Mẫu nội quy tiệm nail “chuẩn” từ các doanh nghiệp thành công

Biên tập:

Nội quy đưa chúng ta vào những khuôn khổ để trở nên chuyên nghiệp hơn. Nếu không có những nội quy chung thì chúng ta chỉ thực hiện theo bản năng tự nhiên. Hãy tự hỏi liệu tiệm nail sẽ mất bao nhiêu khách hàng khi nhân viên làm việc tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp? Hơn nữa khi không có nội quy cụ thể thì tiệm nail của bạn sẽ trở nên lộn xộn, vô tổ chức. Chính vì vậy, hãy cùng myspa – phần mềm quản lý tiệm nails hãy xây dựng cho mình một bảng nội quy tiệm nail hoàn chỉnh để dịch vụ của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Những lưu ý khi xây dựng nội quy tiệm nail
Những lưu ý khi xây dựng nội quy tiệm nail

Tại sao bảng nội quy tiệm nail lại quan trọng đến vậy?

Ở môi trường tiệm nail thì các thiết bị chỉ là phần nhỏ hỗ trợ việc làm đẹp cho bộ nail, phần lớn là phụ thuộc vào yếu tố con người. Trong tiệm nail sẽ có rất nhiều nhân viên, để họ có thể làm việc cùng nhau mang về hiệu quả thì cần có những nội quy chung. Những nội quy tiệm nail này nên hướng đến việc xây dựng nhân viên chuyên nghiệp, có kỷ luật. Khi nhân viên không biết mình phạm lỗi thì bạn cũng có bảng nội quy để chỉ ra sai lầm.

Nếu nhân viên nghiêm túc làm theo thì mọi việc sẽ rất đơn giản, mọi người cùng vui vẻ, môi trường làm việc ngày càng tốt hơn. Bảng nội quy nên có ngay từ khi mới mở tiệm nail để mọi việc có thể liên kết lại với nhau giúp vận hành trơn tru và hiệu quả hơn. Còn việc nhân viên tuân thủ theo bảng nội quy tiệm nail hay không cần cả quá trình đánh giá, qua đó biết thêm được những nhân viên có kỷ luật và ý thức tốt. 

Xem thêm: Những kinh nghiệm mở tiệm nail vốn ít lời nhiều

Tối ưu bảng nội quy tiệm nail

Bảng nội quy tiệm nail nên hướng tới mục đích chung nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với từng nhân viên. Mỗi nhân viên phải hiểu được và thực hiện tốt những quy định. Nên tối ưu bảng nội quy hợp lý nhất để nhân viên không cảm thấy bị ngộp. Suy cho cùng bảng nội quy tiệm nail cũng chỉ giúp nhân viên xây dựng cho mình những quy tắc phù hợp với nơi làm việc. Mục tiêu của bảng nội quy tiệm nail nên hướng tới: các quy định chung giữ cho việc vận hành tiệm nail hoạt động tốt, mọi người làm việc vui vẻ,…Quan trọng hơn giúp nhân viên cảm thấy được tiệm nail là ngôi nhà thứ hai của họ.

Trong quá trình làm việc cần lắng nghe ý kiến nhân viên về những quy định, chỗ nào không phù hợp nên xem xét và chỉnh sửa lại. Các nội dung phải liên kết lại với nhau, hài hòa, hợp lý và không có những trường hợp được ưu tiên, ngoại lệ. Thêm nữa bảng nội quy không nên có sự ràng buộc mà cần phát huy hết tinh thần tự giác của nhân viên. Một bảng nội quy tiệm nail chuẩn là đặt khách hàng làm trung tâm và có những quy định rõ ràng, thưởng phạt công bằng, có những quyền lợi nhất định dành cho nhân viên.

Xem thêm: Cách vận hành tiệm nail hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nhân viên phải nắm được “quy tắc vàng” trước khi biết về nội quy tiệm nail

“Quy tắc vàng” ở đây là cách cư xử và giao tiếp với khách hàng. Nó là quy tắc chung thể hiện sự chuyên nghiệp và chất lượng của tiệm nail. Bạn nên xây dựng bảng nội quy tiệm nail chung với  “quy tắc vàng” này để nhân viên ngày càng chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra nó còn mang đến sự chất lượng, thể hiện sự tôn trọng dành cho khách hàng làm cho họ quay lại nhiều hơn.

Nhân viên cần nắm "quy tắc vàng" trước biết về nội quy tiệm nail
Nhân viên cần nắm “quy tắc vàng” trước biết về nội quy tiệm nail

Các “quy tắc vàng” cho nhân viên tiệm nail

Để thu hút được khách hàng, thì mỗi ngành nghề đều sẽ có những quy định riêng biệt cho nhân viên. Dưới đây là những quy tắc dành cho nhân viên tiệm nail:

  • Hãy thân thiện và cười thật nhiều: Làm khách hàng cảm thấy họ rất được chào đón khi ở đây. Những cử chỉ thân thiện, lời nói nhẹ nhàng sẽ làm khách hàng hài lòng.
  • Lời cảm ơn và xin lỗi: Lời cảm ơn nên được gắn sau tên thương hiệu và được nói ra từ mỗi nhân viên khi gặp khách hàng. Thể hiện thay cho lời cảm ơn của chủ tiệm nail gửi tới khách hàng. Trong quá trình hoạt động sẽ có những lúc sai sót. Dù đúng hay sai thì khách hàng vẫn luôn đúng, cho nên cần thừa nhận sai lầm khi xảy ra sự cố.
  • Nhớ tên và dịch vụ mà khách hàng đã làm: Đây không phải là sự bắt buộc nhân viên phải nhớ từng chi tiết. Nhưng nếu như nhớ được khách hàng sẽ cảm thấy mình đặc biệt được tôn trọng và chú ý, tăng sự thân thiện hơn. Tỷ lệ khách hàng quay lại là rất cao
  • Những lời nói và cử chỉ quan tâm đến khách hàng: Đó là những câu hỏi gợi ý cho khách hàng, những kiểu trò chuyện pha trò, hài hước, những câu nói giao lưu.
  • Không bao giờ chỉ trích khách hàng: Khách hàng là người mang đến sự hoạt động lâu dài và phát triển cho tiệm nail. Nguyên tắc cơ bản của người nhân viên chuyên nghiệp là không được nói xấu, chỉ trích khách hàng. Nên tôn trọng và lắng nghe những gì họ nói.

Những mẫu nội quy tiệm nail cơ bản hiện nay

Đây là nội quy tiệm nail chung hiện nay cho từng bộ phận. Doanh nghiệp hãy dựa trên tình hình doanh nghiệp của mình mà áp dụng một cách hợp lý nhất.

Quy định thời gian làm việc

  • Đi đúng thời gian quy định đã nêu ra trong bản hợp đồng. Nếu đi trễ phải xin phép quản lý hoặc chủ tiệm nail. Đi trễ quá một tiếng sẽ làm không lương và vắng mặt không có lý do sẽ bị trừ thêm một ngày lương.
  • Không tự ý ra ngoài khi chưa có sự đồng ý của quản lý và chủ tiệm nail
  • Hạn chế xin nghỉ những ngày lễ tết, thứ bảy và chủ nhật. Không xin nghỉ trùng lịch với nhau.
  • Nên đến sớm hơn thời gian quy định để vệ sinh, quét dọn, lau kính,… Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ.

Tác phong nhân viên

  • Trang phục đúng quy định của tiệm nail, sạch sẽ, không nhăn, rách,..
  • Tô son, trang điểm nhẹ nhàng
  • Móng tay phải có màu sơn, trang trí móng nhẹ,..
  • Tóc dài nên búi cao lên, không để mái ngang mắt
  • Lòng bàn tay không chai sạn, mịn màng

Sử dụng nguyên vật liệu và sản phẩm của tiệm nail

  • Trong quá trình làm cẩn thận không để xảy ra đổ, vỡ
  • Bảo quản tốt các thiết bị trong tiệm nail
  • Tránh làm hư hỏng các thiết bị, vật dụng trong tiệm nail
  • Kết thúc ca làm việc phải để lại đúng vị trí, không để lung tung
  • Tắt những thiết bị điện chưa dùng tới. Trước khi ra về cần tắt hết các thiết bị điện, đóng kín cửa, khóa cẩn thận
  • Lau chùi, dọn vệ sinh trước khi ra về
  • Giữ gìn sạch sẽ các thiết bị máy móc vật dụng trong tiệm
  • Kiểm tra camera, máy tính tiền, máy in bill, máy tính, máy lọc không khí… có hoạt động tốt không

