Dịch vụ cắt tóc tại nhà xu hướng của thời đại. Cách vận hành hiệu quả?

Biên tập:

Dịch vụ cắt tóc tại nhà không còn là mô hình mới lạ đối với các salon, tiệm tóc. Bởi xu hướng xã hội hóa siêu năng suất ngày nay, việc tiết kiệm thời gian là vô cùng xa xỉ. Mô hình giúp khách hàng loại bỏ được thời gian di chuyển và chờ đợi, nên là dịch vụ được nhiều khách hàng lựa chọn. Nhưng làm sao để vận hành mô hình dịch vụ cắt tóc tại nhà một cách hiệu quả? Hãy cùng myspa – Phần mềm quản lý salon tóc tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Các bước để vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà hiệu quả
Các bước để vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà hiệu quả

1. Nở rộ từ mùa giản cách với dịch vụ cắt tóc tại nhà

Dù mô hình này đã xuất hiện từ rất lâu. Song, nó chỉ bắt đầu nở rộ hơn sau khi các cơ sở làm đẹp phải đóng cửa nghỉ dịch. Đặc biệt, trong thời điểm giản cách xã hội nhu cầu khách hàng tăng cao, khao khát được “tút lại” vẻ ngoài. Nên nhiều salon tóc đã chuyển sang dịch vụ cắt tóc tại nhà. Cũng là phương thức hoạt động tốt nhất để các chủ tiệm salon tóc thích nghi với thị trường.

Bảng giá dao động của dịch vụ cắt tóc tại nhà hiện nay:

  • Cắt tóc tại tiệm salon: dao động từ 50.000vnđ đến 100.000vnđ (lần/người)
  • Dịch vụ cắt tóc tại nhà: dao động từ 100.000vnđ đến 180.000vnđ (lần/người)

Như vậy, lối đi nào cho mô hình cắt tóc này sau khi hết giản cách? Hãy tìm hiểu thêm xu hướng thị trường cho dịch vụ này bên dưới.

2. Xu hướng của dịch vụ cắt tóc tại nhà

Thực tế, dịch vụ cắt tóc tại nhà không phải mới nở rộ lên trong thời gian gần đây. Nó đã xuất hiện từ rất lâu, đơn giản hóa cuộc sống cho những người bận rộn. Với mỗi dịch vụ cắt tóc sẽ mất từ 30 đến 90 phút. Khách hàng sẽ mất rất nhiều thời gian cả đi lẫn về, chờ đợi thực hiện dịch vụ và thực hiện quy trình cắt tóc. Mô hình này giúp khách hàng loại bỏ những quy trình phức tạp trên, tận hưởng và trải nghiệm dịch vụ tại nhà như salon tóc chuyên nghiệp. Giải pháp hiệu quả trong nhu cầu xã hội hóa. Nên trong tương lai dịch vụ này sẽ trở thành xu hướng trong ngành tóc, không chỉ riêng thời kỳ giản cách xã hội.

Doanh nghiệp chia sẻ:

Một chủ tiệm salon tóc tại TPHCM chia sẻ cảm nghĩ: “Trước khi xảy ra đại dịch, salon của tôi đã vận hành mô hình này. Việc đặt lịch làm tóc tại nhà chỉ thông qua điện thoại di động vô cùng tiết kiệm thời gian. Vì khách hàng của tôi vô cùng bận rộn, đối với họ việc đến tận nơi để cắt tóc, làm đẹp là rất lãng phí thời gian. Tôi vận hành mô hình này khi không có chỉ dẫn hoặc thông tin để tham khảo. Quyết định nhanh chóng và triển khai sau khi đã lập kế hoạch hoàn chỉnh, và rất tuyệt vời mô hình này diễn ra rất tốt. Nhiều khách hàng còn nói đùa rằng họ sẽ không đến tiệm làm tóc nữa.

Vì cũng có kinh nghiệm từ trước. Nên sau khi giản cách, dịch vụ này nở rộ tôi cũng không gặp khó khăn gì trong vận hành.”

Chủ doanh nghiệp tiệm cắt tóc tại TPHCM chia sẻ về dịch vụ
Chủ doanh nghiệp tiệm cắt tóc tại TPHCM chia sẻ về dịch vụ này

3. Cách vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà

Nhưng để vận hành ổn định dịch vụ cắt tóc tại nhà không phải là điều đơn giản. Thách thức lớn nhất, mà các salon tóc phải đối mặt là làm sao duy trì được thợ giữa các dịch vụ trong salon và tạo ra lợi nhuận tối ưu nhất? Vậy phải làm gì để dịch chuyển sang mô hình này một cách hiệu quả?

3.1 Thiết lập quy trình dịch vụ cắt tóc tại nhà

Để dịch vụ đến với khách hàng một cách hoàn thiện nhất. Doanh nghiệp nên lên kế hoạch chi tiết về quá trình thực hiện dịch vụ. Lập bản quy trình vận hành, lường trước các vấn đề và hướng giải quyết khi thực hiện. Những vấn đề cần lưu ý trong vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà như: Quản lý lịch đặt hẹn, điều phối nhân viên, tính lương theo dịch vụ đã làm,…

Quản lý lịch đặt hẹn

Tất nhiên, việc quản lý lịch đặt hẹn của khách hàng là điều quan trọng trong vận hành. Nhưng làm sao khách hàng có thể đặt hẹn dịch vụ cắt tóc tại nhà một cách nhanh chóng nhất? Salon tóc có thể lưu lại lịch hẹn theo thứ tự? Các phương pháp đặt hẹn thông thường của doanh nghiệp hiện nay là Hotline, đặt hẹn qua Fanpage, đặt hẹn thông qua nhân viên,… Mọi quy trình vận hành đều thực hiện bằng tay. Và sẽ thật thiếu chuyên nghiệp nếu nhân viên quên ghi lại lịch hẹn với khách hàng và lỡ lịch hẹn. Giải pháp lúc này là nên số hóa cho quy trình vận hành của các salon tóc, chuyển lên đặt hẹn dịch vụ cắt tóc online.

Quy trình đặt dịch vụ cắt tóc tại nhà sẽ đơn giản hóa hơn rất nhiều. Khách hàng chỉ cần đặt lịch online với salon, hệ thống tự ghi nhận lịch hẹn tránh bỏ sót. Tiếp đó doanh nghiệp sẽ quản lý và điều phối thợ tóc thực hiện dịch vụ.

Điều phối nhân viên thực hiện

Nếu điều phối nhân viên luân phiên ca tại tiệm tóc đã khó. Thì việc điều phối nhân viên để thực hiện dịch vụ cắt tóc tại nhà sẽ khó hơn rất nhiều. Việc di chuyển từ salon đến nhà của khách hàng, xa gần sẽ khác nhau. Làm sao để cân bằng lượng nhân viên tại tiệm và di chuyển? Làm sao để chắc chắn nhân viên không làm việc riêng trong quá trình thực hiện dịch vụ tại nhà? Và quan trọng hơn hết, liệu bạn có thể ngồi nhà mà quản lý nhân sự salon tóc?

Điều này đối với một số salon tóc sẽ bất khả thi, nếu chưa áp dụng quy trình số hóa. Cập nhật lịch hẹn khách hàng và phân chia công việc nhân viên trên quản lý số. Doanh nghiệp sẽ không lo bị bỏ sót khách hàng và tránh tình trạng nhân viên nhận việc ít hoặc nhiều. Thống kê cuối tháng để có chính sách thưởng rõ ràng.

Xem thêm: Các phương pháp quản lý nhân sự salon tóc nhất định phải đọc

Quản lý chấm công, tiền lương dịch vụ cho thợ tóc

Việc không tránh khỏi và khiến các chủ salon tóc đau đầu là công đoạn tổng hợp công và tính lương cho nhân viên. Mỗi nhân viên hoặc cấp bậc sẽ có mức tính khác nhau. Hơn nữa số lượng thực hiện công việc nhiều sẽ được thưởng thêm vào cuối tháng. Công thức tính lương của một thợ tóc thông thường:

Tổng tiền lương = Lương cơ bản (ngày công) + Tiền tour hoặc (%) hoa hồng + Thưởng doanh số

Công thức tuy đơn giản nhưng việc thống kê dịch vụ nhân viên thực hiện dịch vụ, ngày công nghỉ theo tháng là vô cùng khó khăn. Nếu bảng lương không rõ ràng dễ dẫn đến những tranh cãi không đáng có. Cứ thử tưởng tượng, nếu cuối tháng tổng hợp hơn 10.000 dịch vụ thực hiện, phân loại tiền thưởng cho nhân viên mỗi cấp, sau đó tổng hợp lại để ra được bản lương hoàn chỉnh. Việc này sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn.

Cắt tóc tại nhà cho cả gia đình từ trẻ đến lớn chỉ từ 80.000vnđ
Cắt tóc tại nhà cho cả gia đình từ trẻ đến lớn chỉ từ 80.000vnđ

3.2 Nâng cấp quản lý, số hóa ngành làm đẹp

Hiện nay, trên thị trường đã có giải pháp ưu việt để hỗ trợ chủ salon tóc trong vận hành kinh doanh. Phần mềm quản lý salon từ xa tích hợp từ các tính năng cơ bản đến nâng cao. Doanh nghiệp có thể dễ dàng trải nghiệm tính năng đặt và quản lý lịch hẹn, tính lương nhân viên, quản lý kho bãi,… Chi phí để áp dụng phần mềm lại vô cùng rẻ. Nó giải quyết hầu hết các vấn đề mà salon tóc đang gặp phải.

Xem thêm: Phần mềm quản lý salon tóc chuyên nghiệp nhất hiện nay

Hơn nữa nếu đã sở hữu phần mềm quản lý, thì salon tóc cũng nên cân nhắc tạo trang web và app thương hiệu riêng. Điều này sẽ giúp bạn dễ điều hướng khách hàng. Mang lại trải nghiệm tốt nhất từ đặt dịch vụ, theo dõi nhân viên đang đến, đánh giá dịch vụ và thanh toán online. Khách hàng đặt lịch hẹn tại một nguồn, dễ dàng xem lại giờ, vị trí, thông tin liên hệ và giá cả dịch vụ. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ này để bán dịch vụ, sản phẩm tóc online.

Đây là phương án tối ưu để vận hành tốt nhất cho dịch vụ cắt tóc tại nhà. Đồng bộ hệ thống web và ứng dụng lên phần mềm quản lý salon tóc, số liệu sẽ tự cập nhật. Doanh nghiệp chỉ cần tải báo cáo cuối tháng là đã thống kê được hết tất cả dữ liệu.

Xem thêm: Thiết kế app thương hiệu salon tóc myspa

3.3 Các lưu ý khi vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà

Ngoài những yếu tố quan trọng trên để vận hành được ổn định dịch vụ này, chủ salon tóc cũng nên lưu ý những yếu tố sau:

  • Bộ đồ nghề nhân viên cho dịch vụ cắt tóc tại nhà: Đảm bảo đầy đủ và mang tính chuyên nghiệp
  • Bảo mật và quản lý thông tin của khách hàng: Tránh bị nhân viên chèo kéo
  • Đào tạo nhân viên cách xử lý các tình huống khó khi thực hiện dịch vụ
  • Ghi nhận ý kiến đóng góp của khách hàng để nâng cấp dịch vụ
  • Khảo sát giá dịch vụ cắt tóc tại nhà của thị trường để định giá dịch vụ
  • Loại bỏ chi phí dư thừa và không cần thiết để tiết kiệm.
  • Cập nhật các xu hướng kiểu cắt tóc mới theo thị trường….
  • Marketing salon tóc cho các doanh nghiệp làm đẹp

4. Lời kết

Đại dịch đã gây ra một biến động lớn cho nền kinh tế cũng như ngành làm đẹp. Hầu hết các dịch vụ tại chỗ đều phải đóng cửa. Doanh nghiệp salon tóc đã nhanh chóng xoay trục để sống qua mùa dịch, bù đắp khoản hao hụt doanh thu. Mô hình này sẽ tiếp tục phát triển, nhưng để định hướng lâu dài tiệm tóc cần xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chi tiết. Tiếp tục đổi mới, cập nhật xu hướng và đào tạo để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Trong tương lai, salon tóc sẽ mang đến “trải nghiệm” thay vì chỉ cung cấp dịch vụ điều trị tóc. Một dịch vụ cung cấp chương trình chăm sóc tóc riêng cho từng đối tượng khách hàng. Một trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp mang đến hiệu quả cao nhất.

Kết luận:

Mở và vận hành dịch vụ cắt tóc tại nhà là một nỗ lực vô cùng táo bạo. Nhưng với bất một dự án kinh doanh nào, doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch thật chi tiết, sẵn sàng thích ứng trong mọi tình huống. Sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc khi vận hành một dịch vụ mới. Nhưng để nâng tầm salon và mang đến trải nghiệm tối ưu thì không thể bỏ qua mô hình này. Khi khách hàng đã biết đến và quen sử dụng dịch vụ sẽ tạo mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin mà myspa gợi ý cho bạn để có cái nhìn tổng quan về xu hướng và quy trình vận hành mô hình. Doanh nghiệp hãy cần cân nhắc và đưa ra các giải pháp phù hợp cho salon của mình. Và hãy để myspa đồng hành cùng doanh nghiệp làm đẹp trong quá trình số hóa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *