Làm thế nào để kinh doanh phòng khám đa khoa một cách hiệu quả?

Biên tập:

Kinh doanh phòng khám dịch vụ đặc biệt là kinh doanh phòng khám đa khoa hiện đang là một lĩnh vực kinh doanh được ưa chuộng nhất hiện nay. Thế nhưng việc kinh doanh thành công ở lĩnh vực sức khỏe này không phải là điều dễ dàng bởi nó mang tính đặc thù, đòi hỏi nhà quản lý cần phải có phương án rõ ràng, kết hợp nhiều khía cạnh với nhau. Vậy làm thế nào để việc kinh doanh phòng khám đa khoa trở nên hiệu quả? Cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết mà Myspa chia sẻ ngay sau đây nhé!

Kinh doanh phòng khám đa khoa 1

Điều kiện tiên quyết để bắt đầu kinh doanh phòng khám đa khoa

Trước khi bắt đầu kinh doanh ở lĩnh vực gì, ta cũng cần những yếu tố đầu vào để làm “nguyên liệu” phục vụ cho quá trình kinh doanh. Và việc kinh doanh phòng khám đa khoa cũng vậy, bạn cũng cần các điều kiện cần thiết để phục vụ cho việc mở một phòng khám đa khoa. Các điều kiện cơ bản phải kể đến như:

  • Cơ sở vật chất đầy đủ: Khác với hình thức kinh doanh online, việc kinh doanh phòng khám đa khoa cần phải triển khai dưới hình thức offline. Bởi vậy, cơ sở vật chất là điều kiện đầu tiên để bạn mở phòng khám. Một phòng khám đa khoa cần phải đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất như: có địa điểm rõ ràng, bảo đảm điều kiện an toàn; có phòng cấp cứu, các phòng chuyên khoa, phòng bệnh nội trú, phòng tiểu phẫu, phòng xét nghiệm, phòng tư vấn sức khỏe…
  • Có đầy đủ các trang thiết bị y tế chuyên dụng: Một phòng khám đa khoa không thể hoạt động chất lượng được nếu không có đầy đủ các trang thiết bị y tế. Bởi trong quá trình khám, chữa bệnh, có rất nhiều công đoạn chuyên môn mà bác sĩ không thể tự thực hiện được mà phải cần đến sự can thiệp của các thiết bị này. 
  • Nguồn nhân lực có trình độ cao: Một phòng khám đa khoa chất lượng cần phải có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao, đáp ứng tiêu chuẩn ngành y tế để có thể giải quyết được nhu cầu, khó khăn của bệnh nhân. 
  • Quy mô phòng khám đủ lớn: Để phát triển trở thành một phòng khám đa khoa thì quy mô phòng khám cũng là một yếu tố quan trọng. Quy mô phòng khám cần phải có ít nhất 02 trong 04 chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi và có bộ phận cận lâm sàng.
quản lý kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả 1
Cơ sở vật chất phòng khám đa khoa hiện đại.

Cách để kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả

Để quá trình kinh doanh phòng khám đa khoa được vận hành một cách có hiệu quả đòi hỏi rất nhiều vào sự lãnh đạo của các cấp quản lý. Một nhà quản lý giỏi có thể giúp cho phòng khám phát triển bền vững và thịnh vượng. Một số kinh nghiệm giúp các nhà quản lý vận hành phòng khám đa khoa hiệu quả như:

Lên kế hoạch, phương án kinh doanh ngắn và dài hạn

Lập kế hoạch, phương án kinh doanh phòng khám đa khoa là bước đầu tiên và là “kim chỉ nam” giúp phòng khám có định hướng đúng đắn để đi vào hoạt động hiệu quả và lâu dài. Nhà quản lý lập các phương án kinh doanh bằng cách dự toán các chi phí và doanh thu của phòng khám suốt các quý, các năm đầu bước vào hoạt động.

Kế hoạch kinh doanh cần được xác định rõ thị trường khách hàng mục tiêu mà phòng khám đa khoa nhắm tới xét theo yếu tố nhân khẩu học như là độ tuổi, giới tính, vùng địa lý,… Từ thị trường mục tiêu này, bạn sẽ lập ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với phòng khám đa khoa của mình. Việc lập kế hoạch kinh doanh phòng khám này sẽ trở nên đơn giản nếu có sự giúp sức, tham vấn của các chiến lược gia hay luật sư kinh tế.

Lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân lực có trình độ cao

Sau khi đã lập được kế hoạch kinh doanh, dự toán được chi phí, nhà quản lý cần bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân lực bởi đây là yếu tố cốt lõi giúp xác định chất lượng của phòng khám. Một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp sẽ giúp nhà quản lý yên tâm về năng suất làm việc, kể cả khi nhà quản lý vắng mặt. 

quản lý kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả 2
Kinh doanh phòng khám hiệu quả cần có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao

Ngoài ra, song song với việc làm thế nào để kinh doanh phòng khám đa khoa đạt lợi nhuận tối đa, nhà quản lý cũng cần quan tâm đến chế độ lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên trong phòng khám để họ có động lực làm việc và duy trì, gắn bó lâu dài với tổ chức.

Chuẩn bị đầy đủ tiềm lực tài chính

Ngân sách để kinh doanh phòng khám đa khoa không phải là một con số nhỏ. Khi mới bắt đầu cũng như trong giai đoạn hoạt động, vòng xoay vốn không ổn định có thể làm cho phòng khám bị phá sản bất cứ lúc nào. Vậy nên, cách để kinh doanh hiệu quả là nhà quản lý cần phải nắm rõ các tiềm lực tài chính để có phương án kêu gọi đầu tư, tài trợ để đảm bảo vốn lưu động luôn được giữ ổn định.

Xây dựng mối quan hệ tốt với nguồn lực bên trong và ngoài tổ chức

Điều góp sức tạo nên danh tiếng phòng khám phần lớn là nhờ đội ngũ bác sĩ giỏi. Nhà quản lý khi xây dựng được mối quan hệ tốt với bác sĩ là thế mạnh để giữ chân bác sĩ giỏi và lấy được nhiều niềm tin với khách hàng.

Bên cạnh yếu tố xây dựng quan hệ với bác sĩ thì phòng khám cũng cần xây dựng được mối quan hệ với khách hàng thông qua thái độ và dịch vụ tốt. Có thái độ cùng các dịch vụ tốt sẽ giúp khách hàng có được những trải nghiệm tốt, từ đó giới thiệu đến bạn bè, giúp cho hoạt động kinh doanh phòng khám ngày càng thuận lợi.

quản lý kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả 3
Phòng khám đa khoa cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Xây dựng kế hoạch vận hành và các phương án kinh doanh khả thi

Có được các yếu tố đầu vào chất lượng, nhà quản lý lại phải đối mặt với bài toán vận hành. Một phòng khám đa khoa không chỉ có một, hai dịch vụ riêng lẻ mà có rất nhiều dịch vụ khác nhau. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải làm sao để xâu chuỗi, sắp xếp hoạt động của tổ chức một cách hợp lý.

Khi hoạt động vận hành được nhà quản lý sắp xếp hiệu quả, năng suất hoạt động sẽ đi lên giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc chờ đợi, tìm kiếm,… Đặc biệt, vận hành hiệu quả giúp cho khách hàng tối ưu được quy trình khám chữa bệnh, từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với phòng khám.

Xây dựng kế hoạch truyền thông

Nguồn doanh thu của phòng khám chủ yếu đến từ khách hàng. Một phòng khám đa khoa sẽ không có nhiều lợi nhuận nếu như có ít bệnh nhân đến khám bởi định phí cho việc hoạt động là rất lớn. Bởi vậy, nhà quản lý cần lên phương án xây dựng kế hoạch marketing để thu hút nhiều người biết đến doanh nghiệp. Một website chuyên nghiệp, một nội dung chất lượng là cách để giúp phương án marketing trở nên hiệu quả.

quản lý kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả 4
Thái độ phục vụ tốt quyết định đến chất lượng dịch vụ của phòng khám đa khoa

Myspa – phần mềm quản lý giúp kinh doanh phòng khám đa khoa trở nên “dễ dàng”

Để kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả, nhà quản lý cần phải vạch ra và xây dựng rất nhiều phương án và triển khai nó. Trong quá trình vận hành, với các thủ tục “rườm rà” hay đội ngũ nhân viên quá lớn sẽ làm cho nhà quản lý không tránh khỏi  “đau đầu”. Thế nên thay vì quản lý theo kiểu truyền thống xưa cũ, nhà quản lý hãy lựa chọn phần mềm quản lý Myspa để giải quyết bài toán khó nhằn này. 

Myspa chính là giải pháp số hóa chuyên nghiệp cho ngành làm đẹp, kinh doanh dịch vụ phòng khám, giúp phòng khám tối ưu hóa quy trình vận hành, quản lý nhân viên, khám chữa bệnh, truyền thông,… Myspa có các tính năng cơ bản phục vụ cho việc quản lý phòng khám như quản lý tài chính, quản lý công nợ, quản lý chăm sóc khách hàng,… Đặc biệt, phần mềm quản lý Myspa có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, được thiết kế linh hoạt phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng loại phòng khám chuyên khoa, đa khoa và có đội ngũ luôn hỗ trợ hết mình để đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp.

quản lý kinh doanh phòng khám đa khoa hiệu quả 5

Trên đây là một số cách giúp cho việc kinh doanh phòng khám đa khoa trở nên chất lượng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Myspa cũng giới thiệu đến bạn giải pháp công nghệ của Myspa giúp ích cho việc kinh doanh. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn giải quyết phần nào những khó khăn trong việc kinh doanh phòng khám đa khoa của mình.

Tham khảo phần mềm quản lý tại