Nội quy tiệm nail tại nơi làm việc

  • Giữ gìn vệ sinh chung
  • Tuân thủ các quy định trong nội quy tiệm nail
  • Rót nước cho khách hàng khi khách ngồi đợi và trong quá trình làm móng
  • Cần chuẩn bị sách, báo, tạp chí thời trang,…
  • Mở nhạc đúng quy định, âm lượng vừa tay không quá lớn làm ảnh hưởng khách hàng
  • Bật máy phun sương xông tinh dầu hoặc xịt phòng vào buổi sáng
  • Ăn sáng trước khi đi làm, không mang đồ ăn có mùi vào khu vực khách hàng
  • Ghi nhận đầy đủ thông tin khách hàng khi khách có nhu cầu làm thẻ thành viên
  • Tích cực upsell thêm các dịch vụ và sản phẩm khác
  • Nếu có thời gian thì hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhanh công việc
  • Hạn chế bấm điện thoại trong giờ làm việc
  • Nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện với khách hàng và đồng nghiệp
  • Báo cáo ngay với quản lý và chủ tiệm nail nếu xảy ra sự cố về máy móc, khách hàng,…
  • Giúp nhau phát triển và chia sẻ học hỏi lẫn nhau
  • Chủ động kiểm tra hàng hóa và báo cáo với cấp trên
  • Làm sai phải xin lỗi và khắc phục hậu quả
  • Chú ý các bước và quy trình phục vụ để không làm sai

Các hành vi bị nghiêm cấm ở tiệm nail 

  • Làm việc chậm chạp, thiếu trách nhiệm
  • Bôi nhọ hình ảnh, làm ảnh hưởng thương hiệu của tiệm nail
  • Nói xấu, chỉ trích khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên
  • Tự ý làm việc riêng
  • Nói lớn tiếng, nói tục trong giờ làm việc
  • Tranh cãi với khách hàng đồng nghiệp, cấp trên
  • Nhận và kéo khách riêng bên ngoài, bán hàng bên ngoài trong khu vực khách hàng của tiệm nail
  • Làm trái nội quy tiệm nail, trái những yêu cầu của cấp trên, có thái độ chống đối
  • Thay đổi giấy tờ, sổ sách, số liệu của tiệm nail
  • Gian lận tiền bạc, lấy đồ khách hàng
  • Nhận đào tạo các học viên ở bên ngoài
  • Đưa người lạ vào tiệm nail: quay phim, chụp hình, đùa giỡn, quấy rối khách hàng,…
  • Nghỉ liên tục, nghỉ không xin phép, tự ý nghỉ ngang chấm dứt hợp đồng để nhảy việc,..
  • Lấy trộm đồ của khách hàng và của tiệm nail
  • Đòi hỏi và tự ý xin tip khách hàng
  • Tiết lộ các bí mật kinh doanh của tiệm nail 
  • Lưu ý: Nếu phạm phải 16 điều trên sẽ bị xem xét kỷ luật và nghiêm trọng hơn có thể bị sa thải ngay lập tức

Các mức độ kỷ luật nhân viên

Ngoài ra, để áp nội quy tiệm nail được nghiệm và nhân viện thực hiện đúng, thì doanh nghiệp nên thiết lập bảng quy định kỷ luật khi nhân viên tái phạm. Ví dụ như:

  • Không tái phạm quá ba lần cho một hành vi nếu không sẽ bị ký biên bản vi phạm. Nếu vượt quá 3 biên bản thì nhân viên sẽ bị sa thải.
  • Những cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu sẽ bị sa thải ngay lập tức và phải chịu bồi thường thiệt hại tùy vào mức độ gây ra. 
  • Các hành vi có thái độ không tốt với khách hàng sẽ bị ký biên bản và trừ thẳng 50% lương tháng đó. Nếu tái phạm sẽ bị sa thải ngay lập tức.
Mẫu nội quy tiệm nail cơ bản
Mẫu nội quy tiệm nail cơ bản

Myspa – Giải pháp quản lý tiệm nail chuyên nghiệp

Một bảng nội quy tiệm nail chi tiết sẽ hạn chế được những phát sinh trong nội bộ, giúp cho nhân viên phần hoàn thiện và kỷ luật hơn. Đừng nên siết chặt bảng nội quy để nhân viên không bị áp lực từ đó thoải mái làm việc. Hơn nữa nếu quản lý lỏng lẻo thì dù có nhiều bảng nội quy cũng không đạt được kết quả mong muốn.

Nội quy tiệm nail chỉ giúp nhân viên nghiêm túc hơn trong quá trình làm việc. Nhưng để quản lý được nhân viên thì nội quy thôi là không đủ. Bạn cần thêm cho mình phần mềm quản lý tiệm nail để quản lý nhân viên và mọi việc trong tiệm:

  • Lưu trữ và quản lý chi tiết tổng số giờ làm việc của nhân viên
  • Dễ dàng phân chia công việc cho nhân viên từ xa
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý 
  • Đánh dấu chi tiết nhân viên đặc biệt thường bị phàn nàn, vắng mặt,…
  • Hỗ trợ tính lương và hoa hồng cho nhân viên
  • Đánh giá năng lực của nhân viên thông qua số ca làm việc
  • Không chỉ vậy còn rất nhiều tính năng khác như: Quản lý kho từ xa, đặt và nhắc lịch hẹn, marketing và chăm sóc khách hàng, app và web thương hiệu,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *