Bí quyết xây dựng nội quy salon tóc chuyên nghiệp nhất

Biên tập:

Từ nhỏ khi đi học bạn đã phải làm quen với những nội quy của nhà trường. Từ việc đi học đúng giờ, không xả rác, không nói chuyện trong giờ học, có thời gian vui chơi,… Khi tuân thủ được thì thầy cô, cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc mà không có gì xảy ra. Liên hệ đến hiện tại, hãy xem nội quy salon tóc như là bảng nội quy nhà trường. Tất cả nội quy nào đi chăng nữa cũng đều hướng bạn thành con người chuyên nghiệp. Nếu không có nội quy rõ ràng thì mọi thứ sẽ khó diễn ra theo đúng kế hoạch. Vì thế, bạn cần xây dựng bảng nội quy salon tóc cụ thể để đạt hiệu suất quản lý tốt hơn. Hãy cùng myspa – phần mềm quản lý salon tóc tìm hiểu về cách xây dựng nội quy salon hiệu quả:

Bí quyết xây dựng nội quy salon tóc chuyên nghiệp nhất
Bí quyết xây dựng nội quy salon tóc chuyên nghiệp nhất

Tại sao cần phải thiết lập nội quy salon tóc?

Nếu không có bảng nội quy salon tóc thì những rắc rối chỉ còn là vấn đề thời gian khi nhân viên cư xử theo ý của họ. Bạn hãy cân nhắc xem mình sẽ mất đi bao nhiêu lượng khách hàng chỉ vì một số nhân viên có thái độ chưa tốt. Khách hàng ngày nay lại có nhu cầu rất cao cho những dịch vụ làm đẹp. Họ đòi hỏi mọi mặt từ chất lượng, cách phục vụ, sản phẩm,…

Nếu một nhân viên phục vụ không tốt thì salon tóc của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của khách hàng. Nhất là trong thời đại mạng xã hội hiện nay tốc độ lan truyền thông tin là rất nhanh. Ban có thể tránh được điều này nếu xây dựng một bảng nội quy salon tóc rõ ràng và hướng dẫn nhân viên tuân thủ theo các quy định được đưa ra. Nội quy salon tóc sẽ góp phần giúp bạn vận hành salon tóc tốt hơn.

Xem thêm: Bí quyết vận hành salon tóc hiệu quả nhất

Những lưu ý khi xây dựng nội quy salon tóc

Bạn cần thiết lập một bảng nội quy salon tóc hoàn chỉnh, áp dụng được cho mọi nhân viên. Phải chắc nhân viên hiểu và chấp nhận những nội quy đó nếu muốn làm việc trong salon của bạn. Có thể cho nhân viên một cuốn sổ tay có bảng nội quy salon tóc để làm đúng những gì được đưa ra. Những quy định cần mang tính thực tế, đòi hỏi nhân viên phải linh động trong công việc và hạn chế những sai sót.

Nội dung trong bảng nội quy salon tóc cần có sự liên kết, được xây dựng để mọi người giúp nhau phát triển và cùng nhau đưa salon tóc đi lên. Trong bảng nội quy salon tóc cần lưu ý việc không có trường hợp ngoại lệ và đó nguyên tắc chung cho mọi người. Mục tiêu hướng tới của bảng nội quy salon tóc là môi trường chuyên nghiệp, vui vẻ và hòa đồng với nhau. Những cá nhân không tuân thủ theo bảng nội quy salon tóc sẽ bị đào thải.

Những lợi ích mang lại khi thiết lập nội quy salon tóc

Dù bạn mới mở salon tóc hay đã có kinh nghiệm làm chủ salon thì bạn cũng sẽ thấy rằng môi trường làm việc tốt hơn, các vấn đề trong nội bộ sẽ giảm đi đáng kể. Và mỗi nhân viên sẽ mang trong mình những trách nhiệm, nhiệm vụ riêng để đưa salon tóc phát triển. Nhân viên mới sẽ dễ thích nghi hơn do môi trường thân thiện, hòa đồng, ít xảy ra mâu thuẫn. Từ đó, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng sẽ ngày một tốt hơn. Giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Ngoài ra, xu hướng ngày càng thay đổi, việc đổi mới trong quy trình chăm sóc khách hàng và công nghệ làm tóc là điều cần thiết. Doanh nghiệp hãy thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên salon của mình. Bởi về lâu dài điều này sẽ tạo cho mỗi nhân viên sẽ chuyên nghiệp hơn. Từ đó, Thúc đẩy hiệu suất làm việc tăng cao, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Chỉ 5 phút có ngay kinh nghiệm mở salon tóc hiệu quả nhất

Những điều nằm ngoài nội quy salon tóc mà nhân viên nên biết
Những điều nằm ngoài nội quy salon tóc mà nhân viên nên biết

Các nội quy salon tóc cơ bản của một doanh nghiệp

Để vận hành một cách ổn định và hiệu quả thì nội quy cần phải chặt chẽ. Dưới đây là những nội quy salon tóc mà các chủ doanh nghiệp nên biết

