Lợi thế cạnh tranh là gì? Spa của bạn đang có lợi thế gì trong nền kinh tế 4.0?

Biên tập:

Nền kinh tế kỹ thuật số đã giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, nó còn có hiệu quả hơn với thị trường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp như: Spa, Salon, Nails, Thẩm Mỹ Viện… Tuy nhiên, với số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều như hiện nay, làm thế nào để Spa, Salon của bạn trở nên nổi bật? Làm thế nào để bạn tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình? Hãy cùng phần mềm quản lý spa – Myspa tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Lợi thế cạnh tranh là gì? Spa của bạn đang có lợi thế gì trong nền kinh tế 4.0?
Lợi thế cạnh tranh là gì? Spa của bạn đang có lợi thế gì trong nền kinh tế 4.0?

1. Lợi thế cạnh tranh là gì?

Để trả lời cho câu hỏi lợi thế cạnh tranh là gì? Bạn cần xác định được điều gì làm cho doanh nghiệp làm đẹp của mình vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép spa, salon đạt được nhiều lợi nhuận hơn. Không những thế còn vượt trội hơn đối thủ và tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp, khách hàng.

Như vậy, khi bạn xác định được điều gì làm cho mình vượt trội hơn đối thủ, bạn sẽ trả lời được cho câu hỏi lợi thế cạnh tranh là gì? Bởi vì nó đơn giản là yếu tố giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ khác. Ngoài ra, nó có nhiều khả năng làm cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn so với đối thủ. Không có lợi thế cạnh tranh bền vững, spa, salon sẽ không có phương án tốt thu hút khách hàng.

Một lưu ý cho bạn: Để có lợi thế cạnh tranh bền vững nó không thể dễ bị sao chép. Nó phải khó hay độc nhất để đối thủ không thể bắt chước được. Bởi vì nếu dễ dàng bị sao chép thì không phải là lợi thế cạnh tranh nữa. Nếu bạn vẫn chưa có thì hãy tạo ra lợi thế cạnh tranh ngay cho doanh nghiệp của mình.

2. Cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Để xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp làm đẹp, bạn cần hiểu đối thủ và khách hàng của mình. Điều quan trọng là bạn phải biết:

  • Chất lượng dịch vụ: Bạn phải nắm rõ lợi ích sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Nó phải tạo ra được giá trị thực và mang về nhiều doanh thu.
  • Thị trường mục tiêu: Bạn phải xác định được ai đang mua hàng từ spa, salon của mình và làm thế nào để phục vụ được những vị khách hàng này.
  • Đối thủ cạnh tranh: Điều quan trọng với một doanh nghiệp là phải hiểu các đối thủ đang cạnh tranh với mình.

Để xác định và xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, bạn phải nghiên cứu lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ spa, salon cung cấp cho thị trường mục tiêu theo cách mà các đối thủ khác không làm được. 

3. Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh bền vững

Như đã nói lợi thế cạnh tranh cho spa, salon có thể giúp khách hàng phân biệt bạn so với đối thủ. Nó góp phần vào việc thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu spa, salon. Ngoài ra nó:

  • Giúp bạn có thêm nhiều doanh thu hơn từ việc thu hút khách hàng thường xuyên
  • Việc có lợi thế cạnh tranh tối ưu sẽ giúp bạn dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư nhiều hơn để mở rộng quy mô kinh doanh
  • Ngoài ra, khi xác định lợi thế cạnh tranh tối ưu thì việc quảng cáo và marketing sẽ hiệu quả hơn và thu hút được nhiều khách hàng

Trong nền kinh tế 4.0,thì việc xác định được lợi thế cạnh tranh sẽ ngày càng quan trọng hơn. Từ những chia sẻ của các chủ doanh nghiệp trên các diễn đàn làm đẹp có thể thấy nếu không có lợi thế cạnh tranh bền vững doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại. Nếu bạn chưa thể tìm ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình bạn có thể tham khảo thêm các cách dưới đây.

4. Các cách tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Các cách tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Các cách tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

4.1 Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp từ nhân viên

Một trong những lợi thế cạnh tranh tốt nhất (hoặc tồi tệ nhất) là đội ngũ nhân viên spa, salon của bạn. Không bao giờ được đánh giá thấp lợi thế của việc có đội ngũ nhân viên thân thiện, hiểu biết, chủ động. Quan trọng là đảm bảo nhân viên được đào tạo tốt nhất để tăng lợi thế cạnh tranh bền vững. Hãy làm điều này bằng cách:

  • Thiết lập các quy định rõ ràng để nhân viên làm theo
  • Có phần mềm quản lý nhân viên để theo dõi hiệu suất và hiệu suất làm việc của họ
  • Thường xuyên khen thưởng nhân viên đạt được các chỉ tiêu đề ra
  • Cho nhân viên mới tham gia các khóa đào tạo do bạn tổ chức.
  • Khuyến khích nhân viên phát triển kiến thức về sản phẩm, dịch vụ của của spa
  • Tổ chức các khóa học chốt sale hàng năm cho tất cả nhân viên spa, salon.

4.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Để lợi thế cạnh tranh tối ưu, bạn cần cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh không có. Do đó, bạn cần biết đối thủ cạnh tranh làm tốt và chưa tốt điều gì. Đề hiệu quả bạn nên nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ, giá cả và cách marketing của đối thủ. Từ đó, lập danh sách tất cả các lý do mà khách hàng sẽ chọn doanh nghiệp của bạn hay đối thủ cạnh tranh. Sau đây là những điều mà bạn cần lưu ý:

  • Bạn có những điểm mạnh nào mà đối thủ cạnh tranh chưa có? Hoặc đối thủ đã làm tốt hơn bạn ở những điều gì? Khi tìm ra được câu trả lời tốt nhất, bạn nên tập trung vào những khía cạnh mà mình có thế mạnh.
  • Khi nhìn ra những điểm mạnh của đối thủ bạn không nên sao chép nó. Bởi vì việc bắt chước các công thức của họ sẽ không làm cho bạn tăng lợi thế cạnh tranh. Thay vì cố gắng sao chép bạn có thể suy nghĩ ra các công thức riêng cho mình. Từ đó bạn sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh tối ưu nhất.

4.3 Giảm chi phí sản phẩm, dịch vụ

Theo những kinh nghiệm từ các tâm sự nghề spa của các chủ doanh nghiệp làm đẹp thì có một số khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Việc bạn có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ spa, salon với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thu hút khách hàng nhiều hơn. Để có thể giảm chi phí dịch vụ, sản phẩm hiệu quả bạn có thể làm như sau:

  • Kiểm tra toàn bộ quy trình hoạt động của spa, salon. Bạn cần kiểm soát hiệu quả các chi phí phát sinh và cố định. Tìm ra những sản phẩm, dịch vụ spa, salon mang về nhiều doanh thu và tập trung phát triển nó.
  • Bạn có thể cân nhắc việc đầu tư vào các công nghệ hiện đại nhất để tiết kiệm chi phí. Nó có thể giúp bạn tăng thêm doanh thu do rút ngắn thời gian khách hàng làm các dịch vụ tại spa, salon.
  • Thường xuyên kiểm tra nhân viên của bạn xem họ có làm việc hiệu quả hay không. Việc này đảm bảo bạn không tốn nhiều chi phí để trả lương cho nhân viên làm việc không đúng kế hoạch đề ra.

Khách hàng có tâm lý so sánh các sản phẩm, dịch vụ giống nhau của hai hay nhiều doanh nghiệp. Họ sẽ lựa chọn những dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho họ nhất. Việc bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống với đối thủ nhưng thấp hơn về giá mà chất lượng vẫn đảm bảo thì thường khách hàng sẽ có xu hướng chọn bạn nhiều hơn.

4.4 Tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Bạn không thể cạnh tranh với các đối thủ của mình về giá cả, vị trí thuê mặt bằng. Đừng quá lo lắng, bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình bằng cách cạnh tranh về chất lượng. Khách hàng thường sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để làm đẹp miễn là dịch vụ bạn cung cấp phải chất lượng. Bạn có thể làm theo các cách sau tối ưu việc này:

  • Trước tiên bạn xác định chính xác chất lượng có ý nghĩa như thế nào trong đánh giá khách hàng. Tiêu chí đánh giá của họ về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên spa, salon? Doanh nghiệp có đáp ứng được chất lượng phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới?
  • Nhìn vào các sản phẩm, dịch vụ đang bán chạy tại spa, salon. Những khía cạnh nào của những sản phẩm, dịch vụ này khiến khách hàng mong muốn.  

Có thể thấy nếu cạnh tranh tốt về giá, vị trí mặt bằng mà chất lượng spa, salon không đạt yêu cầu của khách hàng thì rất dễ làm bạn mất đi lợi thế vốn có của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các lợi thế cạnh tối ưu cho doanh nghiệp dưới đây.

4.5 Thiết lập lợi thế cạnh tranh dựa trên khách hàng

Thiết lập lợi thế cạnh tranh dựa trên khách hàng
Thiết lập lợi thế cạnh tranh dựa trên khách hàng

Hãy đặt khách hàng lên hàng đầu. Bằng cách sử dụng những dữ liệu khách hàng một cách khôn ngoan, bạn có thể tìm hiểu hành, sở thích, xu hướng mua sản phẩm, dịch vụ của họ,… Từ đó bạn có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Điều quan trọng là: 

  • Phải hiểu được nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nào? 
  • Đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới là ai? 

Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để nhắm mục tiêu chiến lược chuẩn xác đến họ.

Ngoài ra, bạn cần liên tục thay đổi dựa trên những gì khách hàng mong muốn. Thậm chí là trước khi họ có nhu cầu! Và nếu bạn đã thực hiện tất cả những điều này, bạn đã xây dựng được lợi thế cạnh tranh của mình và thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

Công cụ xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng là lợi thế cạnh tranh của bạn. Vậy làm thế nào để bạn tìm ra khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Có hàng trăm công cụ giúp bạn việc này. Thế nhưng có rất ít công cụ có khả năng cung cấp một bức tranh chính xác về đối tượng mà bạn đang nhắm tới.

Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Pinterest…  sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả để bạn hiểu được khách hàng của mình. Họ là ai, ở đâu? Họ đang tương tác như thể nào trên mạng xã hội? Với những thông tin như vậy bạn có thể tìm ra phương pháp để nhắm tới khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ tương tác với spa, salon? 

Tạo các tương tác với khách hàng

Hãy nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn. Trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một cách tuyệt vời để bạn hiểu khách hàng của mình. Không chỉ vậy, nó cũng giúp spa, salon tạo những mối quan hệ, gia tăng mối liên kết với họ. Đây chắc chắn tạo thành lợi thế cạnh tranh của bạn. Hãy để nhân viên của bạn (đội ngũ chăm sóc khách hàng, nhân viên thực hiện liệu trình,..) trò chuyện với khách hàng nhiều hơn. Hoặc bạn có thể làm theo các cách dưới đây:

  • Sử dụng SMS marketing để gửi đến họ những lời cảm ơn, chúc mừng sinh nhất, chương trình khuyến mãi…
  • Sử dụng các trang mạng xã hội tạo các hội nhóm để lắng nghe và chia sẻ với khách hàng

Quy trình mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng

Hãy xem hành vi mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách. Họ đã mua gì, sử dụng dịch vụ gì? Họ mua khi nào và tại sao họ mua những sản phẩm, dịch vụ đó? Hiểu được điều đó, bạn có thể dự đoán xu hướng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Từ đó có thể chuẩn bị tốt nhất để đi trước xu hướng, đối thủ cạnh tranh và cung cấp chính xác những gì khách hàng muốn.

Tạo các tương tác với khách hàng

Tương tác cá nhân rõ ràng là một cách tuyệt vời để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Việc này giúp bạn có thể tìm hiểu khách hàng của bạn và biết rõ về họ. Sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng để lắng nghe, thu thập dữ liệu từ tất cả các tương tác của bạn với họ. Học hỏi từ hành vi của họ sẽ giúp bạn có được bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng. Khi có dữ liệu này, bạn có thể nhắm mục tiêu sở thích độc đáo của khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Trên thực tế:

  • 49% khách hàng mua các mặt hàng mà họ không có ý định mua. Khi họ nhận đề xuất được cá nhân hóa từ thương hiệu mà họ đang quan tâm
  • 56% khách hàng đã mua một mặt hàng đắt tiền hơn họ dự định. Đơn giản vì dịch vụ được cá nhân hóa
  • 63% khách hàng có kế hoạch trở thành người tiêu dùng thường xuyên vì có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất

Cố gắng hiểu đầy đủ về khách hàng của mình để cung cấp cho họ nội dung và ưu đãi họ muốn, bất kể thời gian, kênh hoặc nơi họ đang ở. Chiến lược thu hút người tiêu dùng của bạn là gì và Spa đã chuẩn bị như thế nào?

4.6  Tăng lợi thế cạnh tranh với phần mềm quản lý bán hàng Myspa.

Sử dụng Myspa là cách tuyệt vời để bạn có thể thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Các tính năng của Myspa như: Lưu trữ thông tin cá nhân khách hàng, theo dõi liệu trình, gửi sms marketing,… Tất cả sẽ là trợ thủ đắc lực mang bạn tới gần khách hàng của mình hơn. Bên cạnh đó, Myspa cũng cung cấp các tính năng khác như: quản lý nhân viên (chấm công, tính hoa hồng,..), quản lý kho hàng (theo dõi hàng tồn kho, báo cáo xuất nhập tồn hàng hóa,…), v.v

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY:

Myspa – phần mềm quản lý spa tốt nhất hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *