Top những câu chuyện spa ít ai chia sẻ với bạn

Biên tập:

Câu chuyện spa với đầy đủ mọi khó khăn và thách thức là điều mà các chủ spa đều có thể lường trước được khi bước chân vào ngành này. Tuy nhiên, có những câu chuyện spa , những “góc khuất” khi kinh doanh không phải ai cũng biết. Myspa – Phần mềm quản lý spa sẽ kể cho bạn nghe những kinh nghiệm quản lý spa hấp dẫn, thực tế nhất.

Top những câu chuyện spa ít ai chia sẻ với bạn

1. Những khó khăn khi kinh doanh spa

Các thách thức mà ngành spa phải đối mặt ngày nay là rất lớn. Những năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp phát triển cũng dẫn đến nhiều người kinh doanh spa hơn. Vì thế cũng tạo ra cạnh tranh lớn hơn. Mặc dù spa phải đối mặt với nhiều trở ngại. Nhưng xu hướng trong tương lai cho thấy đây là một ngành sẽ phát triển chóng mặt trong tương lai.

Những spa sẵn sàng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua chuyên môn hóa. Và có chính sách giá phù hợp chắc chắn sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để đạt được điều đó, điều cần thiết là phải thực hiện một mô hình kinh doanh rõ ràng tập trung vào nhu cầu của khách hàng cùng với một chính sách quản lý nhất quán. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp mới mở spa, bạn phải học hỏi và đối mặt với rất nhiều vấn đề:

1.1 Chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý

Có thể thấy, chỉ giỏi chuyên môn là một thách thức lớn khi bạn có ý định kinh doanh spa. Có rất nhiều câu chuyện spa được các chủ doanh nghiệp chia sẻ trong hội chủ spa Việt Nam rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý. Quản lý nhân viên, thu chi hàng tháng, quản lý lịch hẹn khách hàng, thẻ liệu trình…Là những vấn đề mà bạn phải đối mặt khi kinh doanh spa. 

Việc thiếu kỹ năng quản lý sẽ làm bạn bị “rối” và khó dẫn dắt spa thành công. Nhiều chủ spa tâm sự rằng họ có áp dụng quy trình quản lý nhân viên, đào tạo các kỹ năng chăm sóc khách hàng nhưng đều không hiệu quả. Vì thế, thời gian đầu, các chủ spa thường chịu lỗ hoặc hoà vốn để học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, để quản lý tốt, bạn còn cần phải theo dõi. Và đánh giá kết quả sau khi đưa ra quy trình. Đây là điều rất quan trọng mà các câu chuyện spa được các chủ doanh nghiệp hay nhắc tới.

Chưa có kinh nghiệm quản lý là một trong những khó khăn của chủ spa

1.2 Thủ tục kinh doanh phức tạp

Khi mới bước chân vào kinh doanh, bất kể ngành nghề nào cũng cần xin giấy phép. Vì thế, sau khi chọn được mặt bằng, lên kế hoạch kinh doanh thì câu chuyện spa giấy phép đã khiến cho nhiều chủ spa phải đau đầu. Nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp mà nếu lần đầu bạn đi xin giấy phép, thì khả năng nản chí là rất cao. Các thủ tục hành chính thường cũng mất khá nhiều thời gian để hoàn thành.

Có rất nhiều chủ spa gặp tình trạng khi đã chuẩn bị hết mọi thứ để khai trương spa nhưng bị “kẹt” lại giấy phép kinh doanh mặc dù đã chuẩn bị từ sớm. Họ buộc phải dời ngày mở cửa. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu, uy tín với khách hàng và các chiến dịch marketing đã chạy. Vì thế, bạn phải đảm bảo về mặt pháp lý trước khi kinh doanh spa. Đây là một trong những kinh nghiệm sâu sắc trong câu chuyện spa của nhiều doanh nghiệp.

