Các tuyệt chiêu marketing phòng khám. Khó Nhưng Dễ

Biên tập:

Các tuyệt chiêu marketing phòng khám

Dịch vụ nha khoa ở Việt Nam hiện đang mọc lên như nấm sau mưa. Thế nhưng, làm thế nào để marketing phòng khám hiệu quả? Và quan trọng là phải xây dựng được hình ảnh, sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng? Đây là những câu hỏi mà bất cứ ai mở phòng nha đều muốn tìm hiểu. Trong bài viết này, phần mềm quản lý phòng khám Myspa sẽ gợi ý cho bạn một số ý tưởng để marketing phòng giúp tăng doanh thu hiệu quả.

Sai lầm trong marketing phòng khám

Không có kế hoạch marketing

Từ những chia sẻ của các chủ doanh nghiệp trên các diễn đàn làm đẹp có thể thấy một số chủ phòng khám hiện nay có những ý tưởng marketing rất tốt. Thế nhưng họ lại thực hiện nó từng bước một mà không có một kế hoạch marketing phòng khám cụ thể. Đây là sai lầm nghiêm trọng mà bạn cần tránh ngay từ đầu để có chiến lược marketing hiệu quả.

Có một kế hoạch marketing chi tiết là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn không chỉ tập trung vào các mục tiêu mà còn cho tất cả các bước mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Hơn nữa sau này bạn cũng có thể sử dụng nó cho các mục đích so sánh. Sau một khoảng thời gian thực hiện các hoạt động marketing, bạn đã đạt được các mục tiêu như thế nào so với ban đầu?

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc viết một kế hoạch marketing phòng khám thì có thể tham khảo từ các chuyên gia marketing hay những người có kinh nghiệm làm chủ trong các lĩnh vực kinh doanh làm đẹp,…

Không có USP

USP (Unique Selling Point) – điểm bán hàng độc nhất. Đây là điều giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bởi vì lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của bạn cần phải giải quyết nhu cầu của khách hàng mà không sản phẩm, dịch vụ nào khác làm được. Để marketing phòng khám diễn ra hiệu quả bạn cần đặt USP của mình làm trung tâm của mọi quyết định. Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu tại sao họ lại đến phòng khám nha khoa của bạn. Và quan trọng nhất là điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. 

Phân tích

Một số chủ phòng khám nha khoa nghĩ rằng việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ và marketing là đủ. Tuy nhiên, với xu thế cạnh tranh như hiện nay bạn cần phải thử nghiệm và phân tích các chiến lược marketing để mang về kết quả tốt nhất. Thử nghiệm phải được tiến hành ngay cả khi chiến dịch marketing bắt đầu. Bạn cần xác định:

  • Cách mọi người phản ứng với một sản phẩm, dịch vụ mới
  • Làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu
  • Việc marketing phòng khám sẽ tốn chi phí bao nhiêu
  • Các phương pháp hiệu quả để đạt được tác động tối đa
  • Các biện pháp để hạn chế tối đa những sai sót

1.4 Chưa phân tích SWOT

Bước đầu của các hoạt động marketing luôn là phân tích SWOT. Mặc dù nó rất quan trọng nhưng hiện nay có nhiều chủ phòng khám nha khoa bỏ qua bước này. Trong trường hợp bạn chưa biết nhiều về thuật ngữ này, thì có thể hiểu đơn giản như sau. Đây là cách xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bạn:

Điểm mạnh

Điều gì khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực? Bạn có thể liệt kê những đặc điểm có thể tận dụng để làm cho phòng khám nha khoa của mình nổi bật và để lại ấn tượng trong mắt khách hàng.

Điểm yếu

Bạn đang có những gì cần cải thiện và phải khắc phục ngay lập tức? Bạn cần nghiên cứu thật kỹ chi tiết này để hạn chế và đối phó. Bởi vì điểm yếu của bạn có thể bị đối thủ cạnh tranh nhìn ra và khai thác bất cứ lúc nào.

Cơ hội

Những lợi nhuận cao nhất từ phòng khám nha khoa của bạn đến từ đâu và có thể khai thác nó một cách triệt để hay không? Bạn nên đánh giá từng mục để xác định những gì bạn có thể tận dụng.

Thách thức

Có bao nhiêu đối thủ lớn, nhỏ trong khu vực của bạn? Khách hàng mục tiêu bạn hướng tới có dễ thay đổi thói quen, sở thích của mình? Nhu cầu của họ ra sao và bạn có đáp ứng được những điều đó?…

Trên đây là một số sai lầm mà các chủ phòng khám nha khoa thường mắc phải. Để việc marketing phòng khám nha khoa diễn ra hiệu quả bạn có thể tham khảo các ý tưởng dưới đây:

Các ý tưởng marketing phòng khám hiệu quả

Tham gia các hoạt động cộng đồng

Việc này rất hiệu quả khi chi phí bỏ ra rất ít mà lại được nhiều khách hàng biết đến. Ngoài ra, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình. Bạn có thể làm việc này bằng cách đến các trường mầm non, tiểu học giảng dạy về việc vệ sinh răng miệng hoặc chia sẻ kiến thức tại các trường đại học, cao đẳng trong khu vực,… Điều này sẽ làm cho bạn thuận tiện quảng cáo phòng khám của mình đến nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, họ sẽ đánh giá cao những giá trị mà bạn mang lại từ đó sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Đây là một trong những cách marketing truyền miệng hiệu quả nhất hiện nay mà lại tiết kiệm chi phí.

2.2 Xây dựng nội dung cho blog

Nội dung blog trên trang web có thể giúp bạn tạo ra giá trị cho khách hàng và thiết lập các uy tín của bạn trong lĩnh vực. Để đạt được điều đó bạn có thể cân nhắc viết các bài đăng trên blog như sau:

  • Giải quyết các vấn đề răng miệng phổ biến
  • Giới thiệu và khám phá các quy trình nha
  • Cung cấp lời khuyên về sức khỏe răng miệng 
  • Giải thích các kỹ thuật mới

Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân bỏ qua việc đến gặp nha sĩ khi có các triệu chứng nhẹ. Trong các nội dung blog của mình bạn có thể giải thích và cung cấp cho khách hàng các thông tin về lý do tại sao việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều cần thiết. Hay thói quen răng miệng lành mạnh cũng có thể là nguồn nội dung tuyệt vời. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến sức khỏe răng miệng. Bạn có thể đăng trên blog thói quen răng miệng lành mạnh và khuyến khích đi khám răng thường xuyên. Đây là cách marketing phòng khám tốt nhất giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khách hàng.

2.3 Sử dụng content marketing

Content marketing là cách tuyệt vời để khách hàng nhìn thấy phòng khám của bạn khi họ tìm kiếm các thông tin. Không giống như những hình thức marketing khác, content marketing cung cấp thông tin có giá trị cho những người tìm kiếm trực tuyến dựa trên nhu cầu của họ. Phương pháp marketing phòng khám nha khoa này sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ bền vững với các khách hàng tiềm năng. Bởi vì họ sẽ thấy rằng bạn là người giải quyết các câu hỏi của họ.

Dưới đây là một số ý tưởng marketing phòng khám nha khoa dựa trên nội dung mà bạn có thể áp dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng lý tưởng của mình. Đồng thời cải thiện việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hoặc bạn có thể làm theo các cách sau:

Nội dung cho Website

Nội dung cho Website
Nội dung cho Website

Tất cả những hình thức quảng cáo đều cần có một chiến thuật content marketing. Đó là nghệ thuật dẫn dụ kết hợp với các kĩ thuật chuyên môn để lôi kéo khách hàng một cách khôn ngoan nhất.

Xây dựng chiến lược content marketing cho phòng nha khoa mới mở chính là cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng, vấn đề mà họ đang quan tâm, những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ.

Đối với content cho website, bạn cần phân những danh mục chính/phụ một cách rõ ràng, dễ hiểu, mô tả chi tiết thông tin.

Phân loại bài viết như:

  • Bài viết cốt lõi, mang sứ mệnh quảng bá dịch vụ.
  • Chia sẻ kiến thức, mang lại giá trị cho khách hàng.
  • Bài hỗ trợ: loại này có tác dụng tăng SEO cho Website.

Nội dung cho Fanpage

Nội dung cho Fanpage
Nội dung cho Fanpage

Tương tự như vậy, khi xây dựng Fanpage cho phòng khám nha khoa, bạn vẫn cần phân loại bài viết giống như web, lựa chọn bài viết phù hợp với nhu cầu như quảng bá dịch vụ, giá trị, và một số bài tăng lượng tương tác chẳng hạn. 

Sử dụng nội dung là hình ảnh và video

Trong những năm vừa qua, chúng ta có thể nhận ra rằng sự chuyển dịch của nội dung quảng cáo từ chữ viết sang hình ảnh và videos.

Chính vì thế content hình ảnh và video rất quan trọng trong chiến lược marketing cho phòng nha mới. Theo kết quả khảo sát, nội dung marketing bằng hình ảnh và video được xem và tương tác nhiều hơn rất nhiều so với content chữ truyền thống.

Tận dụng feedback chất lượng từ những khách hàng có sức ảnh hưởng.

Có thể nói rằng, nếu như bạn có được những khách hàng có sức ảnh hưởng thì bạn đã có trong tay một lợi thế vô cùng lớn khi làm marketing.

Bạn có thể tưởng tượng rằng, họ là những thỏi nam châm hút lượng khách hàng mới quan tâm đến cửa hàng của bạn. Với một feedback chất lượng đến từ một khách hàng có sức ảnh hưởng, bạn có thể tiếp cận từ vài nghìn đến vài trăm nghìn lượt tương tác.

Đó thật sự là những cơ hội mà người làm marketing cần nắm lấy.

Viết bài PR trên các trang báo điện tử uy tín.

Mục tiêu của PR là làm cho độc giả biết đến thương hiệu và yêu mến thương hiệu của bạn. Viết bài PR trên các trang báo điện tử mà đối tượng khách hàng của bạn quan tâm như các trang chuyên về làm đẹp, thẩm mỹ, gia đình chẳng hạn. Khi khách hàng biết đến và yêu quý thương hiệu, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Đây là việc sử dụng thông tin để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới và cũ. Đây là một trong những cách tiếp cận tốt nhất để marketing phòng khám nha khoa. Bởi vì nội dung của bạn sẽ giải quyết nhu cầu thực tế của khách hàng.

2.4 Phát triển một cộng đồng truyền thông xã hội

Các trang mạng xã hội đang là những nguồn thu hút khách hàng mới đến phòng khám của bạn. Bạn có thể truyền tải những thông điệp và điểm tích cực của mình nhờ vào nó. Bằng cách tạo một trang truyền thông xã hội đặt theo tên phòng khám của bạn với các mô tả sinh động trên các bài đăng liên tục về phòng khám. 

Hơn thế nữa bạn có thể tạo các bài đăng quảng cáo để tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng hơn trên phương tiện truyền thông xã hội. Với cách này khách hàng sẽ biết được những giá trị mà phòng khám của bạn mang lại cho họ. Ngoài ra bạn có thể tạo các hội nhóm để tương tác với khách hàng của mình nhiều hơn. Tất cả những điều này sẽ có lợi cho cả bạn và khách hàng những người đang muốn có các thông tin bổ ích về sức khỏe răng miệng. Cộng đồng được tạo bởi các trang mạng xã hội có thể lớn mạnh và phát triển mỗi ngày. Đây là một trong những cách marketing phòng khám nha khoa hiệu quả mà lại không tốn nhiều chi phí.

3. Tối ưu hóa quy trình quản lý – CSKH và hỗ trợ marketing phòng khám

Để việc marketing phòng khám nha khoa mang về nhiều doanh thu bạn nên sử dụng các công cụ quản lý có hỗ trợ chăm sóc khách hàng và marketing hiệu quả. Nếu tối ưu được việc marketing phòng khám nha khoa, lượng khách hàng sẽ tăng lên nhanh chóng. Nó có thể dẫn đến việc quá tải khâu quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng. Nếu không khéo bạn sẽ để mất nguồn doanh thu lớn này. 

Để việc này không xảy ra bạn nên trang bị phần mềm quản lý thẩm mỹ viện, clinic từ Myspa. Đây là giải pháp công nghệ chuyên biệt cho Spa/Clinic/TMV. Phần mềm sẽ hỗ trợ cho hoạt động marketing phòng khám nha khoa thông qua các tính năng:

  • Quản lý thông tin và cơ sở dữ liệu của khách hàng
  • Hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng phòng khám nha khoa
  • Hỗ trợ marketing phòng khám nha khoa hiệu quả

Còn rất nhiều tính năng ưu việt từ Myspa

  • Hỗ trợ các chủ phòng khám nha khoa thiết kế app, web thương hiệu khi có yêu cầu
  • Báo cáo chi tiết các hoạt động của phòng khám nha khoa
  • Hỗ trợ ghi nhận các đánh giá của khách hàng trên hệ thống phần mềm Myspa
  • Có nhiều tính năng quản lý thu chi, công nợ lương nhân viên… hỗ trợ các chủ phòng khám nha khoa
  • Phần mềm Myspa còn giúp các chủ phòng khám nha khoa quản lý từ xa dễ dàng hiệu quả nhất….

Xem thêm chi tiết tại đây:

Myspa – Phần mềm quản lý thẩm mỹ viện, clinic tốt nhất hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *