,

90% kinh doanh spa thất bại khi phạm những điều này

Biên tập:

Cũng giống như các chủ doanh nghiệp khác, khi chuẩn bị kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp bạn phải đứng trước vô vàn mối quan tâm như nguồn khách hàng, cơ sở vật chất, dịch vụ, quản lý… Đã có rất nhiều cơ sở làm đẹp vấp phải những sai lầm dẫn đến việc kinh doanh spa lỗ. Vì thế, để có những bước đi vững chắc, phần mềm quản lý spa Myspa sẽ liệt kê cho bạn những lý do tại sao việc kinh doanh spa thất bại. Từ đó bạn sẽ tránh được các sai lầm này và kinh doanh spa tốt hơn

90% kinh doanh Spa thất bại khi phạm những điều này
90% kinh doanh Spa thất bại khi phạm những điều này

1. Những lý do phổ biến về việc kinh doanh spa thất bại

1.1 Nguồn vốn không đủ

Để kinh doanh hiệu quả bạn cần chuẩn bị cho mình nguồn vốn dự phòng cho 6 tháng. Bởi vì rất ít chủ doanh nghiệp có thể kinh doanh thành công khi vừa mới mở spa. Bạn phải dự trù cho mình nguồn vốn để tránh tình trạng kinh doanh spa thất bại. 

1.2 Bài toán về thị trường

Đây là vấn đề đau đầu của chủ spa mỗi khi mở ra kinh doanh. Việc không xác định thị trường chính xác ngay từ đầu đã làm các chủ spa không biết mình nên hướng tới khách hàng nào và đưa ra các dịch vụ gì phù hợp với họ. Bạn cần nghiên cứu chi tiết về thị trường mà mình sắp mở kinh doanh hay thêm chi nhánh mới. Bạn cũng nên tìm hiểu những đối thủ cạnh tranh trong khu vực và dịch vụ của họ.

1.3 Bị quá tải công việc

Nhiều chủ spa muốn tiết kiệm tiền chi phí nhân viên nên đã tự mình làm mọi việc. Thế nhưng rất nhiều thách thức đặt ra cần các chủ spa giải quyết. Khi bị quá tải công việc bạn sẽ không có thời gian cho hướng đi tốt nhất. Bạn cần tính toán hợp lý để tuyển người có chuyên môn giúp bạn giải quyết mọi việc. Bạn nên dành phần lớn thời gian của mình để lập kế hoạch, định hướng kinh doanh mới tránh việc kinh doanh spa thất bại.

1.4 Không xác định đúng mô hình kinh doanh 

Trước khi mở spa, các bạn nên tìm hiểu và khảo sát các mô hình kinh doanh cho spa như:

  • Vị trí mặt bằng
  • Tìm hiểu thị trường kinh doanh Spa ở Việt Nam,
  • Các dịch vụ làm đẹp của Spa

Từ đó bạn sẽ đưa ra quyết định cuối cùng một cách sáng suốt nhất. Nếu chưa hiểu cặn kẽ thì hãy thuê các tư vấn viên để có lựa chọn phù hợp nhất

1.5 Lựa chọn sai đơn vị setup – thiết kế Spa

Chắc hẳn bạn rất muốn spa của mình có điểm nhấn, sự khác lạ nhưng không kém phần chuyên nghiệp. Để các ý tưởng thiết kế spa của bạn trở thành hiện thực, bạn nên chú ý trong việc tìm kiếm đơn vị setup – thiết kế có uy tín, chất lượng, chuyên môn sâu rộng để giúp bạn hoàn thiện. Đừng vì giảm bớt chi phí đầu tư mà lựa chọn đơn vị thiết kế không có nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ không thể đáp ứng đủ những nhu cầu mà bạn cũng như khách hàng mong muốn. Hơn nữa việc kinh doanh spa thất bại có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi phong cách thiết kế không phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế spa đẹp thu hút khách hàng

Lựa chọn sai đơn vị setup - thiết kế Spa
Lựa chọn sai đơn vị setup – thiết kế Spa

1.6 Người quản lý không có chuyên môn 

Các quản lý Spa có thể là người nắm rõ chuyên môn về Spa, cũng có thể là mới bước vào lĩnh vực làm đẹp nên chưa nhiều kinh nghiệm. Đối với những người quản lý chưa có nhiều hiểu biết về ngành làm đẹp, bạn nên thuê một chuyên viên tư vấn giúp họ hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan tới làm đẹp, quản lý trang thiết bị, nhân viên,… Nếu bạn không đào tạo chuyên sâu họ sẽ rất dễ mắc các sai lầm cơ bản. Về lâu dài tình trạng yếu kém của người quản lý sẽ dẫn đến việc kinh doanh spa thất bại. Vì vậy thuê quản lý có trình độ chuyên môn và kiến thức về ngành tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

1.7 Không đảm bảo chất lượng là một trong những việc khiến kinh doanh spa thất bại

Đây là điểm yếu mà các chủ spa thường mắc phải dẫn đến việc kinh doanh spa thất bại. Vì muốn tiết kiệm chi phí họ đã nhập các sản phẩm không có giấy tờ xác nhận, không rõ thương hiệu. Thế nhưng khách hàng ngày nay rất thông minh họ luôn cập nhật kiến thức cho mình. Việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng. Spa là một nơi để trị liệu, chăm sóc trực tiếp lên da của khách hàng. Vì thế bạn phải thật thận trọng trong việc chọn mua các sản phẩm, thiết bị chuyên dụng của ngành làm đẹp. Bạn cần tránh việc phạm phải những sai lầm trên và cần tìm hiểu chi tiết các sản phẩm và thiết bị trước khi nhập về sử dụng.

2. Các lý do chính khiến việc kinh doanh spa thất bại

2.1 Gặp các vấn đề từ nhân viên

Việc tuyển dụng nhân viên mới

Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, việc thuê nhân viên đóng vai trò cốt lõi trong việc vận hành kinh doanh. Trong môi trường spa rất nhiều chủ spa đã kinh doanh spa thất bại do chưa có đội ngũ tốt. Do đó bạn phải nghiên cứu và tuyển cho mình những người nhân viên chất lượng. Để tìm những nhân viên chất lượng, bạn có thể đưa ra các yêu cầu sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành spa hoặc các ngành làm đẹp khác
  • Có kỹ năng quản lý thời gian và công việc tốt
  • Kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng 
  • Chịu được môi trường làm việc áp lực cao, chạy doanh số cho spa,…

Ngoài ra nếu có yêu cầu gì thêm bạn có thể trao đổi trực tiếp trong buổi phỏng vấn. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng khách hàng có trải nghiệm không tốt từ nhân viên. Khắc phục được tình trạng kinh doanh spa thất bại từ những nhân viên của mình.  

Làm việc với những nhân viên không có sự chuyên nghiệp 

Bạn đang có trong tay kỹ thuật viên chất lượng nhất, họ được đánh giá cao về tay nghề. Thế nhưng họ luôn có những lý do cho sự vắng mặt, rời bỏ vị trí làm việc, đến trễ giờ quy định,…Việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng. Khi nhân viên đó có lịch hẹn với khách mà không có mặt thì khách hàng sẽ có những đánh giá không tốt về spa của bạn. Để hạn chế việc đó bạn phải có những phương pháp phù hợp để nhắc nhở. Nếu vẫn tiếp tục sai phạm bạn có thể đưa ra hình thức kỷ luật cao nhất là đuổi việc. Có như vậy nhân viên khác sẽ không phạm phải sai lầm tương tự và sẽ không có việc kinh doanh spa thất bại.

2.2 Kinh doanh spa thất bại từ việc tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp

Kinh doanh spa thất bại từ việc tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp
Kinh doanh spa thất bại từ việc tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp

Hiện nay rất nhiều chủ spa đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng là mải mê tìm kiếm khách hàng mới mà quên khách hàng cũ. Việc này dẫn đến tình trạng các spa không giữ chân được khách hàng. Hơn nữa, khi tìm kiếm khách hàng mới các chủ spa sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn so với việc giữ chân khách cũ. Vì lý do này, có rất nhiều doanh nghiệp đã kinh doanh spa thất bại.

Việc tăng lòng trung thành của khách hàng sẽ rất dễ dàng nếu bạn tập trung vào những trải nghiệm của họ. Hay mang đến những nhu cầu ngoài mong đợi của khách hàng. Những thay đổi nhỏ như dễ dàng đặt hẹn online đa kênh hay nhắc hẹn khách hàng cũng sẽ mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Việc giữ chân khách hàng tốt có thể mang lại cho bạn doanh thu lớn. Nó sẽ đảm bảo bạn việc xây dựng, thúc đẩy và hạn chế tình trạng kinh doanh spa thất bại. 

2.3 Tỷ lệ khách hàng lỡ hẹn cao có thể dẫn đến kinh doanh spa thất bại

Việc khách hàng quá bận rộn với công việc và quên đi lịch hẹn spa là có thể xảy ra. Thậm chí với nhiều spa chuyện khách hàng bỏ lỡ lịch hẹn là việc xảy ra thường xuyên. Thế nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh spa của bạn. Bạn sẽ bị mất nguồn doanh thu từ những vị khách có hẹn mà không đến.

Để khắc phục tình trạng trên bạn hãy sử dụng phần mềm quản lý spa có tính năng nhắc hẹn khách hàng. Ngoài ra khi khách hàng thay đổi lịch hẹn bạn sẽ sắp xếp nhân viên làm việc khác. Bạn cũng có thể lấp đầy các khoảng trống khi có khách hàng hủy lịch hẹn. Mặc dù không thể kiểm soát hết tỷ lệ vắng mặt của khách hàng nhưng bạn có thể tránh được việc lãng phí thời gian của bạn và nhân viên. Nếu tối ưu hiệu quả bạn sẽ không còn quá lo lắng về vấn đề kinh doanh spa thất bại.

2.4 Marketing không hiệu quả

Biết rõ đối tượng mục tiêu và xây dựng thương hiệu phù hợp với khách hàng là chìa khóa tránh việc kinh doanh spa thất bại. Nhiều spa đã mắc sai lầm khi không sắp xếp hợp lý kế hoạch marketing, các mục tiêu hướng tới khách hàng không đạt hiệu quả cao nên khả năng hiển thị và kinh doanh không tốt. Bạn phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu và tìm hiểu họ mong muốn gì từ thương hiệu của bạn. Từ đó bạn có thể đưa ra các phương pháp marketing hiệu quả nhất để mang về nhiều doanh thu.

Bạn cần lưu ý khi làm marketing, những thông điệp phải nhất quán và hấp dẫn khách hàng để họ có thể nhớ spa của bạn đang truyền tải những gì. Do đó, nếu không làm marketing tốt thì sẽ rất dễ kinh doanh spa thất bại.

2.5 Không có một bản kế hoạch rõ ràng

Không có gì ngạc nhiên khi việc kinh doanh spa thất bại do không có bản kế hoạch cụ thể. Xây dựng mô hình kinh doanh spa là bước quan trọng nhất trong việc vận hành doanh nghiệp. Những quyết định của bạn sẽ có sự khác nhau tùy vào thời điểm. Nhưng nếu bạn có kế hoạch kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều. Từ việc quyết định đưa ra những phương án kinh doanh, các chiến lược bán hàng hiệu quả,…

Với một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, đầy đủ thông tin, bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn tốt hơn, năng lực lãnh đạo sẽ được nâng cao. Quan trọng hơn, nhân viên sẽ giúp bạn hướng tới và duy trì các mục tiêu mà bạn đưa ra. Bởi vì khi bạn không đưa ra kế hoạch và mục tiêu cần hướng tới nhân viên sẽ không hiểu sứ mệnh và giá trị doanh nghiệp. 

3. Một phần mềm quản lý tốt có thể sẽ khiến việc kinh doanh spa thất bại không còn nữa

Nếu bạn không tin có thể dùng thử ngay phần mềm quản lý spa của Myspa. Đây là phần mềm đến từ Singapore đã hỗ trợ cho các chủ spa rất nhiều trong việc quản lý và vận hành spa với những tính năng như:

  • Báo cáo từ xa chi tiết từng chi nhánh của các chủ spa
  • Dễ dàng quản lý từ xa spa bằng phần mềm Myspa
  • Tích hợp nhiều tính năng quản lý và vận hành spa như quản lý nhân viên, thông tin khách hàng, chương trình khuyến mãi spa, kho hàng, thu chi, công nợ,…
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng bằng web và app thương hiệu theo yêu cầu, SMS marketing, đặt, nhắc lịch hẹn, ghi nhận các đánh giá của khách hàng
  • Các chủ spa sẽ được hỗ trợ 24/07 từ những nhân viên thân thiện vui vẻ
  • Được các khách hàng đánh giá cao là phần mềm dễ dàng sử dụng, giao diện hiện đại, đẹp mắt

XEM THÊM CHI TIẾT

Myspa phần mềm quản lý spa hiện đại nhất hiện nay
Link tìm hiểu thêm: https://home.myspa.vn/phan-mem-quan-ly-spa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *