CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ DÀNH CHO SPA

Published by Vy Đặng on

Hiện nay, các mô hình kinh doanh Spa đang là một trong những ngành nghề có xu thế phát triển vượt trội nhưng lại là một môi trường cạnh tranh quyết liệt và có những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt . Một trong số đó, marketing đang là một “vũ khí” vô cùng đắc lực để các chủ doanh nghiệp có thể giữ vững vị thế trên thương trường. Vậy tiếp nối sau đây hãy cùng MYSPA tìm hiểu bản chất của marketing và làm thế nào để có những chiến dịch marketing hiệu quả dành cho các Spa nhé!

Marketing là gì?

Trước khi có được một chiến dịch marketing hiệu quả, chúng ta hãy thực sự hiểu rõ marketing là gì và vai trò của marketing trong xã hội hiện đại hiện nay.

Marketing là gì?

Theo định nghĩa về marketing của Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”  Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.

Còn khái niệm marketing là gì theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA thì khác, họ cho rằng “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”.


Nhìn chung, với mỗi người, mỗi thời gian, marketing là gì lại được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau nhưng chung quy lại đều đem đến những hiệu quả bất ngờ về mặt quảng bá thương hiệu hay đem lại lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp. Và trong thời điểm hiện tại, đối với ngành kinh doanh Spa, từ việc tạo ra các thông điệp quảng cáo đến chọn lọc các kênh truyền thông phù hợp, lên kế hoach thực hiện chiến dịch, lôi kéo các khách hàng mới hay duy trì khách hàng trung thành,… tất cả đều được gọi là marketing.

Tại sao marketing lại quan trọng đối với kinh doanh Spa?

Trong thời đại mà internet ngày càng phát triển, đặc biệt là mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram,… số lượng các bài đăng để quảng cáo hay tăng lượt tương tác ngày càng nhiều thì việc cạnh tranh giữa các Spa trên thị trường cũng ngày càng gay gắt hơn. Có một chiến dịch marketing tốt sẽ giúp chủ Spa tận dụng được nguồn lực và ưu thế của mình để tiếp cận khách hàng, quảng bá rộng rãi tên tuổi, tăng tỷ lệ cạnh tranh.

Hiệu quả của marketing đối với kinh doanh Spa

Bên cạnh đó, cũng nhờ tận dụng các chiến dịch marketing hiệu quả trên cả hai phương diện onlineoffline sẽ giúp chủ doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới đến với Spa của mình và lôi kéo được những khách hàng cũ tiếp tục trung thành với Spa.

Không những vậy, việc thu hút được nhiều khách hàng cũng là một điểm nhấn khẳng định về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cũng như tạo cho Spa một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Lợi ích về mặt doanh số cũng là tiền đề giúp chủ Spa đầu tư hơn về cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô và từng bước phát triển lớn hơn. Vấn đề hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp cũng góp phần làm nên một điểm cộng về giá trị của Spa trong mắt của khách hàng và giúp Spa trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ khác trên thị trường.

Làm thế nào để có chiến lược marketing hiệu quả?

Chiến lược marketing hiệu quả.

Để có thể có được một chiến dịch marketing hiệu quả, chủ Spa cần xác định được vị thế của doanh nghiệp mình so với thị trường bây giờ đang là như thế nào, đối thủ cạnh tranh gồm những ai và điểm mạnh của Spa mình là gì. Bởi lẽ, gắn với mỗi thời kỳ phát triển của doanh nghiệp sẽ có những chiến lược marketing phù hợp khác nhau.

Tiếp theo đây hãy cùng MYSPA tìm hiểu 3 chiến lược marketing hiệu quả gắn liền với 3 giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cũng như Spa.

1. Chiến lược 1: Tăng số lượng khách hàng

Tăng số lượng khách hàng là bước đầu tiên của hầu hết các nhà quản lý và các chủ doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp của mình. Chiến lược này dành cho những Spa mới bước đầu đi vào hoạt động. Nên tìm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này vì nếu người chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai chương trình marketing đầu tư để thu hút nhiều khách hàng hơn là người thiếu kinh nghiệm thì công ty có thể gặp thất bại.

Nếu thực hiện đúng, các chiến lược marketing cơ bản sẽ tạo ra hiệu quả thu hút các khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng và có thể mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của chiến lược marketing này là thu hút khách hàng mới và cung cấp các dịch vụ mới cho số khách hàng cũ để họ hài lòng hơn. Qua đó từng bước nâng số lượng khách hàng.

Chiến lược marketing thu hút khách hàng

Một số hoạt động như: Khuyến mãi nhân dịp khai trương Spa, ưu đãi hấp dẫn dành cho những khách hàng đầu tiên hoặc lần đầu trở thành thành viên; chạy quảng cáo trên các nền tảng digital marketing để quảng bá hình ảnh Spa đến với nhiều người, thu hút khách hàng mới,…

Ở giai đoạn này, các Spa nên đẩy mạnh marketing về mảng truyền thông quảng cáo để nâng cao độ tiếp cận thương hiệu đến với khách hàng. Bên cạnh đó, nên tập trung vào những thế mạnh của Spa mình để biến nó thành lợi thế khác biệt so với các Spa khác. Từ đó tạo động lực khiến khách hàng biết đến và có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm tại Spa.

2. Chiến lược thứ 2: Tăng số lượng giao dịch trung bình

Các nhà quản lý và các chủ doanh nghiệp dành đa số thời gian của mình để điều hành doanh nghiệp và tìm kiếm khách hàng mới. Vậy nên, chiến lược này phù hợp với những Spa đã có một bộ phận khách hàng thân quen nhất định nhưng vẫn muốn thu hút thêm khách hàng. Mặc dù một số chủ Spa rất quan tâm tới số khách hàng mà họ thường gặp nhưng liệu có chắc rằng số khách quen này thường được phép tiến hành toàn bộ các giao dịch mà không bao giờ bị hỏi liệu có mua thêm sản phẩm hay dịch vụ không?

Với những khách hàng mới, không nên hài lòng với số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ tối thiểu mà họ đã mua, nên đưa ra những lý do thuyết phục họ mua thêm. Nếu khách hàng không tìm thấy lý do để buộc phải mua thêm sản phẩm hay dịch vụ của Spa, họ sẽ tìm ra lý do để chuyển sang mua của một Spa khác.

Lý do để khiến khách hàng tin mua là gì?

Một số hoạt động như: chào mời khách hàng một cách có hệ thống những sản phẩm và dịch vụ bổ sung có giá trị ở cùng một điểm bán hàng có thể giúp doanh nghiệp tăng số lượng giao dịch trung bình của mình; đưa ra những mức giá sản phẩm hoặc dịch vụ có ưu đãi đặc biệt về dài hạn cho khách hàng; bổ sung thêm những quyền lợi và lợi ích tuỳ theo mỗi gói thành viên của Spa cho khách hàng,…

Các doanh nghiệp kinh doanh Spa ở giai đoạn này nên tập trung vào chất lượng của sản phẩm và dịch vụ tại Spa cùng với việc xây dựng những ưu đãi dành riêng cho khách hàng nhưng vẫn đem lại đủ lợi nhuận cho Spa. Việc này không chỉ lôi kéo được các khách hàng mới bị thu hút bởi những khuyến mãi hấp dẫn mà còn cho thấy được giá trị mà Spa đem đến cho khách hàng thông qua những lợi ích từ việc tin mua cũng như sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại Spa.

3. Chiến lược thứ ba: Tăng số lần mua hàng thường xuyên của khách quen

Chiến lược thứ ba này dành cho những Spa đã có khoảng thời gian hoạt động lâu dài và có những vị thế nhất định trên thị trường làm đẹp. Thông thường, khi đã thiết lập được hoạt động kinh doanh, vì số lượng khách hàng đến Spa cũng tăng dần theo thời gian thì nhiều doanh nghiệp không chú ý nhiều đến vấn đề chăm sóc khách quen. Nếu không có những chiến lược hoặc quy trình marketing cơ bản để thường xuyên tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của số khách hàng quen thì số lần mua hàng của họ sẽ không tăng.

Các chủ Spa nên hiểu rõ trong hành trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng (customer’s journey), một trong những yếu tố góp phần tác động đến quá trình này là ý kiến tham khảo từ mọi người. Nếu chủ Spa vừa cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tương đương với giá tiền, vừa đem đến những trải nghiệm sử dụng và sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đối với khách hàng của mình; chắc chắn Spa đó vẫn sẽ duy trì được mối quan hệ với khách quen và có thêm được nhiều khách hàng mới thông qua sự giới thiệu từ khách cũ mà không cần đầu tư quá nhiều tiền vào truyền thông, quảng cáo.

Hành trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng

Nếu chủ Spa vừa cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tương đương với giá tiền, vừa đem đến những trải nghiệm sử dụng và sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đối với khách hàng của mình; chắc chắn Spa đó vẫn sẽ duy trì được mối quan hệ với khách quen và có thêm được nhiều khách hàng mới thông qua sự giới thiệu từ khách cũ mà không cần đầu tư quá nhiều tiền vào truyền thông, quảng cáo.

Một số hoạt động: Cần thường xuyên thực hiện các chiến lược tìm kiếm thông tin và chăm sóc đối với các khách hàng mới và cũ thông qua điện thoại hoặc thư từ để thúc đẩy họ thường xuyên mua sản phẩm của công ty; nhắn tin chúc mừng sinh nhật, các dịp lễ Tết, ngày lễ lớn trong năm; liên tục cập nhật và thông báo cho khách hàng về các ưu đãi, dịch vụ đặc biệt cho khách hàng,…

Lợi ích về chiến lược marketing từ phần mềm MYSPA

Với sứ mệnh san sẻ những mối ưu lo của các chủ Spa trong quá trình quản lý, phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp MYSPA đã giúp các chủ doanh nghiệp giải quyết phần nào các gánh nặng về marketing cho doanh nghiệp của mình thông qua những tính năng vượt trội sau đây:

Phần mềm MYSPA

Quản lý khách hàng

MYSPA giúp các chủ Spa quản lí thông tin và cơ sở dữ liệu của khách hàng, cùng với quản lý thẻ liệu trình và theo dõi liệu trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

Bên cạnh đó, phần mềm MYSPA còn tích hợp thẻ thành viên, thẻ VIP, Loyalty,… hỗ trợ Spa giúp khách hàng tích điểm sau mỗi lần sử dụng dịch vụ.

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Phần mềm MYSPA hỗ trợ cho việc chăm sóc khách hàng thường xuyên và định kì thông qua email, sms, theo dõi liệu trình khách hàng.

Ngoài ra, MYSPA còn giúp nhân viên quản lý và thông báo, nhắc nhở lịch hẹn đến khách hàng, hạn chế tình trạng khách hàng quên mất lịch hẹn.

Hỗ trợ Marketing hiệu quả

MYSPA hỗ trợ chủ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh Spa chuyên nghiệp, tự động gửi thông tin về dịch vụ mới, hotdeal, ưu đãi hấp dẫn tới khách hàng.

Không những vậy, MYSPA còn hỗ trợ thông qua SMS, email để gửi thông báo, chúc mừng sinh nhật, lời tri ân các dịp lễ tết đặc biệt,…

——————————————————————————————————————-

Nếu có bất kì thắc mắc về Phần mềm quản lý CSKH MYSPA, liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhé!

Hotline : 0899 455 223 hoặc 0899 31 0908
Website : https://myspa.vn
Fanpage : https://www.facebook.com/MyspaVietnam/