Tác phong nhân viên

Đây là điều quan trọng nhất trong khi thiết lập nội quy cho salon tóc. Bởi nhân viên là người đầu tiên khách hàng tiếp xúc trực tiếp. Cũng sẽ là người thay mặt đại diện cho công ty hoặc doanh nghiệp để tư vấn cho khách hàng. Nếu nhân viên mang lại ấn tượng không tốt, sẽ tạo nên hình ảnh thương hiệu kém đẹp mắt trong lòng khách. Những nội quy salon tóc về tác phong mà doanh nghiệp nên biết:

  • Đồng phục nam và nữ khi mặc đi làm phải tuân thủ đúng quy định yêu cầu gọn gàng, sạch sẽ,..
  • Nhân viên không có mùi cơ thể hay mùi nước hoa quá nồng vì khi tiếp xúc khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu. Đối với nhân viên nam hút thuốc cần hạn chế mùi khói bám trên áo trước khi tiếp xúc với khách hàng
  • Hạn chế nói chuyện riêng trong giờ làm việc và tránh nói lớn tiếng trước mặt khách hàng.
  • Không nên mang đồ ăn có mùi nồng vào khu vực tiếp đón khách hàng. Do không gian kín mùi không thoát được sẽ làm khách hàng khó chịu
  • Đối với salon tóc thì đầu tóc nhân viên sẽ được khách hàng chú ý đầu tiên. Vì nếu nhân viên có kiểu tóc không hợp thời hay không phù hợp với gương mặt, màu tóc hợp với làn da, thì khách hàng sẽ thiếu sự tin tưởng khi nhân viên tư vấn

Thời gian làm việc

Đến đúng giờ làm việc đã được quy định. Nên đến trước 15 phút để chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, vệ sinh và lau dọn trước khi làm việc. Nhân viên cố gắng không nghỉ việc vào ngày lễ, tết. Không xếp lịch nghỉ trùng với nhau, hạn chế nghỉ ngày thứ 7, chủ nhật.

Quy trình đón tiếp khách hàng trong nội quy salon tóc

Trước khi bắt đầu tiếp đón khách hàng:

  1. Cần đảm bảo các trang thiết bị được vệ sinh các sạch sẽ
  2. Khay, kệ không bám bụi và dính tóc hay chén, cọ, bồn gội cần rửa sạch hóa chất 
  3. Đảm bảo từng loại khăn phục vụ cho từng mục đích được sử dụng theo đúng màu sắc đã giao
  4. Lau kính, vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc và tiếp đón khách hàng
  5. Tắt nguồn hoặc để chế độ rung cho điện thoại. Khi có việc gấp cần nghe nên rời khỏi khu vực khách hàng và nói chuyện nhẹ nhàng lịch sự
  6. Kiểm tra các trang thiết bị hoạt động tốt và hóa chất, sản phẩm còn đầy đủ. Cần lấp đầy những chỗ trống của các sản phẩm bán được trên kệ trước khi khách hàng bước vào

Trong quá trình tiếp đón khách hàng:

  1. Tươi cười tiếp đón khách hàng. tư vấn, phục vụ chu đáo, thân thiện với khách hàng
  2. Khách hàng ngồi đợi cần đem trà,nước ra phục vụ khách hàng
  3. Đi nhẹ nói khẽ, xưng hô lịch sự, không nói chuyện riêng trong khu vực tiếp đón khách hàng
  4. Không vứt rác bừa bãi trong giờ làm việc nhất là trong khu vực khách hàng
  5. Tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng. Không chửi bới, xúc phạm khách hàng và đồng nghiệp
  6. Không bình luận, chỉ trích khách hàng
  7. Cần giữ tác phong chuyên nghiệp như: không ngồi gác chân lên kệ, ngáp trong khu vực làm việc,….
  8. Không thể hiện tình cảm yêu đương trong giờ làm việc
  9. Không chạy nhảy, đùa giỡn trong giờ làm việc
  10. Sử dụng hóa chất hợp lý, tiết kiệm cho salon tóc. Không lấy đồ, sản phẩm của salon phục vụ mục đích cá nhân
  11. Luôn upsell sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi đến với khách hàng
  12. Không tự ý xin tiền tip khách hàng
  13. Không nhìn ngó tài sản khách hàng
  14. Trong quá trình làm việc phải đảm bảo đồ dùng sạch sẽ 
  15. Không tiết lộ các thông tin mật, kỹ thuật làm nghề của salon tóc cho khách hàng biết
  16. Không phê bình tác phẩm của đồng nghiệp trước mặt khách hàng
  17. Thường xuyên lau chùi các trang thiết bị khi sử dụng xong. Đảm bảo không hư hỏng máy móc trong quá trình vận hành

Sau khi khách hàng làm xong dịch vụ

  1. Tính đúng tiền cho khách hàng, xuất hóa đơn đầy đủ
  2. Upsell thêm sản phẩm 
  3. Đưa ra các chương trình khuyến mãi của salon quy định để khách hàng quay lại lần sau
  4. Cảm ơn và chào mở cửa tiễn khách ra về

Quy định dọn dẹp sau giờ làm

  1. Dọn dẹp sạch sẽ khu vực làm việc, lau chùi trang thiết bị. dụng cụ, khay kệ,..
  2. Lau sàn sạch sẽ trước khi ra về
  3. Tắt hết tất cả các thiết bị điện, nước 
  4. Để đồ đạc vào đúng vị trí đúng nơi quy định
  5. Giặt và phơi khăn đã phục vụ cho khách hàng
  6. Coi lại máy móc dụng cụ có bị hư hao trước khi ra về
  7. Đóng, khóa cửa cẩn thận
  8. Chấm công đầy đủ trước và sau khi rời ca làm việc

Chú ý:

Nếu tái phạm quá ba lần sẽ áp dụng hình thức sa thải nhân viên. Các hành vi, thái độ làm khách hàng khó chịu tùy vào hậu quả để lại mà có hình thức kỷ luật khác nhau. Nếu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu thì ngay lập tức bị sa thải và bồi thường thiệt hại.

Những nội quy salon tóc cơ bản mà bạn có thể tham khảo
Những nội quy salon tóc cơ bản mà bạn có thể tham khảo

Tổng kết nội quy salon tóc

Đa số chủ salon tóc vì lo sợ kinh doanh thua lỗ nên đầu tư quá nhiều vào cơ sở vật chất thật hiện đại mà quên rằng nhân viên cũng là người ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định quay lại của khách hàng. Nhân viên là bộ mặt của salon tóc, khách hàng có thể nhìn vào nhân viên đó mà đánh giá salon đó có tốt hay không.

Từ đó có thể thấy việc xây dựng chuẩn nội quy salon tóc là rất quan trọng. Ngoài ra đừng áp dụng nội quy salon tóc quá khắt khe với nhân viên mà hãy để họ tự giác với tinh thần trách nhiệm cao. Nên xây dựng salon tóc là ngôi nhà thứ hai của mỗi thành viên. Nếu có trong tay tiêu chuẩn nội quy salon tóc mà vẫn chưa yên tâm về nhân viên thì hãy áp dụng ngay phần mềm quản lý salon tóc – Myspa.

Thực hiện và áp dụng nội quy cho salon tóc

Sau khi đã có bảng nội quy salon tóc hoàn chỉnh, hãy áp dụng và thực hiện ngay cho doanh nghiệp của mình. Nhưng không phải nội quy nào cũng sẽ đúng và áp dụng suôn sẻ. Doanh nghiệp nên thường xuyên cân nhắc các yếu tố sau đây trong quá trình vận hành và áp dụng nội quy để gắn kết nhân viên với doanh nghiệp hơn:

  • Đặt ra những tiêu chuẩn quy định hợp lý so với những salon tóc trong ngành.
  • Lắng nghe những ý kiến và đóng góp của nhân viên để xây dựng cho mình bảng nội quy salon tóc hiệu quả hơn.
  • Cần hướng tới việc xây dựng nội quy salon tóc theo hướng nhân viên có trách nhiệm và tự giác trong công việc
  • Đảm bảo được việc cung cấp đầy đủ trang thiết bị máy móc, điều kiện làm việc thoải mái để nhân viên có tinh thần làm việc, khách hàng cũng thấy được sự chất lượng hơn từ salon.
  • Cần đưa ra quy trình chuẩn cho việc giao tiếp với khách hàng. Mỗi nhân viên nên trang bị thêm những kiến thức khác để tiếp cận và nói chuyện với khách hàng dễ dàng.
  • Sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho những nhân viên đạt chỉ tiêu bán và thúc đẩy bán hàng.
  • Cần tạo ra một không khí thoải mái và cho mọi người cảm nhận được đây là gia đình thứ 2 của họ. Suy cho cùng phần lớn thời gian của nhân viên dành cho salon tóc.

Phần mềm quản lý salon tóc – Myspa.

  • Công việc quản lý online dễ dàng dù bất cứ đâu
  • Quản lý và kiểm soát ca làm việc của nhân viên một cách hiệu quả
  • Linh hoạt phân chia công việc, điều phối thợ giữa các chi nhánh 
  • Nắm bắt được số giờ làm việc của từng nhân viên
  • Ghi nhận lại các trường hợp nhân viên đi trễ về sớm
  • Lưu trữ các đánh giá của khách hàng trên các kênh khác nhau
  • Ngoài ra còn rất nhiều tính năng khác giúp chủ spa tối ưu quản lý vận hành như: quản lý kho,thu chi, tích hợp hỗ trợ marketing, chăm sóc khách hàng spa hiệu quả….

Myspa – Phần mềm quản lý salon tóc chuyên nghiệp nhất