Xem thêm: Quy trình Đăng ký kinh doanh spa và các thủ tục pháp lý

1.3 Spa và câu chuyện làm thương hiệu

Với một spa mới mở hoặc đã kinh doanh lâu dài, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng. Nhiều spa thất bại ở bước này và không thu hút được khách hàng. Mỗi chủ spa sẽ có các câu chuyện spa của riêng mình. Nhưng đây là vấn đề chung mà hầu hết những doanh nghiệp mới kinh doanh đều mắc phải.

Việc làm thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Những sai lầm mà các spa hay mắc phải là tạo thương hiệu và không nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Vì thế, các chi phí làm marketing đều bỏ ra quá lớn mà không thu về được tệp khách hàng tiềm năng. Có nhiều chủ spa chia sẻ việc làm thương hiệu rất “bi hài”. Họ đầu tư các dịch vụ “xịn sò”, chạy quảng cáo trên các mạng xã hội. Nhưng lại không lưu ý đến vị trí spa trên google map và khách hàng đến nhầm địa chỉ. Hoặc các spa có dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng giỏi. Nhưng lại không có một logo spa hoàn thiện hay slogan thu hút. 

Làm thương hiệu là một vấn đề quan trọng khi kinh doanh spa

2. Những spa thành công đã trải qua những gì?

Ngoài những khó khăn trong kinh doanh spa, rất nhiều người muốn biết một spa thành công đã trải qua những điều gì? Có rất nhiều câu chuyện spa được chia sẻ với các chủ spa kinh doanh ngày càng phát đạt. Thậm chí có thể mở thêm 2-3 chi nhánh trong vòng 3 năm. Điều gì khiến họ trở nên thành công như thế?

2.1 Câu chuyện spa với thất bại x10

Những spa kinh doanh thành công đều đã phải trải qua vô số thất bại. Có nhiều chủ spa phải đóng cửa “luyện công” một thời gian. Và lại tiếp tục mở cửa để kinh doanh. Họ trải qua những khó khăn, thất bại, học hỏi từ đó và tiếp tục theo đuổi đam mê kinh doanh spa của mình. Chị T.Mai (Quận 3, TPHCM) từng chia sẻ chị đã phải đóng cửa spa trong 6 tháng. Vì không chịu nổi các chi phí hàng tháng khi kinh doanh không thuận lợi. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, chị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm từ cách quản lý, bán dịch vụ đến làm marketing, thu hút khách hàng. Và chị tiếp tục mở spa trở lại.

2.2 Vấn đề xoay vòng vốn kinh doanh 

Khi kinh doanh hoặc khởi nghiệp ở lĩnh vực làm đẹp hay bất cứ ngành nào khác, câu chuyện về vốn đóng vai trò cốt lõi cho sự tồn tại của doanh nghiệp. Có đến 90% các dự án khởi nghiệp thất bại đều do thiếu hụt kinh phí. Vì thế, các chủ spa thành công thường là những người rất giỏi về tài chính. Họ có thể cân đối được thu chi, có nhiều nguồn ngân sách. Hoặc họ kêu gọi đầu tư để tiếp tục duy trì và phát triển spa.

Điều đó không có nghĩa là việc thiếu hụt vốn kinh doanh không xảy ra. Các chủ spa thành công đã chia sẻ về câu chuyện spa với kế hoạch xoay vòng vốn của mình như thế nào. Họ có thể đi vay, kinh doanh nhiều lĩnh vực để bù đắp cho spa khi thiếu vốn. Câu chuyện tài chính chắc chắn sẽ làm bạn đau đầu. Tuy nhiên, bạn phải vượt qua được những điều này mới có thể kinh doanh thành công.

2.3 Vực dậy và phát triển spa

Nhờ có sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, nhiều chủ spa đã vực dậy spa thành công. Trong câu chuyện spa của mình, nhiều chủ doanh nghiệp đã vô cùng tự hào khi trải qua hết mọi khó khăn để theo đuổi đam mê. Có rất nhiều chị em từ khi mới mở spa chỉ có khoảng 3-5 giường cho khách. Ngoài ra, cơ sở vật chất chưa có đầy đủ và các thiết bị hiện đại. Nhưng sau khoảng 3 năm kiên trì, họ đã có được một cơ sở kinh doanh khang trang với 10-15 giường massage cho khách với 20-30 nhân viên.

Đó là một trong những câu chuyện spa ít ai có thể biết đến. Trải qua càng nhiều khó khăn, thì thành công mới thực sự bền vững. Và mang lại động lực cho các chủ spa khác khi mới mở spa.

3. Câu chuyện spa áp dụng chuyển đổi số

Tuy nhiên, không phải một spa thành công với doanh số khủng là có thể yên tâm kinh doanh. Thị trường ngành dịch vụ là một ngành đầy biến động và chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh. Chính vì thế, các chủ spa phải bắt kịp xu hướng của thời đại, chuyển mình lên kinh doanh online.

3.1 Thích nghi để phát triển 

Trong rất nhiều câu chuyện spa, các chủ spa luôn phải thích nghi để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sau thời gian dịch Covid kéo dài, các spa buộc phải đóng cửa là lúc các spa bắt đầu chuyển mình lên kinh doanh online. Áp dụng chuyển đổi số toàn diện trong quy trình quản lý. Nếu không thích ứng và kinh doanh hiệu quả, các chủ spa sẽ không thể “gồng” qua nửa năm dịch bệnh. 

Ngoài ra, để tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, các chủ spa buộc phải số hoá mọi quy trình. Nếu không áp dụng, bạn sẽ trở nên tụt hậu khi khách hàng cảm thấy sự tiện lợi hơn khi đặt hẹn online nhanh chóng hay chăm sóc khách hàng bằng phần mềm chuyên nghiệp ở spa của đối thủ.

3.2 Sử dụng phần mềm quản lý Myspa

Học viện thẩm mỹ L’Paradis chia sẻ họ đã gặp nhiều vấn đề khi quản lý spa. Vì họ theo dõi, quản lý theo kiểu nhập excel truyền thống. Ban đầu họ quản lý công việc khá ổn định. Nhưng khi số lượng khách hàng ngày càng tăng thì hàng tá rắc rối phát sinh cho quản lý lẫn nhân viên tại spa. Việc viết hóa đơn bằng tay trong giờ cao điểm là không ổn. Vừa mất thời gian cho spa vừa khiến khách hàng phải chờ đợi. 

Ngoài ra, khi kiếm lại thông tin của khách mất nhiều thời gian của nhân viên. Để mở rộng mạng lưới khách hàng hay quy mô kinh doanh thì việc quản lý data khách hàng bắt buộc phải chặt chẽ và hiệu quả. Đây chính là câu hỏi lớn mà L’Paradis phải giải quyết được ở thời điểm đó.

Khi cài đặt phần mềm quản lý Myspa, vấn đề quản lý khách hàng của L’Paradis được giải quyết. Để tìm kiếm nhanh khách hàng, bạn chỉ cần gõ số điện thoại hoặc thông tin cơ bản là có thể tìm được một cách nhanh chóng. Vừa hạn chế được rủi ro mất thông tin dữ liệu khách hàng, vừa tăng hiệu quả công việc. Và đặc biệt khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi không phải chờ đợi quá lâu. Sau khi giải quyết được vấn đề quản lý, việc phát triển kinh doanh và mở rộng quy mô cũng trở nên thuận lợi hơn với spa.

Đó là câu chuyện spa có thật tại Học viện Thẩm Mỹ L’Paradis. Vậy bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự không?

Học viện thẩm mỹ L’paradis sử dụng phần mềm quản lý Myspa

Tóm lại

Những câu chuyện spa được chia sẻ là những bài học và kinh nghiệm sâu sắc khi kinh doanh spa. Thông qua những tâm sự từ các chủ spa, bạn sẽ biết được những khó khăn trong ngành. Và cách họ vượt qua chúng để thành công. Bạn cũng sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm, các kỹ năng kinh doanh. Cũng như từng bước thực hiện chuyển đổi số bằng phần mềm quản lý cho spa của mình.

Xem thêm tại:

Myspa – phần mềm quản lý spa số 1 hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *