Biên tập:

Như Jack Ma từng nói : “Nếu muốn thành công, đừng chỉ học từ những câu chuyện thành công mà hãy học hỏi từ những sai lầm của người khác nữa”. Quản lý spa không phải là việc học ngày một ngày hai, mà đó là cả một quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Việc phạm phải những sai lầm khi quản lý là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để hạn chế những sai lầm đáng tiếc, Myspa – phần mềm quản lý spa chia sẻ với bạn những sai lầm quản lý spa và những giải pháp khắc phục hiệu quả.

Những sai lầm quản lý spa bạn nên tránh

1. Bạn gặp phải những sai lầm quản lý spa nào?

1.1 Chưa nắm chắc kiến thức chuyên ngành quản lý spa 

Một khi bạn đã quyết định dấn thân vào ngành quản lý spa, trước hết bạn cần trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên ngành cho bản thân. Những kiến thức chuyên ngành chính là “vũ khí” vô cùng cần thiết. Điều đó sẽ giúp bạn chiến thắng trên thương trường. Khi hiểu rõ được những gì bạn đang làm, bạn sẽ chủ động hơn trong kinh doanh và quản lý. Từ đó, cũng dễ dàng tránh được các sai lầm quản lý spa hơn.

Nắm bắt những kỹ thuật, kiến thức chuyên môn để quản lý spa tốt hơn

Bạn cần có kiến thức tối thiểu về ngành quản lý Spa như :

  • Tổng quan về ngành spa
  • Vấn đề pháp lý trong kinh doanh spa
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Quản lý tài chính
  • Phương pháp Marketing và xây dựng thương hiệu
  • Chiến lược kinh doanh spa
  • Những rủi ro và cách giảm thiểu rủi ro trong ngành quản lý spa.

Bạn có thể tự học hoặc tham gia những khóa học quản lý spa. Những Trung tâm đào tạo uy tín đều có thể giúp bạn. Đừng ngần ngại những khoản chi phí cho kiến thức. Vì kiến thức chính là tài sản vô giá trong công việc của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm của những “tiền bối” đi trước. Họ có thể giúp bạn có những cái nhìn tổng quan hơn về nghề từ trải nghiệm thực tế của họ.

1.2 Sai lầm quản lý spa khi lên ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng trong kinh doanh luôn luôn cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, mức độ khả thi của ý tưởng còn quan trọng hơn. Khi bạn quyết định thực hiện một ý tưởng kinh doanh, bạn cần xác định rõ ràng mức độ giữa được và mất của ý tưởng.

Điên hình như bạn muốn mở một spa hoành tráng ngay từ đầu với background ngoài trời. Tuy nhiên, mặt bằng bạn chọn được không phải là một khu nghỉ dưỡng yên tĩnh. Xung quanh thường có nhiều tiếng ồn và chỉ thích hợp cho ý tưởng thiết kế spa cách âm trong nhà. Đó là một trong những ví dụ liên quan giữa ý tưởng và thực tế. Vì thế, một kế hoạch cụ thể và lâu dài cũng giúp cho bạn tránh những sai lầm trong kinh doanh. 

Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế spa đẹp thu hút khách hàng

1.3 Mơ hồ về của spa mình và đối thủ cạnh tranh

“Biết người, biết ta, trăm trận, trăm thắng” là một câu nói rất hay trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh.  Bạn phải biết rõ những điểm mạnh, điểm yếu của spa mình. Và lấy điều đó làm cơ sở để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. 

Không những vậy, theo dõi và quan sát đối thủ cạnh tranh cũng là việc thiết yếu không kém. Việc spa bạn có thể phát triển và đứng vững trong ngành hay không phụ thuộc rất nhiều những chiến lược kinh doanh. Bạn nên xem xét đối thủ và đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp để tránh những sai lầm quản lý spa. Bạn nên đặc biệt chú trọng đến vấn đề này. Vì khi bạn lơ là, đối thủ đã có thể đi xa hơn bạn 1 bước.

1.4 Tốn quá nhiều thời gian vào việc quản lý spa thủ công

“Thời gian là vàng bạc”, người quản lý thành công là người biết sắp xếp công việc hợp lý. Tuy nhiên, việc quản lý Spa bằng phương pháp truyền thống tốn rất nhiều thời gian của bạn. Tại sao lại như vậy?

Quản lý truyền thống nghĩa là bạn phải quản lý thu chi, lương nhân viên, doanh thu, công nợ…hoàn toàn bằng thủ công. Nghĩa là phải ghi chép sổ sách hoặc sử dụng những công cụ tính toán đơn giản. Với rất nhiều đầu mục để kê khai thì việc làm từng cái và đối chiếu với số liệu thực tế sẽ làm bạn mất cả thời gian nghỉ ngơi. Đã có rất nhiều chủ spa mắc phải sai lầm quản lý spa này khi mới kinh doanh. Và họ buộc phải thay đổi phương pháp.

Quản lý spa thủ công sẽ gặp nhiều khó khăn

2. Làm thế nào để tránh những sai lầm quản lý spa?

2.1 Lên kế hoạch cụ thể khi kinh doanh

Mọi thứ nên bắt đầu với 1 bản kế hoạch chi tiết và cụ thể những gì bạn muốn làm khi mở spa. Điều này bao gồm việc tìm hiểu xem liệu bạn có thực sự nên mở một spa hoành tráng ngay từ đầu hay không? Spa của bạn sẽ kiếm được bao nhiêu doanh thu/tháng? Bạn có thể thu hút được bao nhiêu khách hàng? Đối thủ của bạn là ai? Bạn có những dịch vụ nào với giá cả ra sao?

Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu tính khả thi khi mở spa là điều bắt buộc. Bắt kịp mọi thứ ở giai đoạn này có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Giữa việc kinh doanh một spa tốn kém và một spa thực sự tạo ra lợi nhuận. Hãy đánh giá đầy đủ về nhu cầu thị trường, những lợi thế và thách thức, để tránh những sai lầm quản lý spa sau này.

Xem thêm: Mở Spa cho người mới bắt đầu, cần trang bị những gì?

2.2 Tạo thương hiệu riêng cho spa

Nếu bạn muốn có một cơ sở spa đơn giản, thì chỉ cần cái tên “The Spa” là được. Nhưng nếu bạn muốn có một spa thu hút nhiều người đến nghỉ ngơi thư giãn, chăm sóc sức khỏe thì bạn sẽ cần một thứ gì đó nhiều hơn nữa.

Bạn cần tạo ra một thương hiệu spa phù hợp với một câu chuyện độc đáo. Điều đó mới thực sự là đỉnh cao của câu chuyện làm thương hiệu. Và thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu còn có thể toát lên được sự cân bằng, phù hợp giữa các phương pháp điều trị và cơ sở vật chất, được lấy cảm hứng từ câu chuyện của bạn. Đồng thời một thương hiệu spa thành công là spa gây được tiếng vang và phù hợp với thị trường mục tiêu.

Tuy nhiên, để tạo được một thương hiệu spa uy tín không phải là điều dễ dàng. Để không gặp phải sai lầm quản lý spa hay làm thương hiệu, bạn cần tham khảo nhiều kiến thức về marketing của những “ông lớn” trong ngành làm đẹp. Hoặc bạn có thể thuê hẳn 1 chuyên gia nhiều khi kinh nghiệm để giúp bạn những công việc này.

Hãy tạo thương hiệu mang câu chuyện riêng cho spa của bạn

2.3 Thiết kế spa độc đáo, thu hút

Bất kỳ nhà thiết kế nào cũng có thể thiết kế một spa trông đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn cần một chuyên gia để thiết kế một spa thu hút và phù hợp với mong muốn của khách hàng. Một thiết kế chỉ mang tính thẩm mỹ mà không có các tiện ích tích hợp là một thiết kế thất bại. Như bạn sẽ bị bỏ quên các kiểu trang trí, sắp xếp các thiết bị trong tầm nhìn của khách. Vì không có đủ không gian lưu trữ. Hoặc với những thiết kế bị gò bó, các chuyên gia trị liệu không thể cung cấp các liệu pháp hiệu quả cho khách hàng. Và đôi khi liệu pháp mát-xa sẽ bị gián đoạn bởi tiếng ồn lớn từ thẩm mỹ viện hay phòng tập thể dục gần đó.

Với thiết kế thông minh được cung cấp bởi chuyên gia, spa có thể mang đến trải nghiệm tuyệt vời và thú vị cho tất cả khách hàng. Vì thế, ngoài lựa chọn những phong cách thiết kế phù hợp. Hãy chú ý đến các cấu trúc khi thi công để mang lại hiệu quả cao, tránh những sai lầm quản lý spa không đáng có.

Thiết kế spa độc đáo, thu hút khách hàng là một thành công lớn khi quản lý spa

2.4 Hãy có một dịch vụ đặc trưng cho spa

Massage Thụy Điển, massage phương Đông, chống lão hóa da mặt…Đó là tất cả các spa cạnh tranh khác trong khu vực của bạn đều có những dịch vụ giống nhau như thế. Hơn nữa, những người thường xuyên đi spa đã trải nghiệm những liệu pháp này. Khách hàng đang tìm kiếm một cái gì đó mới và khác biệt hơn. 

Hãy tạo một danh sách các liệu pháp spa tạo được sự khác biệt cho khách hàng. Đặc biệt, hãy bố trí những không gian thư giãn, thoải mái, nơi khách hàng có thể trao đổi và trò chuyện với nhau về những phương pháp làm đẹp, những trải nghiệm thú vị của họ tại spa…Mà chỉ có ở spa của bạn mới cho họ được những điều đó.

2.5 Nhân viên là yếu tố quan trọng nhất

Đội ngũ nhân viên spa sẽ là nhân tố số một tạo nên trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Quản lý nhân viên không tốt sẽ là một trong những sai lầm quản lý spa mà nhiều doanh nghiệp mắc phải. Chăm sóc khách hàng phải hiệu quả thì spa của bạn mới được nhớ đến nhiều. Vì họ sẽ kể cho bạn bè nghe về nhân viên trị liệu massage ở spa của bạn. Rằng họ đã cảm thấy hoàn toàn thoải mái và giảm được cơn đau lưng như thế nào. Vì thế, việc lựa chọn các nhân viên trị liệu có tay nghề cao. Cung cấp cho họ khóa đào tạo cần thiết để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả – nên là ưu tiên tuyệt đối.

Nhân viên spa là yếu tố quan trọng giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời

2.6 Quản lý để đạt được lợi nhuận dài hạn

Làm đúng tất cả các hướng dẫn trước, bạn sẽ tránh được các sai lầm quản lý spa. Và có một spa tuyệt vời thu hút. Spa sẽ làm hài lòng khách và tạo ra lợi nhuận – ít nhất là lúc bắt đầu kinh doanh.

Tuy nhiên, spa không phải là một ngành kinh doanh dễ dàng và không bao giờ thay đổi. Nó đòi hỏi sự quản lý liên tục và năng động để đảm bảo rằng các quy trình được tối ưu hóa. Các xu hướng chăm sóc sức khỏe mới nhất được tích hợp vào sản phẩm. Xu hướng mới được cập nhật. Và các hoạt động tiếp thị phải được điều chỉnh theo những thay đổi của khách hàng mục tiêu. Quản lý spa tốt là một nỗ lực không ngừng. Nhưng sẽ được đền đáp bằng một dòng lợi nhuận dài hạn ổn định. Vì thế, để kinh doanh hiệu quả, đạt lợi nhuận cao, không vướng phải những sai lầm quản lý spa, hãy luôn cập nhật và thay đổi phương pháp quản lý.

3. Quản lý spa bằng phần mềm chuyên dụng

Để tránh những sai lầm quản lý spa, hãy sử dụng phần mềm Myspa. Bạn sẽ giải quyết được một số sai lầm thường gặp khi quản lý. Phần mềm chuyên nghiệp, đơn giản, dễ dùng và đặc biệt hoàn toàn tự động. Những tính năng này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Phần mềm quản lý spa sẽ giúp bạn theo dõi quản lý đa chức năng tại một nơi. Lương, hoa hồng nhân viên, doanh thu hàng tháng, nhập xuất kho hàng, sản phẩm…Đều được cập nhật trên hệ thống phần mềm. Bạn chỉ cần ở nhà vẫn có thể theo dõi được tình hình kinh doanh. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ làm marketing 0 đ. Giúp theo dõi và chăm sóc khách hàng hiệu quả, chu đáo.

Nhìn chung, để không phạm phải những sai lầm quản lý spa không đáng có. Hãy thay đổi tư duy kinh doanh cũng như luôn cập nhật, học hỏi và cải thiện spa hàng ngày. Chỉ có thay đổi và thích nghi, bạn mới có thể lãnh đạo và phát triển spa của mình tốt nhất.

Xem thêm tại:

Myspa – Phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp
Tìm hiểu thêm tại: https://home.myspa.vn/phan-mem-quan-ly-spa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *